Uống rượu nhiều có nguy cơ bị ung thư nhiếp hộ tuyến cao
Monday, July 13, 2009 Bookmark and Share

NEW YORK (Reuters Health) - Các nhà nghiên cứu hôm Thứ Hai tuần này báo cáo rằng, đàn ông uống rượu quá độ có nhiều nguy cơ bị ung thư nhiếp hộ tuyến.

Nghiên cứu còn cho thấy dược chất finastoride được bán ngoài thị trường dưới tên như Proscar, Propecia, Fincar, Finpecia, Finax, Finast, Finara, Finalo, Prosteride, Gefina, Appecia,... tuy có làm giảm mức độ ung thư chừng 30%, nhưng tuồng như không cứu vãn được tình thế đối với trường hợp uống quá nhiều. Khám phá này rút ra từ thử nghiệm lâm sàng trên 11,000 người đàn ông được theo dõi trong thời gian 7 năm, xem thử liệu finastoride có giảm bớt mức bị ung thư nhiếp hộ tuyến hay chăng. Trong số này có 2,219 được biết mắc phải ung thư, trong khi 8,791 không bị gì.

Ðàn ông nếu uống quá độ ở mức 4 chai mỗi ngày trở lên, và ít nhất năm ngày mỗi tuần thì nguy cơ bị ung thư này gấp đôi số người không uống. Thêm vào đó, uống càng ít, bướu ung thư nhiếp hộ tuyến tăng trưởng càng chậm hơn; dược chất finastoride làm giảm nguy cơ ung thư này được 43% ở những người không uống rượu hoặc uống vừa phải. Tuy nhiên không có tác dụng nào đối với người uống quá nhiều.

Có nhiều yếu tố có cơ sở về nguy cơ bị ung thư nhiếp hộ tuyến vượt ngoài mức kiểm soát như tuổi già, thuộc chủng tộc gốc Phi Châu, và di truyền. Chỉ có một số nhỏ tình nghi cũng có cơ may đưa đến ung thư này như mập phì, hút thuốc và ăn quá nhiều mỡ động vật.

Nhóm nghiên cứu do Bác Sĩ Zhihong Gong thuộc trường University California of San Francisco hướng dẫn, đã báo cáo kết quả tìm được cho tập san Cancer. (T.P)

Những Bài Liên Quan:
NGUOI VIET Online (www.nguoi-viet.com)
Tìm kiếm bài :
Nguoi-Viet

Promote Your Page Too
Tin Khác