CÁC TIN KHÁC    »
ĐỌC NHIỀU NHẤT»
« Trở về trang trước

Chùa Ngọc Hoàng, ngày ngày nhang khói
Wednesday, December 26, 2012 6:13:17 PM




 

Nguyễn Ðạt/Người Việt

 

Chùa Ngọc Hoàng, trước 30 tháng 4, 1975 là Ngọc Hoàng Ðiện, chủ yếu thờ thần Hoàng tức Ngọc Hoàng thượng đế; tọa lạc tại số 73 đường Mai Thị Lựu thuộc phường Ða Kao, quận 1. Ðây là ngôi chùa đặc biệt có một không hai tại Sài Gòn.

Chùa Ngọc Hoàng, nhìn từ phía trước. (Hình: Nguyễn Ðạt/Người Việt)

Khách thập phương, trong đó có cả du khách phương Tây tới thăm viếng chùa; thắp nhang khấn nguyện cầu đảo, nhất là những người hiếm muộn tới để cầu tự. Chùa Ngọc Hoàng từ bao đời nay được bà con đặt niềm tin tưởng ở sự linh thiêng, mầu nhiệm.

Chùa Ngọc Hoàng tức Ngọc Hoàng Ðiện được ông Lưu Minh (pháp danh Ðạo Nguyên, người Hoa ở Quảng Ðông-Trung Quốc) xây dựng từ cuối thế kỷ 19; mười mấy năm sau mới khánh thành là Ngọc Hoàng Ðiện. Chùa Ngọc Hoàng hoàn toàn theo lối kiến trúc của người Hoa.

Theo lời truyền tụng, Ngọc Hoàng Ðiện được ông Lưu Minh lập nên để thờ cúng cầu đảo, phù hộ cho việc làm ăn được hanh thông, thuận lợi.

Hồ nuôi rùa của chùa Ngọc Hoàng. (Hình: Nguyễn Ðạt/Người Việt)

Theo học giả Vương Hồng Sển, thì ông Lưu Minh là người ăn chay trường; giữ đạo Minh Sư, ông lập chí lật đổ nhà Mãn Thanh, lập chùa để thờ phụng, đồng thời làm nơi hội kín.

Khuôn viên chùa Ngọc Hoàng có diện tích trên 2,300 m2. Phía trước là ngôi miếu nhỏ, đặt tượng Hộ Pháp; đặc biệt cổng tam quan của chùa Ngọc Hoàng có những đường nét uốn lượn hình sóng nước của hai con rồng trong tư thế “lưỡng long tranh châu.”

Chính điện chùa Ngọc Hoàng thờ thần Hoàng, tức Ngọc Hoàng thượng đế; và Phật Thích Ca; Quán Thế Âm Bồ Tát. Trong chính điện còn đặt nhiều bức tượng theo tín ngưỡng của người Hoa.

Chúng tôi được biết, chùa Ngọc Hoàng có tới trên 300 bức tượng thờ, là những tác phẩm điêu khắc gỗ tinh tế; một số ít là tượng làm bằng giấy bồi. Có thể thấy, chùa Ngọc Hoàng là ngôi chùa duy nhất tại Sài Gòn còn lưu giữ được những tượng thờ này.

Số tượng thờ này được đặt trong 3 gian của ngôi chùa: tiền điện - trung điện - chính điện; các gian cách nhau một hành lang nhỏ hẹp, chỉ vừa cho một chiều qua lại, nên mang vẻ âm u. Gian thờ được chú ý đặc biệt có lẽ là nơi đặt tượng Kim Hoa Thánh Mẫu; mười hai bà mụ, và các nhũ mẫu. Ðó là những bức tượng có đường nét rất linh động, khắc họa các tư thế chăm chút cho trẻ nít; tức là gian cầu tự của những người hiếm muộn con cái.

Chùa Ngọc Hoàng được nhiều du khách phương Tây chú ý, lui tới thăm viếng thưởng lãm, có lẽ do phong cách kiến trúc khác hẳn lối kiến trúc tương tự của các chùa chiền danh tiếng tại Sài Gòn, như Xá Lợi - Vĩnh Nghiêm - Việt Nam Quốc Tự... Kiến trúc của chùa Ngọc Hoàng được xem là điển hình kiến trúc đền miếu của người Hoa tại Sài Gòn, những năm cuối thế kỷ 19, với màu sắc sặc sỡ.

Du khách phương Tây đặc biệt thích thú sự bố trí hồ nước nuôi cá ở giữa sân, trước ngôi điện thờ, màu sắc sặc sỡ như còn mới tinh, dù đã được thực hiện trên một trăm năm. Và ở bên phải - nhìn vào ngôi điện thờ, là nơi nuôi rùa.

Chúng tôi ghi hình hồ nuôi rùa của chùa Ngọc Hoàng: hàng trăm con rùa đang bơi trong hồ, và lên nằm đầy trên bờ cao của hồ; nhiều con rùa lớn nặng hàng chục kí-lô, chùa Ngọc Hoàng đã thả nuôi từ nhiều chục năm; có những con rùa gần một trăm năm tuổi.

Sự thờ phụng tại chùa Ngọc Hoàng cũng mang tính chất đặc thù tín ngưỡng của người Hoa, như thờ Phật Di Lặc, Phật Dược sư, Ðịa Tạng Bồ Tát, thần Môn Quan, thần Thổ Ðịa, Nam Tào, Bắc Ðẩu, Hoa Ðà tiên sư, Kim Hoa Thánh Mẫu, 12 bà mụ, thầy dạy nghề Lỗ Ban... Tượng Ngọc Hoàng Thượng Ðế là bức tượng thờ lớn nhất, và được đặt tại chính giữa của chùa; bên trái thờ Chuẩn Ðề Quan Âm, và bên phải là tượng thờ Thái Ất Chân Nhân cưỡi hạc trên cao.

Chùa Ngọc Hoàng, như tên bà con vẫn gọi từ trước tới nay, là nơi thờ thần Hoàng - Ngọc Hoàng thượng đế; bà con xem là vị thánh tối cao, là vua ở trên trời, là đấng thiên tôn đầy sự linh thiêng màu nhiệm.

Bà con tại Sài Gòn, nhất là người Hoa ở quận 5, quận 6 (Chợ Lớn cũ) cũng như khách thập phương, tới chùa Ngọc Hoàng chủ yếu để cầu đảo khấn nguyện; mong mỏi ơn trên phù hộ một việc gì đó, theo ước vọng tâm linh của mình.

Chùa luôn mở rộng cửa đón khách, bất luận giờ nào trong ngày. Chúng tôi nhận thấy, ngày nào chùa Ngọc Hoàng cũng tấp nập người ra vào chiêm ngưỡng, khấn nguyện, cầu đảo; nhang khói bay tỏa trong không gian nhà chùa. Lễ hội lớn nhất tại chùa Ngọc Hoàng, là ngày Vía Ngọc Hoàng, diễn ra vào ngày mùng 9 Tháng Giêng (âm lịch) hàng năm. Lễ Vía Ngọc Hoàng, suốt ngày con đường Mai Thị Lựu vùng Ða Kao đông nghẹt người tới thắp nhang và cầu đảo tại chùa Ngọc Hoàng.

Sau 30 tháng 4, chùa Ngọc Hoàng phải chịu sự quản lý chặt chẽ của chính quyền cộng sản; họ đã chỉ định một vị hòa thượng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tới tiếp quản chùa. Từ đó chùa Ngọc Hoàng, tức Ngọc Hoàng Ðiện, mang tên là Phước Hải Tự. Tuy nhiên, bà con tới cúng lễ - cầu đảo tại chùa, vẫn gọi là chùa Ngọc Hoàng. Riêng phía chính quyền, họ gắn một tấm biển trên bức tường ở mặt tiền ngôi chùa Ngọc Hoàng, gọi là: di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia - điện Ngọc Hoàng.



« Trở về trang trước

comments powered by Disqus