Thursday, April 25, 2024

Afghanistan: Viên chức Mỹ gọi thầu nhận hối lộ $250,000

WASHINGTON, DC (NV) – Một cựu giới chức chính phủ Mỹ có trách nhiệm gọi thầu ở Afghanistan vừa nhận tội ăn hối lộ khoảng hơn $250,000 từ một nhà thầu Afghanistan để được giúp đỡ có các mối thầu cho chính phủ Mỹ, theo giới hữu trách.

Bản tin của hãng thông tấn UPI cho hay Bộ Tư Pháp Mỹ loan báo ông Nebraska McAlpine, 56 tuổi, ở thành phố Smryna, Georgia, thú nhận ông ta và một người Afghanistan thỏa thuận là sẽ đưa tiền mặt cho ông McAlpine để đổi lấy việc được các mối thầu mà không qua đấu thầu.

Các chi tiết về phía người Afghanistan kia không được nêu ra trong bản thông cáo của Bộ Tư Pháp.

Cơ quan của chính phủ Mỹ nơi  ông McAlpine làm việc đã trả số tiền hơn $1.6 triệu cho nhà thầu Afghanistan để lắp đặt hệ thống vô tuyến điện cho Bộ Nội Vụ ở thủ đô Kabul, theo bản thông cáo.

Ông McAlpine cho hay ông nhận 15% trị giá các món thầu, tổng cộng hơn $250,000 từ năm 2015 tới 2016, theo UPI.

Bản thông cáo của Bộ Tư Pháp nói rằng ông McAlpine dấu số tiền này bằng cách giữ trong đồ đạc cá nhân, rồi sau đó mang theo mình về Mỹ. Ông McAlpine cũng thú nhận là sau đó gửi số tiền này làm nhiều lần, mỗi lần ít hơn $10,000, vào các trương mục có khắp vùng Atlanta, cũng theo bản tin UPI.

Kể từ khi quân đội Mỹ tiến vào Afghanistan năm 2001 tới nay, các vụ nhận hối lộ, “lại quả” là điều thường xảy ra, ở các giới chức quân sự cũng như dân sự, vì sự kiểm soát rất lỏng lẻo.

Năm 2014, Robert L. Bertolini, nhận tội là đã ăn hối lộ số tiền $60,000 từ một nhà thầu Afghanistan. Đổi lại, ông chấp thuận hai giao kèo trị giá hơn $1.5 triệu.

Năm 2013, Donald Gene Garst bị án 30 tù vì tìm cách đưa khoảng $150,000 là tiền nhận hối lộ về lại Mỹ. (V.Giang)

Cháy rừng khiến thị trấn gần Yosemite phải di tản

MỚI CẬP NHẬT