CÁC TIN KHÁC    »
ĐỌC NHIỀU NHẤT»
« Trở về trang trước

Thanh Nga lo cho hề Bảo Quốc
Friday, January 18, 2013 6:01:33 PM





Ngành Mai

 

Năm 1978, đoàn Thanh Minh dựng vở Thái Hậu Dương Vân Nga. Sau khi tập dượt gần xong, nữ nghệ sĩ Thanh Nga vai chánh trong vở hát và chồng là Ðổng Lân có gặp soạn giả Huy Trường yêu cầu viết thêm 2 màn hài Décor Fixe để khai thác khả năng hài của Bảo Quốc, để giúp Bảo Quốc tiến lên trong nghề theo sở trường của mình, vì lúc ấy ở sân khấu soạn giả ít viết hài nên Bảo Quốc chừng như hiếm có vai để hát ở sân khấu Thanh Minh.

Nữ nghệ sĩ Thanh Nga và hề Bảo Quốc. Hình chụp thời thập 1960. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Soạn giả nghe xong hứa sẽ tính lại, vì lúc bấy giờ ở sân khấu sự khai thác hài rất hạn chế, soạn giả được khuyến khích bỏ luôn việc xây dựng những đoạn hài chen vào vở hát. Chỉ mấy hôm sau, Thanh Nga lại gặp Huy Trường nhắc lại, tha thiết yêu cầu thầy tuồng viết 2 màn décor fixe. Thanh Nga nói:

- Anh chưa kinh nghiệm, ở sân khấu cải lương khán giả rất thích hề, chỉ với 10 hay 15 phút diễn hài, khán giả có thể trở đi trở lại xem hát cả chục lần chưa biết chán!

Lần này Huy Trường chịu viết hài ở Décor Fixe với vai Ðinh Lăng của Bảo Quốc với đặc tính “ham đàn bà con gái” già không bỏ nhỏ không tha, lại còn trổ tài ngâm thơ chọc mèo, v.v... Bảo Quốc đã hát vai hài thành công dễ dàng. Nhưng rồi sau khi vở hát được biểu diễn cho công chúng xem, soạn giả bị chỉ trích đủ điều về vai hài của Bảo Quốc. Mãi đến khi đoàn trình diễn phục vụ ở Thủ Ðức, có vị lãnh đạo cao cấp xem và ngợi khen đoàn. Thanh Nga không bỏ lỡ dịp hỏi về vai hài Ðinh Lăng. Vị này trả lời là rất tốt, khán giả sau khi bị căng thẳng vì tình tiết kịch cũng cần cười để thư giãn thần kinh đôi chút.

Thế rồi đêm diễn chót ở rạp Cao Ðồng Hưng, Gia Ðịnh, soạn giả có đến gặp Thanh Nga. Việc đầu tiên cô vui mừng khoe với soạn giả là vai hài của Bảo Quốc được lãnh đạo cao cấp khen chớ không chỉ trích... Rồi chỉ hơn một giờ sau đó, sau khi vãn hát, Thanh Nga và Ðổng Lân về tới nhà ở đường Ngô Tùng Châu thì bị sát hại. Từ ngày ấy đến nay, Bảo Quốc tiến lên vững chắc trong nghề và trở thành danh hài sáng chói ở sân khấu. Không rõ Bảo Quốc có biết Thanh Nga, trước khi lìa đời độ một, hai tiếng đồng hồ vẫn còn quan tâm đến em mình là Bảo Quốc?!

Như vậy coi như Bảo Quốc mới bắt đầu làm hề từ vở tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga (1978) chớ 6, 7 năm trước đó cậu ta là kép mùi.

Trong hoạt động sân khấu cải lương có những trường hợp do biến chuyển trong vấn đề nghệ thuật, đã “biến” người nghệ sĩ từ kép mùi thành kép độc, từ đào thương trở thành đào lẳng và cũng có trường hợp từ kép ca trở thành hề, như nghệ sĩ Văn Chung và Bảo Quốc chẳng hạn.

Trước khi trở thành đào kép cải lương, lúc mới bắt đầu học ca ở các “lò” hầu như người nào cũng học ca vọng cổ, chứ không ai học làm kép độc và cũng không ai học làm hề, mà nếu có muốn học thì cũng chẳng có thầy nào dạy, bởi hề là bẩm sinh, là cái nghiệp mà Tổ cải lương đã ban cho người ấy.

Tóm lại Bảo Quốc xuất thân từ kép ca, nhưng con tạo cải lương đưa đẩy sao đó mà cậu ta lại trở thành hề, mà có lẽ ngay cả Bảo Quốc và gia đình nghệ sĩ của Năm Nghĩa cũng không tài nào đoán trước được.

Những băng dĩa phát hành chỉ thấy Bảo Quốc là hề chứ không thấy nghệ sĩ này làm kép mùi, hay kép chánh. Mấy lúc sau này Bảo Quốc thường có mặt ở hải ngoại tham gia nhiều sô hát được tổ chức ở hai miền Nam, Bắc Cali với vai trò là một anh hề.



« Trở về trang trước

comments powered by Disqus