CÁC TIN KHÁC    »
ĐỌC NHIỀU NHẤT»
« Trở về trang trước

Ðầu năm, chen nhau đi chùa Bà Chúa Xứ
Monday, February 25, 2013 5:57:21 PM




 

Trần Tiến Dũng/Người Việt

 

BÌNH DƯƠNG (NV) - Sau Tết, như thông lệ hàng năm người Sài Gòn thường rủ nhau đi chùa; có thể gọi rằm Tháng Giêng Nguyên Tiêu là ngày Tết của chùa, miếu...

Cổng và đường hẻm Miếu Ngũ Hành còn gọi chùa Bà Chúa Xứ 2. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt)

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam nợ xấu đầm đìa, suy thoái trầm trọng thì dân làm ăn và cả người lao động cũng chỉ còn biết tìm đến nơi nghi ngút khói hương để cầu may cầu lộc.

Theo tìm hiểu thì chùa Bà Chúa Xứ 2 ở Nhà Bè và chùa Bà Bình Dương là hai địa điểm thu hút nhiều những người hành hương.

Chúng tôi đến cuối đường Huỳnh Tấn Phát, Nhà Bè thì bắt gặp cảnh tấp nập của khách hành hương trước một con hẻm nhỏ, cổng đề: Miếu Ngũ Hành. Nhưng lại được dân gian gọi là miếu Bà Chúa Xứ 2.

Ði theo con hẻm bề ngang chưa đến hai thước là dòng người chen cứng, đã vậy cảnh mua bán từ thực phẩm cho đến nhang đèn, đồ cúng, đồ phóng sinh nhộn nhạo suốt con hẻm dài.

Chánh điện chùa bà Bình Dương cũ ở Thủ Dầu Một, Bình Dương ngày rằm Tháng Giêng. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt)

Trên con hẻm này người hành hương tùy túi tiền mà mua đồ cúng, ví như mua áo quần cúng bà bằng giấy thì vài chục ngàn đồng, bằng vải thì vài trăm đến cả triệu, muốn mua cá phóng sinh thì tùy cá nhỏ hay cá lớn mà giá từ hai chục đến cả trăm ngàn nhưng nếu gặp hôm nước ròng thì phải chi thêm cho dịch vụ lội ra sông thả cá.

Ðiểm thú vị suốt con hẻm vào Miếu Bà là các quán hàng ăn đầy đặc sản miền Nam từ bánh xèo, bánh cống, bánh tôm, bún mắm chay, mặn... nhưng nếu ai muốn ghé vào lót bụng thì phải hỏi giá trước để khỏi bị chặt chém.

Ði cúng Miếu Bà Chúa Xứ 2 vào ngày Tết hay ngày vía, bên cạnh đức tin thì cũng cần phải có can đảm để hòa vào dòng người đông nghìn nghịt; sự thành kính của dòng người hành hương thật đáng kính trọng nhưng rủi có bất kỳ sự cố nào nổ ra thì chắc chắn cảnh giẫm đạp chết người khó tránh khỏi.

Khi chúng tôi đến được bên trong miếu Ngũ Hành thì đã mướt mồ hôi. Một ông quần áo ngày Tết bảnh bao đứng cạnh bên chúng tôi nói. “Tôi lần đầu đến cúng bà, người đông thế này thấy sợ quá, chỉ mong đừng có xảy ra chuyện gì.”

Nhìn cảnh rừng người chen chúc trong không gian chật hẹp với khói hương nghi ngút chúng tôi chỉ còn biết chắp tay cầu Ngũ Hành Nương Nương sao cho đừng có chuyện hỏa hoạn. Ðược biết từ sau năm 1980, ở Sài Gòn để tránh chuyện đi đến tận Châu Ðốc xa xôi cúng Bà Chúa Xứ, người Sài Gòn đồn nhau về những ngôi miếu Bà mới như chùa Phước Long ở quận 9, nằm trên cù lao Cò được xưng gọi là Miếu Bà 3, miếu nổi ở Gò Vấp là Miếu Bà 4. Ðền thờ Quan Thánh ở đường Trần Não, quận 2 là Miếu Bà 5.

Trong ngày Tết Nguyên Tiêu bà cụ này chỉ cầu thánh thần cho mình bán được vài thẻ nhang. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt)

Về hiện tượng người miền Nam kính ngưỡng bà Chúa Xứ cũng không khác người miền Bắc tin bà Chúa Kho, người miền Trung cúng bà Chúa Ngọc. Nhưng vì sao lại có tình trạng mọc lên những phiên bản miếu bà rồi đồn thổi là linh thiêng, câu trả lời thật đơn giản là chưa bao giờ các đình chùa, am miếu ở Việt Nam lại dầy hòm rương nhận tiền cúng dường công đức bằng lúc này. Thậm chí ngày nay người ta còn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông nhà nước về một phiên bản chùa bà mới xây nào đó.

Theo thông tin được quảng cáo, chúng tôi đến thành phố mới Bình Dương để viếng chùa Bà 2...

Khác với chùa Bà Khánh Hội ở Thủ Dầu Một, phiên bản chùa Bà mới trông đồ sộ và uy nga mới được khánh thành hôm mùng chín Tết Quý Tỵ.

Nếu trước đây người ta phê phán những khu đô thị mới như Phú Mỹ Hưng ở Sài Gòn không hề có chùa và nhà thờ thì nay để sửa sai, ở khu đô thị Mỹ Phước, Bình Dương đã vội vã mọc lên hai ngôi chùa đồ sộ. Chùa Hội An và chùa Bà Bình Dương 2. Nét mới ở chùa Bà Bình Dương 2 là điện thờ bà và các vị thánh thần đều đề chữ Hoa và chữ Quốc ngữ và rộng thoáng lịch sự từ chánh điện đến lối đi dành cho người khuyết tật... nhưng ý thức kinh doanh tín ngưỡng ở ngôi chùa bà mới này cũng giống những nơi khác khi bày ra trước bàn dân thiên hạ những thùng công đức thiệt lớn.

Chưa có thời đại nào mà tình trạng kinh doanh tín ngưỡng lại cạnh tranh bằng lúc này. Dư luận đồn đoán rằng với đà này thì những chùa miếu nổi tiếng ở Sài Gòn hay cả nước rồi đây sẽ có những phiên bản hai, ba, bốn, năm...

Ở Việt Nam hiện nay, trong đà suy thoái về đức tin, đạo đức và phẩm giá con người thì nhu cầu hướng vọng đến thánh thần để cầu phước, may, cầu tài càng cấp thiết; thế nên chuyện biến tâm linh thành một ngành kinh doanh là chuyện dễ hiểu bởi đầu tư xây dựng những phiên bản miếu, chùa và những địa chỉ tâm linh là an toàn và đắc lợi nhất.



« Trở về trang trước

comments powered by Disqus