Thursday, March 28, 2024

Bất đồng quan điểm, Hồng Y Mueller chỉ trích Đức Giáo Hoàng Francis

VATICAN CITY (CNN) – Bằng một hành động hiếm thấy. Hồng Y người Đức Gehard Mueller vừa công khai lên tiếng chỉ trích Giáo hoàng Francis về sự đối xử với cá nhân ông và các nhân viên khác trong Tòa Thành Vatican.

Trong một cuộc phỏng vấn của tờ báo Đức Passauer News Presse, Hồng y Mueller nói rằng vị lãnh đạo Giáo hội Công giáo “không thể xử sự như vậy với mọi người”.

Đức Giáo Hoàng Francis trong một buổi họp ngắn ngủi hôm 30 Tháng Sáu cho biết sẽ không tái tục bổ nhiệm Hồng y Mueller vào chức vụ Chủ Tịch Giáo Đoàn Giáo Lý, hai ngày trước khi mãn hạn. Hồng y Mueller phàn nàn rằng Giáo Hoàng không cho biết lý do của quyết định giải nhiệm, cũng giống như trường hợp đối với ba giới chức cao cấp khác trong giáo đoàn ít tháng trước đây.

Giám đốc báo chí của Tòa thánh Greg Burke nói với CNN rằng không có lời ình luận vì đây là buổi họp riêng của Giáo hoàng..

Anrea Gagliarducci, chuyên gia về Vatican của hãng tin Catholic News Agency nói rằng sự phê phán của các Hồng Y như vậy không phải là mới lạ, đã từng có nhiều Hồng Y phê phán Giáo Hoàng Benedict XVI và John Paul II vì không vị giáo hoàng nào có thể vừa lòng tất cả mọi người. Ông cho rằng điều đáng chú ý là cách giải nhiệm Hồng Y Mueller, người có lập trường bảo thủ nhưng chưa bao giờ phê phán Giáo Hoàng Francis về những quan điểm cấp tiến của Ngài.

Hồng y Mueller được Giáo Hoàng Benedict XVI bổ nhiệm vào chức vụ Chủ Tịch Giáo Đoàn Giáo Lý mà Gíáo Hoàng cũng đã đảm nhiệm trước kia. Ở vai trò này Hồng Y Mueller được coi là người chống lại đường lối khai phóng của Giáo hoàng Francis trong nhiều vấn đề, đặc biệt là việc chấp nhận cho người ly dị và tái giá được nhận phép thông công.

Thay thế Hồng Y Mueller sẽ là Monsignor Luis Francisco Ladaria Ferrer, dòng Jesuit và hiện l2 nhân vật cao cấp thứ nhì trong Giáo Đoàn Giáo Lý. Mặc dầu không còn giữ nhiệm vụ gì ở Tòa Thánh nhưng vẫn còn là Hồng Y nghĩa là hàng giáo phẩm cao cấp trong giáo hội, cho nên lời chỉ trích Giáo Hoàng của Hồng y Gerhard Mueller được coi là bất bình thường khác hơn những người cấp bậc thấp, và là một trong những dấu hiệu cho thấy có sự không ổn định ở Vatican. (HC)

MỚI CẬP NHẬT