Thực phẩm giầu chất potassium giúp hạ áp huyết
Saturday, August 02, 2008 Bookmark and Share

NEW YORK (Reuters Health) - Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng tiêu thụ chất potassium trong chế độ dinh dưỡng có thể giúp làm giảm nguy cơ phát sinh chứng áp huyết cao và hạ thấp áp huyết của những người đã mắc chứng này.

Chứng áp huyết cao vẫn còn là một trong những lý do chính yếu khiến cho nhiều người Mỹ đi khám bác sĩ và được kê đơn dùng thuốc điều trị, theo lời các nhà nghiên cứu ở Nashville, Tennessee, trong một phúc trình đăng trên số Tháng Bẩy 2008 của đặc san Journal of Clinical Hypertension chuyên về chứng áp huyết cao.

Bác Sĩ Mark C. Houston, thuộc trường y khoa Vanderbilt University School of Medicine, và Bác Sĩ Karen J. Harper, thuộc hãng truyền thông y khoa Harper Medical Communications, Inc., ở Nashville, nói thêm rằng sự tiêu thụ đầy đủ chất potassium được coi là một trong những lý do tại sao những người ăn chay và những nhóm dân bán khai sống biệt lập, không tiếp xúc với xã hội văn minh, có tỉ lệ rất thấp của bệnh tim mạch.

Những chế độ dinh dưỡng của các nhóm dân trong những xã hội biệt lập thường có mức rất thấp của chất sodium, trong khi tiêu thụ nhiều trái cây và rau (là những thực phẩm giầu chất potassium), vì vậy chỉ có khoảng 1% dân chúng trong những xã hội đó mắc chứng áp huyết cao, theo lời các Bác Sĩ Houston và Harper. Trái lại, trong những xã hội kỹ nghệ hóa, là nơi dân chúng tiêu thụ nhiều chất sodium chứa trong những thực phẩm biến chế và muối, thì có tới 1 phần 3 dân số mắc chứng áp huyết cao.

Chế độ dinh dưỡng điển hình của người Mỹ chứa đựng số lượng sodium cao gấp hai lần mức đề nghị từ những hướng dẫn của Hội Tim Mỹ (American Heart Association), trong khi đó sự tiêu thụ chất potassium thấp hơn khoảng 50% mức đề nghị. Các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng sự tiêu thụ không đủ chất potassium là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều người Mỹ mắc chứng áp huyết cao.

Căn cứ vào cuộc duyệt xét của họ từ những phúc trình nghiên cứu đã được xuất bản từ trước tới nay về vấn đề áp huyết, hai bác sĩ Houston và Harper nói rằng nếu người Mỹ tăng thêm mức tiêu thụ chất potassium thì tỉ lệ những người mắc chứng áp huyết cao có thể giảm đáng kể. Trong năm 2006, Hội Tim Mỹ đưa ra những hướng dẫn mới để kêu gọi người Mỹ hãy tiêu thụ mỗi ngày 4.7 grams chất potassium.

“Tăng thêm mức tiêu thụ potassium, trong khi giảm bớt chất sodium, có thể là sự lựa chọn quan trọng nhất về dinh dưỡng để giảm nguy cơ của bệnh tim mạch,” hai bác sĩ Houston và Harper nói.

Một số cuộc nghiên cứu trước đây cũng cho thấy những chế độ dinh dưỡng chứa ít nhất từ 500 tới 1,000 miligrams chất magnesium và 800 miligrams chất calcium mỗi ngày thì có thể giúp hạ thấp áp huyết và giảm nguy cơ mắc chứng áp huyết cao.

“Sự tiêu thụ những chất khoáng này ở mức cao, bằng cách ăn nhiều trái cây và rau, có thể giúp duy trì áp huyết ở mức lành mạnh, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và lên cơn đột quị,” hai bác sĩ Houston và Harper kết luận. (n.m.)

Tin 3

Những hướng dẫn để tránh bị thương ở lưng

HealthDay News - Hành động nâng cao hoặc khiêng vác những vật dụng - ngay cả những vật nhẹ - có thể gây thương tích và đau nhức cho lưng nếu chúng ta không tuân theo những phương thức thích đáng.

Hội Ðồng An Toàn Quốc Gia (National Safety Council) Hoa Kỳ đưa ra những lời khuyên sau đây để giúp dân chúng tránh thương tổn cho lưng:

- Hãy làm những động tác thể dục để căng duỗi (stretch) hai chân và lưng trước khi bạn cần mang vác hoặc nâng cao nhiều đồ vật.

- Hãy đeo những đồ bảo vệ an toàn: giầy, găng tay, tấm vải dầy nịt bụng.

- Dùng ghế hoặc thang vững chắc để dễ dàng với tay tới những đồ vật nằm ở những chỗ cao hơn vai bạn.

- Giữ cho hai chân vững chãi. Nâng đồ vật bằng sức mạnh của đôi chân, chứ không phải là bằng lưng. Ôm đồ vật sát vào người khi mang vác chúng.

- Hãy luôn luôn nhờ người khác tiếp tay với bạn khi cần phải khiêng vác những vật rất nặng.

- Giữ cho bụng thót vào và dùng những bắp thịt ở bụng để chống đỡ cho lưng. (n.m.)

Những Bài Liên Quan:
NGUOI VIET Online (www.nguoi-viet.com)
Tìm kiếm bài :
Nguoi-Viet

Promote Your Page Too
Tin Khác