NEW YORK (Reuters) - Mức tiêu thụ cao của sinh tố C trong chế độ dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ phát sinh bệnh tiểu đường loại 2, theo một cuộc nghiên cứu mới ở Anh Quốc.
Trong một khảo sát gồm những người đàn ông và đàn bà trung niên và cao niên, những người nào có mức sinh tố C cao nhất trong máu thì có mức thấp hơn đáng kể về nguy cơ phát sinh bệnh tiểu đường loại 2 trong vòng 12 năm, so với những người có mức thấp của sinh tố này.
Trái cây và rau là những nguồn sinh tố C chính yếu trong các chế độ dinh dưỡng, do đó mức cao của sinh tố này trong máu là dấu hiệu tốt về sự tiêu thụ trái cây và rau, theo lời Bác Sĩ Nita G. Forouhi và các đồng nghiệp tại viện nghiên cứu về dinh dưỡng Institute of Metabolic Science, thuộc trường Ðại Học Cambridge, Anh Quốc.
Các nhà nghiên cứu nói trong phúc trình đăng trên đặc san y khoa Archives of Internal Medicine rằng những kết quả tìm thấy “tái xác nhận thông điệp y tế công cộng về phúc lợi của sự gia tăng tiêu thụ trái cây và rau.”
Toán nghiên cứu của Bác Sĩ Forouhi đã theo dõi 21,831 người đàn ông và đàn bà có sức khỏe lành mạnh, ở tuổi từ 40 tới 75, để xem họ có phát sinh bệnh tiểu đường hay không. Vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu, tất cả những người tham gia đã cung cấp những thông tin nói rõ tiết về sức khỏe và lối sống của họ, cùng với những mẫu máu mà các chuyên gia dùng để xác định mức sinh tố C của họ. Trong thời gian thi hành cuộc nghiên cứu kéo dài 12 năm, có 423 người đàn ông và 312 người đàn bà đã phát sinh bệnh tiểu đường loại 2 - tỉ lệ tổng quát này là 3.2%.
Theo lời các nhà nghiên cứu, nguy cơ phát sinh bệnh tiểu đường là ở tỉ lệ 62% thấp hơn nơi những người có mức sinh tố C trong máu cao nhất.
Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã xét tới những yếu khác liên quan tới nguy cơ phát sinh bệnh tiểu đường - như tuổi tác, giới tính, tiểu sử gia đình, tiêu thụ rượu, hút thuốc lá, hoạt động thể chất, và sức nặng của thân thể - nhưng không thấy ảnh hưởng đáng kể đối với kết quả của cuộc khảo sát.
Bác Sĩ Forouhi và các đồng nghiệp kết luận rằng kết quả từ cuộc nghiên cứu này đem lại “bằng chứng đáng thuyết phục về hiệu ứng tốt của sự tiêu thụ sinh tố C, trái cây và rau đối với nguy cơ phát sinh bệnh tiểu đường.” (n.m.)