Bình Luận

Bầu cử giữa nhiệm kỳ đã tới

Thứ Ba, 6 Tháng Mười Một tới, là “Mid-terms/Bầu cử giữa nhiệm kỳ” của Tổng Thống Donald Trump, có thể xem là một trong những bầu cử quan trọng nhất dù không gồm việc chọn một tổng thống.

Tuy “mid-terms” này là nhằm bầu cho các nhân vật dân cử khác, ông Trump hiểu đây là “trưng cầu dân ý” quan trọng về mình sau hai năm tại chức, và cá nhân ông vẫn là yếu tố thu hẹp mức ủng hộ và gia tăng chống đối của dân chúng trong và ngoài nước. Việc này đe dọa nghiêm trọng nửa nhiệm kỳ sau của ông, chưa kể tranh cử tổng thống 2020.

Bài kỳ trước cho thấy khí thế đi lên phía Dân Chủ với hy vọng lấy lại Quốc Hội để kiềm chế tổng thống, kể cả bãi nhiệm, dựa trên lợi thế với (a) tỷ số 71% dân chúng hăng hái tham gia bầu cử, nhất là phụ nữ và người chú ý tới “Obamacare;” và (b) tiền bạc ủng hộ hơn gấp bội phía Cộng Hòa. Thêm việc người không thuộc đảng nào ngả hơn về Dân Chủ và đảng này có thể đạt được 23 ghế Hạ Viện và hai ghế Thượng Viện để lấy lại đa số.

Hơn một tuần trước “mid-terms,” thăm dò dư luận toàn quốc và California của Đại Học USC và báo Los Angeles Times cho thấy 57% cử tri ủng hộ Dân Chủ so với 40% ngả phía Cộng Hòa. Tuy nhiên, ông Trump và đồng minh Cộng Hòa quyết định dùng lại lá bài đã sử dụng năm 2016 với hy vọng giữ đa số mong manh ở Quốc Hội.

Thêm nói sai, nói láo, nói bịa 

Càng gần tới bầu cử tổng thống càng gia tăng sách động nhóm cử tri trung kiên của mình (base) tại các đơn vị đã thu được phiếu kỳ bầu cử 2016, tránh xa vùng đô thị đông đảo. Để sách động “phe ta” đi bỏ phiếu, ông gia tăng những nói sai, nói láo và bịa đặt trong khi đi vòng vòng làm “hoạt náo viên” với mục đích gây sợ hãi và ghét bỏ “địch.”

Tổng kết của báo chí cho thấy những “láo khoét” đã gia tăng hơn một nghìn lần trong vòng vài tuần lễ – việc chưa từng thấy một tổng thống nào làm. Những phát ngôn tiêu cực và độc địa gồm nhiều điều xa sự thật, hão huyền hoặc khó thể tưởng tượng được. Ví dụ như hứa hẹn giảm thuế cho người trung lưu, sau khi giảm thuế cho các “đại gia” ngay năm 2017.

Ông không cần biết việc giảm thuế năm đầu, cộng với gia tăng ngân sách quốc phòng quá khổ, đã làm thâm thủng ngân sách quốc gia (“deficit,”tiền chính quyền thu vào không đủ để chi ra) tới gần $800 tỷ trong không đầy một năm, và nhà nước sẽ phải đi vay – phần lớn là tiền Tàu. Nếu không, Lãnh Tụ Đa Số Cộng Hòa Thượng Viện Mitch McConnell sẽ cắt giảm Social Security, Medicare và Medicaid.

Đầu tuần trước, tổng thống khẳng định sẽ giảm thuế người trung lưu “trong tuần tới,” hay “tuần rưỡi, hoặc hai tuần” – cho dân mừng và ủng hộ trước bầu cử. Ông không cần biết làm luật thay đổi thuế má là chuyện tày trời và dông dài, phải dựa vào quyết định từ Quốc Hội – và thời điểm ông hứa hẹn giảm thuế giới dân cử ai nấy đi về tiểu bang mình, không có làm việc. Nhưng nhóm “base” ở Texas hoan nghênh “giảm thuế tuần tới” rầm rộ!

Theo tờ LA Times, tổng thống như “con buôn,” nói bất cứ điều gì để câu khách. Ngược hẳn các cơ quan an ninh quốc gia và báo chí, ông khẳng định đợt dân tị nạn đi bộ từ Trung Mỹ qua Mexico sắp tới Mỹ là “xâm lăng” và gồm người “khủng bố Hồi Giáo” phía Dân Chủ bỏ tiền ra mua để làm hại nước.

Ông cả quyết dân California đang nổi loạn vì chính sách địa phương dễ dãi với di dân. Và những “đám lâu la” Dân Chủ sẽ tước bỏ bảo hiểm sức khỏe, tiền hưu, súng đạn, và vị thế vĩ đại của Hoa Kỳ. Về mặt tích cực, ông hứa hẹn hạ giá thuốc thang, chấm dứt nạn cần sa ma túy ngay – những điều chưa bao giờ thấy.

Một giải thích: Đây có thể vì tổng thống và đồng minh lo sợ mất đa số ở Quốc Hội, cộng thêm những điều tra về đồng lõa với Nga trong tranh cử và tội ác tiền bạc của gia đình mình. Nhưng trong phỏng vấn với đài CBS giữa tháng, khi bị hỏi tại sao chế giễu Giáo Sư Christine Ford, nạn nhân tấn công tình dục thời trẻ, ông cho thấy mình sẽ làm bất cứ điều gì để thắng – theo lối vô đạo đức “cứu cánh biện minh cho phương tiện.”

Lời nói và bạo hành 

Từ khi tranh cử ông Trump đã đóng vai trò lãnh tụ của nhóm “base” thiểu số, và chiến lược chính là chia rẽ, gây lo sợ, ghét bỏ, kình chống đối thủ cùng đảng Cộng Hòa trước, sau là đối thủ đảng Dân Chủ – ông xem cả hai là “kẻ thù. Đây là trò “zero sum game/một mất, một còn,” không có thỏa nhượng như xã hội dân chủ đòi hỏi.

Với giúp đỡ từ Nga, ông thắng cử (dù thua ba triệu phiếu), rồi gần hai năm làm tổng thống ông vẫn không bỏ lối này để đoàn kết dân chúng nhằm nắm lấy đa số, mà vẫn dựa vào “base” và chiến lược cũ. Ông cũng nghĩ mình sẽ “thắng” những “kẻ thù” lần thứ nhì trong “mid-terms,” nhờ kinh tế đi lên (cùng với lạm phát), ủng hộ của nhóm “base,” giới tôn giáo cực đoan (evangelical) da trắng, và giới “đại gia” được giảm thuế tối đa (cùng với “deficit”) – cho tới khi bị “gậy ông đập lưng ông” hai tuần trước bầu cử.

Thứ Hai tuần trước, nhân viên an ninh ngăn chặn được bom làm bằng ống nước gửi đến nhà tỷ phú và ân nhân đảng Dân Chủ George Soros ở New York. Lần lượt sau đó, bom cùng loại cũng được gửi tới địa chỉ những nhân vật Dân Chủ từng phê bình, chỉ trích chính sách, ngôn ngữ và hành động của tổng thống – rồi thành “kẻ thù” bị ông Trump và đồng minh tấn công dữ dội. Đây gồm cựu Tổng Thống Clinton, Obama và Phó Tổng Thống Biden, cựu Giám Đốc CIA John Brennan, cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder, Dân Biểu Debbie Schultz; ba nhân vật ở California: Nghị Sĩ Kamala Harris, Dân Biểu Maxine Waters, và tỷ phú ân nhân Tom Steyer; rồi hệ thống truyền hình CNN mà ông xem là “tin vịt” thuộc giới truyền thông “Kẻ Thù của Dân Chúng.”

Báo giới xem việc dùng bom đúng định nghĩa “khủng bố chính trị,” chỉ thấy ở những nước độc tài, chậm tiến – nay tới Mỹ do ông Trump “đổ dầu vào lửa.” Thứ Sáu cùng tuần FBI đã bắt được nghi can đầu tiên Cesar Sayoc ở Florida, một người cuồng tín ủng hộ ông Trump và thù hận cay đắng những nhân vật và cơ quan truyền thông “kẻ thù” trên. Truyền hình cho thấy Sayoc trưng hình ảnh phô trương việc tham dự vào các tập hợp sách động bởi tổng thống.

Ông Trump trên đường đi vận động tạm ngừng và đọc lời kêu gọi mọi người, “đoàn kết với nhau” để lên án “hành động hay đe dọa bạo hành chính trị không thể xảy ra ở Mỹ được.” Báo giới (trừ Fox News bị xem là ti vi nhà nước) và người theo dõi chính trị đều chưng hửng vì chính tổng thống gọi giới báo chí là “kẻ thù;” đến giờ này còn lập đi lập lại đối thủ Clinton là “tội phạm” cho nhóm “base” hò hét “bỏ tù nó!”

Thời tranh cử ông khuyến khích nhóm “base” hành hung người phản đối mình (và họ làm thật), rồi hứa trả tiền luật sư nếu họ bị kiện. Trong vị thế tổng thống, thay vì làm gương “đoàn kết” ông lại quạt phẩy ngọn lửa sợ hãi, nghi ngại, chia rẽ, và kỳ thị lẫn nhau lên cao, dù bạo hành đã xảy ra thời tranh cử. Cũng dễ hiểu bạo hành sẽ tiếp tục với nhóm “base” da trắng của ông, gồm nhiều người ít hiểu biết, đầu óc kỳ thị chủng tộc, tôn giáo sẵn, rất dễ tin tưởng những điều ông nói là thật và đi đến hành động theo lời ông.

Với việc khủng bố bom nổ bùng giữa tuần ông nhận ra nguy cơ, và hứa “sẽ hạ giọng xuống” và “cư xử đàng hoàng hơn;” tuy nhiên, ngay sau đó ông nhắc lại báo chí là “kẻ thù.”

Rất bi đát nhưng cũng không mấy ngạc nhiên khi sáng Thứ Bảy, một người ủng hộ nhóm “White nationalist hay supremacist/Da trắng độc tôn” đòi “giết hết Do Thái” và bước vào đền thờ Do Thái ở Pennsylvania bắn chết 11 giáo dân vì hội thiện Do Thái HIAS “giúp người tị nạn Trung Mỹ xâm lăng Hoa Kỳ.”

Cùng tuần ông cũng nhận mình là một “nationalist,” như Hè 2017 ông khẳng định “White nationalist có cả người tốt,” sau khi nhóm này biểu tình bạo động và dùng xe đâm chết một phụ nữ phản đối. Trong khi đó FBI ở Nam California bắt một lãnh tụ và hai thành viên “nationalist” vì những biểu tình với bạo hành nhằm “ủng hộ và bảo vệ ông Trump.”

Bốn thăm dò dư luận uy tín mới nhất (Gallup, USC/LA Times, nội bộ Cộng Hòa và Public Religion Research) cho thấy mức ủng hộ ông Trump xuống thêm 4% và phía Dân Chủ đi lên.

Đáng chú ý, trước hai vụ bạo động trên, 54% người Mỹ tin rằng những quyết định và lối cư xử của ông khuyến khích hành động của White nationalist; 69% nói ông đã đánh mất tư cách của tổng thống. (Cổ-Lũy)

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Puerto Rico báo động bệnh sốt xuất huyết, đã có hơn 500 ca nhiễm

Bộ Y Tế Puerto Rico ghi nhận ít nhất 549 trường hợp mắc bệnh và…

2 mins ago
  • Hoa Kỳ

Gần 600 vùng nước ở Iowa bị suy giảm phẩm chất

Trong số khoảng 1,400 đoạn sông, suối và hồ được kiểm tra trên khắp tiểu…

10 mins ago
  • SỨC KHỎE

Phụ nữ mắc bệnh thận sau khi đi duỗi tóc ở Tunisia

Các chuyên gia y tế đang cảnh cáo về tác dụng phụ tiềm ẩn của…

26 mins ago
  • Thế Giới

Hạ Viện Thái Lan thông qua luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Hạ Viện Thái Lan tiến hành bỏ phiếu hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới…

37 mins ago
  • Hoa Kỳ

Mưa đá trút xuống phá nát trang trại điện mặt trời ở Texas

Cơn mưa đá ồ ạt trút xuống miền Đông Nam Texas phá hủy phần lớn…

47 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

91% thị trường nhà ở Mỹ vẫn bị định giá quá cao

Nhà từng bị định giá quá cao thêm 11.1% tính đến quý ba, xu hướng…

2 hours ago

This website uses cookies.