Nghiên cứu ở Pháp: Nước cốt trái cây giúp ngăn ngừa bế tắc động mạch
Nước cốt từ trái táo và trái nho mầu tía - và chính những trái cây này - có tác dụng bảo vệ để giúp cho động mạch tránh bị bế tắc, do đó tránh lên cơn đau tim và đột quị, theo một cuộc nghiên cứu mới.

Home

 

LONDON (BBC) - Nu?c c?t t? trái táo và trái nho m?u tía - và chính nh?ng trái cây này - có tác d?ng b?o v? d? giúp cho d?ng m?ch tránh b? b? t?c, do dó tránh lên con dau tim và d?t qu?, theo m?t cu?c nghiên c?u m?i.

Các nhà nghiên c?u dă thí nghi?m lên loài chu?t hamster b?ng cách cho chúng an trái cây, u?ng nu?c c?t trái cây, ho?c ch? u?ng nu?c lă, d?ng th?i cung cho chúng an nh?ng th?c ph?m có nhi?u ch?t béo.

Nh?ng con v?t nào du?c nuôi b?ng nu?c c?t trái nho th́ gi?m nguy co b? b? t?c d?ng m?ch, theo phúc tŕnh nghiên c?u dă dang trong d?c san Molecular Nutrition and Food Research chuyên v? dinh du?ng và th?c ph?m, xu?t b?n ? Âu Châu.

Toán nghiên c?u c?a tru?ng d?i h?c Université Montpellier ? Pháp nói r?ng nh?ng phúc l?i c?a nu?c c?t trái cây phát xu?t t? s? ch?a d?ng nhi?u ch?t phenol - m?t ch?t ch?ng oxy-hóa (antioxidant).

Nhi?u cu?c nghiên c?u tru?c dây dă cho th?y nh?ng phúc l?i c?a các ch?t ch?ng oxy-hóa trong m?t s? th?c ph?m d?i v?i s? lành m?nh c?a tim.

Toán nghiên c?u ? Pháp dă t́m hi?u xem khi l?y ra nu?c c?t ?nh hu?ng t?i s? ch?a d?ng c?a ch?t phenol trong trái cây nhu th? nào - v́ da s? nh?ng cu?c nghiên c?u t? tru?c t?i nay dă kh?o sát chính trái cây, ch? không ph?i nu?c c?t c?a chúng.

 

M?i ngày u?ng 4 ly nu?c c?t trái cây

 

K? dó h? kh?o sát xem khi nuôi chu?t hamster b?ng nh?ng nu?c c?t trái cây khác nhau th́ ?nh hu?ng t?i nguy co b? b? t?c trong d?ng m?ch c?a chúng nhu th? nào. T́nh tr?ng d?ng m?ch b? ch?t m? làm b? t?c có th? gây ra con dau tim ho?c con d?t qu?.

S? lu?ng trái cây mà nh?ng con chu?t hamster tiêu th? tuong duong v?i ba trái táo ho?c ba chùm nho m?i ngày cho m?t ngu?i an.

Nh?ng con hamster du?c cho u?ng nu?c c?t trái cây tuong duong v?i 4 ly m?i ngày cho m?t ngu?i có s?c n?ng 70 kilogram (154 pounds).

Nh?ng trái táo và trái nho dùng trong cu?c thí nghi?m ch?a d?ng s? lu?ng c?a ch?t phenol tuong duong v?i nhau, trong khi nu?c c?t trái nho màu tía có ch?t phenol cao g?p 2.5 l?n nu?c c?t trái táo.

Khi so sánh v?i nh?ng con hamster ch? du?c u?ng nu?c lă, nh?ng con du?c an trái cây ho?c u?ng nu?c c?t trái cây th́ có m?c c?a ch?t m? cholesteol th?p hon, gi?m t́nh tr?ng cang th?ng oxy-hóa (oxidative stress), và gi?m s? tích t? ch?t m? trong d?ng m?ch ch? (aorta) - là d?ng m?ch chính cung c?p máu ch?a du?ng khí oxy cho co th?.

Cu?c nghiên c?u nh?n th?y nu?c c?t trái nho màu tía có hi?u ?ng m?nh nh?t, k? dó là trái nho màu tía, nu?c c?t trái táo, và trái táo.

Các nhà nghiên c?u nói r?ng nh?ng di?u mà h? t́m th?y ng? ư s? lu?ng c?a ch?t phenol ch?a d?ng trong th?c ph?m có hi?u ?ng tr?c ti?p d?i v?i nh?ng tác d?ng ch?ng oxy-hóa c?a chúng.

Nh?ng h?p ch?t ch?ng oxy-hóa khác trong trái cây, nhu sinh t? C và nh?ng ch?t carotenoids, cung có th? góp ph?n vào nh?ng hi?u ?ng dó, theo l?i các nhà nghiên c?u.

Toán chuyên gia c?a tru?ng Đ?i H?c Montpellier, do Bác Si Kelly Decorde c?m d?u, nói r?ng nh?ng k?t qu? t́m th?y c?a h? “cung c?p b?ng ch?ng cho s? tin tu?ng r?ng trái cây và nu?c c?t trái cây có tác d?ng dáng k? d?i v?i s?c kh?e c?a chúng ta.”

M?t chuyên gia dinh du?ng ngu?i Anh nói: “M?c cao c?a nh?ng ch?t ch?ng oxy-hóa trong th?c ph?m dă du?c nh́n nh?n là t?t cho s?c kh?e c?a chúng ta.” (n.m.)

Powered By Nguoi-Viet Online

This article has been moved here