Tuesday, April 16, 2024

Ý thu hồi hai họa phẩm Van Gogh bị mất cắp

NAPLES, Ý (NV) – Cảnh sát bài trừ Mafia ở Naples, Ý, vừa thu hồi được hai họa phẩm của danh họa Vincent Van Gogh, bị lấy cắp từ một viện bảo tàng ở Amsterdam, Hòa Lan, cách đây hơn một thập niên.

NPR trích loan báo của viên bảo tàng Van Gogh đưa ra hôm Thứ Sáu nói rằng, theo yêu cầu của nhà chức trách Ý, một giới chức của viện sau khi xem xét hai họa phẩm đi đến kết luận: ‘Chúng đều là tranh vẽ thật!’

Hai bức tranh sơn dầu, một vẽ phong cảnh biển và cái còn lại vẽ cảnh một nhà thờ, bị lấy cắp từ viện bảo tàng vào năm 2002.

Ông Axel Ruger, giám đốc viên bảo tàng, nói rằng cơ quan ông “mang ơn mắc nợ” đối với nhà chức trách hai nước Hòa Lan và Ý.

Theo tường thuật của AP, hai họa phẩm được tìm thấy trong một cuộc bố ráp gia đình tội phạm Camorra, trong chiến dịch bài trừ nạn buôn lậu bạch phiến.

Kết quả là ngoài hai bức tranh “vô giá,” họ còn tịch thu được tài sản trị giá hàng chục triệu euro.

Viện bảo tàng Van Gogh cho hay, các họa phẩm bị hư hại ít nhiều nhưng có vẻ còn “trong tình trạng tương đối tốt.”

Hồi năm 2002, vào lúc trước 8 giờ sáng, kẻ trộm dùng thang leo lên mái viện bảo tàng, đập bể kính cửa sổ rồi đu dây xuống bên trong.

Chuông báo động reo vang ngay khi kính cửa bị đập nhưng kẻ trộm nhanh chóng chộp lấy mấy bức họa rồi tẩu thoát, trước khi lực lượng an ninh đến.

Cảnh sát sau đó không tìm ra một manh mối nào.

Giới điều tra hồi ấy không thể hiểu được làm thế nào kẻ trộm có thể né được hệ thống an ninh trang bị bằng những tia hồng ngoại và máy quay phim, cũng như thoát được mà không để lại một dấu vết.

Viên bảo tàng nói, những bức họa bị mất cắp nằm trong số những tác phẩm danh tiếng nhất của danh họa, tuy nhiên chúng mang giá trị “nghệ thuật lịch sử” vô cùng to lớn.

Bức “Seascape at Scheveningen,” được vẽ vào năm 1882, là một tác phẩm vào thời kỳ ban đầu của họa sư, và cũng là một trong hai bức duy nhất về cảnh biển mà ông Van Gogh vẽ khi ở The Hague.

Congregation Leaving the Reformed Church in Nuenen” là họa phẩm mà ông vẽ cho mẹ ông vào năm 1884, rồi sang năm sau ông thêm cảnh những người mặc đồ tang đi lễ nhà thờ sau khi cha ông qua đời.

Điều đó khiến “tác phẩm này mang một giá trị to lớn về tình cảm,” theo lời viện bảo tàng. (TP)

MỚI CẬP NHẬT