Friday, April 19, 2024

5,000 giáo dân giáo phận Vinh xuống đường chống Fomosa

Trên đoạn đường hơn 7km, hàng ngàn người đã cầm cờ Hội Thánh tiến tới nhập đoàn với giáo xứ Phú Yên vào lúc 6 giờ 15 giờ sáng.”

“Từ nhà thờ giáo xứ Phú Yên cả hai giáo xứ cùng xuất phát tiến sang giáo xứ Mành Sơn. Già trẻ trai gái rất háo hức vì lần đầu tiên được tham dự một sự kiện lớn thế này.”

“Tin Mừng Cho Người Nghèo” dẫn lời ông Nguyễn Văn Thung, Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Phú Yên, nói: “Ai cũng nhiệt tình tham gia với tinh thần trách nhiệm. Ở đây chúng tôi đã biểu tình nhiều lần rồi, nhưng lần này có quy mô và số lượng lớn nhất.”

Cuộc biểu tình tuần hành, theo “Tin Mừng Cho Người Nghèo,” là “tiếp tục đáp lại lời mời gọi của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh và Thư Chung của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình kêu gọi cầu nguyện và xuống đường lên tiếng cho hiểm họa môi trường mà Việt Nam đang gánh chịu do công ty thép Formosa gây ra ở các tỉnh miền trung.

 Các giáo dân chuẩn bị cho cuộc tuần hành sáng 7 Tháng Tám. (Hình: FB Tin Mừng Cho Người Nghèo)
Các giáo dân chuẩn bị cho cuộc tuần hành sáng 7 Tháng Tám. (Hình: FB Tin Mừng Cho Người Nghèo)

Trước đó, vào tối 6 Tháng Tám, nhiều giáo xứ thuộc giáo phận Vinh cũng đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện, trong đó có nhà thờ chính tòa Xã Đoài đã tổ chức buổi chầu Thánh Thể và thắp nến cầu nguyện cho quê hương, cũng như cho môi trường sống đang bị xâm hại một cách nghiêm trọng ở Việt Nam, trong khi hàng lãnh đạo xã hội lại vô trách nhiệm.

Tin cho hay, công an tập kết rất đông xung quanh giáo phận, vào nhà dân sách nhiễu, chặn đường dùng vũ lực bắt cóc hai bạn trẻ đi từ nhà thờ về nhà. Trên đường bị bắt, họ cũng bị công an đánh đổ máu… Để đàn áp, phía nhà cầm quyền đã cho cắt điện nhiều nơi trong giáo xứ nhằm dùng cảnh tối đen nhập nhoạng xông vào gây sự đánh đập dân trong vùng.

Một thanh niên tên Lê Nhàn đang đi đường thì bị công an xông vào kiếm cớ đòi khám xe xem có biểu ngữ không. Khi bị cậu này phản đối, họ phải bỏ đi. Nhưng khi anh về tới nhà, công an mò vào đòi kiểm tra.

Liên tục trong nhiều tuần qua, các họ đạo trong giáo phận Vinh liên tiếp luân phiên nhau biểu tình tuần hành chống công ty gang thép Formosa đầu độc chết biển miền Trung Việt Nam. (KN)

MỚI CẬP NHẬT