Thursday, April 18, 2024

Phút giây đáng nhớ của Hội Hiếu Nhạc Việt-Mỹ qua Nhạc Hội Mùa Xuân 2017

Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Như mọi năm, Hội Hiếu Nhạc Việt-Mỹ đem đến cho khán thính giả những giây phút thoải mái với Nhạc Hội Mùa Xuân 2017 tại Rose Center Theater, Westminster vào tối Thứ Bảy, 1 Tháng Tư.

Phần lớn, chương tình thành công nhờ sự cộng tác chặt chẽ giữa những người trình diễn và khán giả. Trên sân khấu, các nhạc công biểu diễn sự đam mê âm nhạc và kỹ thuật điêu luyện của mình nhờ sự điều khiển tinh tế của nhạc trưởng Nguyễn Khánh Hồng. Dưới khán phòng, khán giả dành cho họ sự kính trọng và ngưỡng mộ ắt có cho một đêm thuần túy âm nhạc thính phòng.

Với trích đoạn “Spring” trong bản hợp tấu “Four Seasons” của nhà soạn nhạc người Ý Antonio Vivaldi, một danh thủ vĩ cầm, cũng với cây vĩ cầm, ông Nguyễn Khánh Hồng đem đến cho khán giả những âm thanh vừa quen thuộc, vừa đầy sáng tạo bất ngờ ngay từ tiết mục mở màn này.

Bà Ella Davis, cư dân Newport Beach, cho biết, “Tôi nghe bạn bè nói về chương trình này từ mấy năm rồi. Đêm nay mới có cơ hội thưởng thức. Âm thanh truyền cảm của tiết mục này làm tôi như thấy một dòng sông chuyển mình dưới băng đá phủ kín mặt nước bên trên. Thật tuyệt vời.”

Về tiết mục “Ave Maria” của nhà soạn nhạc Ý trong thế kỷ 16 Giulio Caccini, qua giọng soprano của ca sĩ opera Bích Vân, bà Nguyễn Thị Riêng, cư dân Huntington Beach, ngợi khen, “Tôi không quen nghe loại nhạc này. Lúc nghe ông Mai Phi Long giới thiệu là giọng hát như tiếng nói thiên thần, tôi nghĩ ông này nói quá. Nhưng khi nghe rồi mới thấy ông nói không ngoa. Hay quá sức tưởng tượng. Giọng hát của Bích Vân làm chúng tôi thấy gần gũi với nhạc giao hưởng.”

Tiết mục Divertimento No. 1 của nhạc sĩ bất hủ Mozart qua phần trình tấu của ông Tim Nelson (kèn Oboe) cùng hai học trò Summer Lu (kèn Anh) và Jake Kaliszewski (kèn Bassoon) cũng làm nhiều người ngưỡng mộ.

Ông Hoàng Duy Thiện, cư dân Westminster, nhận xét, “Tôi bị âm thanh của ba cây kèn sáo này cuốn hút. Không có kiến thức âm nhạc, tôi chỉ thấy thật sảng khoái và gần như thoát tục khi nghe bài này. Ông Mozart quả là một thiên tài của nhân loại. Và ba người trình diễn ở đây cũng phải là có khả năng mới lột tả được sự ranh mãnh, nghịch ngợm của tác giả.”

Tiết mục thứ hai trong phần hai của chương trình có tựa đề “Theme Variations on ‘Twinkle Twinkle’”, cũng của Mozart, do các em thiếu nhi Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ trình diễn, đem đến ngạc nhiên bất ngờ cho bà Hoàng Kim Cương, cư dân Irvine. Bà nêu cảm nghĩ, “Khi nghe bài này, tôi giật nẩy người và nhớ lại hồi ở trại tị nạn Morong Bataan ở Phillippines năm 1985. Lúc đó cô giáo người Phi dạy cho chúng tôi bài ‘ABCDGFE’ này để dễ nhớ mẫu tự. Không ngờ nó đã có trên thế giới từ thời Mozart. Mà mấy em ‘chơi’ bài này rất đạt, vừa hồn nhiên, ngây thơ, vừa dày công tập luyện.”

Teresa Mai trong ca khúc Nessun Dorma (trích đoạn Turandot) của Giacomo Puccini. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)
Teresa Mai trong ca khúc Nessun Dorma (trích đoạn Turandot) của Giacomo Puccini. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Đến bài “Seranade” quen thuộc của nhạc sĩ Frank Schubert qua giọng ca trầm ấm baritone của ca sĩ Phạm Hoàng Hà, cả thính đường như nhổm dậy lắng nghe.

Ông Thái Văn Phiên, cư dân Westminster, bày tỏ, “Tôi là đàn ông mà còn phải mê giọng ca này thì chắc chắn mấy bà chết mê, chết mệt chứ không phải đùa. Khiếp thật, âm nhạc mạnh mẽ thật.”

Hai tai tấu khúc Hungarian Dance No. 1 và Hungarian Dance No. 5, hai nhạc phẩm phổ biến nhất và được yêu chuộng nhất của nhạc sĩ người Đức Johannes Brahms được giàn nhạc giao hưởng Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ trình diễn một cách sống động và vui tươi qua phần hòa âm phong phú của nhạc sĩ Merle John Isaac.

Đây là hai tiết điệu đầy kịch tính khiến thính giả có thể nghe được những bước chân nhịp nhàng của những cô thôn nữ Trung Âu trong vườn nho thơm ngát mùi nho chín ngày mùa của thế kỷ 19.

Nói chung, Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ đem đến cho khán thính giả những giờ phút giải trí đầy thích thú. Ông Larry Hồ, cư dân garden Grove, cho biết, “Thú thực, tôi đến đây vì con gái tôi muốn. Không dè nghe một lát, tôi bắt đầu thấy thích luôn. Cả chương trình hay từ đầu đến cuối, nhưng tôi có ấn tượng lớn nhất là công sức của ông Nguyễn Khánh Hồng, khi thì trình diễn, khi thì điều khiển dàn nhạc. Ông ấy rất có công đêm nay.”

Với bà Nguyễn Phi Thanh, cư dân Stanton, thì tiết mục đáng nhớ nhất là “Tiếng đàn guitar của ông Võ Tá Hân (trong bài Concerto in D Major của nhạc sĩ Antonio Vivaldi) hết sức độc đáo. Ông không phô trương kỹ thuật. Cách chơi đàn của ông thật giản dị, điềm tĩnh và tự tin.”

Mọi người ra về hẹn nhau năm tới sẽ lại nghe Nhạc Hội Mùa Xuân 2018.

Liên lạc tác giả: [email protected]

Mời độc giả xem phóng sự “Dạy thi quốc tịch Mỹ ở Little Saigon”

MỚI CẬP NHẬT