Cựu Chiến Binh

Góc nhìn của người lính cũ: Chuyện bên Tây

Ông Emmanuel Macron, vị tổng thống trẻ tuổi của nước Pháp, vừa có một quyết định mà người dân Pháp không mấy ai hài lòng, đó là dựng tượng Thống Chế Petain.

Thống Chế Petain là một quân nhân anh hùng trong Đệ Nhất Thế Chiến của nước Pháp nhưng đến Đệ Nhị Thế Chiến thì người dân Pháp lại coi ông là phản quốc.

Chuyện rằng, khi Đức Quốc Xã dưới sự lãnh đạo của Hitler đem quân đi chinh phục toàn cõi Âu Châu, thì Pháp thua trận bị Đức Quốc Xã chiếm cứ. Thống Chế Petain đã hàng phục Đức và điều tệ hại là lại chịu làm tay sai cho Đức truy quét và tiệu diệt người Do Thái cho Đức.

Trong khi đó thì Tướng Charles de Gaulle lưu vong và thành lập chính phủ kháng chiến cùng Đồng Minh Hoa Kỳ chống trả quyết liệt cho đến khi Đức phải đầu hàng, dẫn đến kết thúc Đệ Nhị Thế Chiến khi Hoa Kỳ thả hai trái bom nguyên tử lên đất Nhật, một trục trong ba nước Đức, Ý, Nhật.

Vết nhơ ấy của Petain khiến người dân Pháp mỉa mai và kết tội sau khi được Đồng Minh Hoa Kỳ đổ bộ lên bãi biển Normandi và giải phóng nước Pháp đưa De Gaulle về tái thiết đất nước.

Nước Pháp khi đó phải chịu ơn Hoa Kỳ, nhưng Tướng De Gaulle lại không mặn mà lắm với Hoa Kỳ vì phải chịu cái ơn này.

Nay Tổng Thống Macron không biết vì lý do gì lại khơi đống tro tàn mà dựng tượng Petain, khiến uy tín của Tổng Thống Macron sau 20 tháng cầm quyền, ngày càng sụt giảm vì những kế sách phục hồi nước Pháp đã không đem lại kết quả, chỉ đưa đến sự chống đối của người dân Pháp về những quốc kế dân sinh của ông, nay lại làm cho dân phẫn nộ nữa.

Giới chính trị coi ông Macron là người không tả, cũng chẳng hữu, nhưng hành động của ông lại có nhiều điều thiếu ngoại giao. Khi vừa đắc cử tổng thống ông làm thân với Hoa Kỳ và được Tổng Thống Donald Trump mời sang thăm.

Khi phát biểu tại Quốc Hội Mỹ, ông lại đáp lễ Hoa Kỳ bằng một bài diễn văn chỉ trích  chủ trương chủ nghĩa dân tộc và đả phá sự cô lập, vốn là những điểm chính trong chủ trương, kế sách của Trump về đối ngoại, đối nội.

Chưa hết, mới đây ông lại thúc giục Liên Âu nên tiến hành thành lập một tổ chức Quân Đội chung cho Âu Châu với lý do để bảo vệ Âu Châu trước những âm mưu phá hoại nền dân chủ Âu Châu của Tàu, Nga và cả của Mỹ (?). Mục đích của sự thành lập Quân Đội Âu Châu là để thoát khỏi ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong tổ chức NATO, vì tổ chức này được thành lập để chống Nga cho Hoa Kỳ… chứ không phải cho Âu Châu.

Điều này thì nhiều nước trong khối Âu Châu cũng đồng thuận, nhưng về nội bộ Âu Châu thì các nước còn nhiều cách biệt về khả năng đóng góp nên chưa chắc đã suôn sẻ. Với lại Hoa Kỳ, với 70% kinh phí đóng góp vào NATO đâu có chịu ngồi yên để Âu Châu tách khỏi ảnh hưởng của mình.

Nói đến chuyện dựng tượng Petain của ông Macron, lại nghĩ đến chuyện dựng tượng “Bác” ở Việt Nam. Tượng “Bác” thì từ ngày Cộng Sản chiếm được toàn lãnh thổ Việt Nam thì từ hang cùng ngõ hẻm nào cũng thấy có tượng “Bác.” Có một bức dựng ở Vũng Tầu gần biển, người dân hay thầm thì với nhau rằng “Bác bảo cứ vượt biển đi, năm cây thôi” vì bức tượng này, “Bác” đứng, một tay chỉ ra biển, một tay thì nắm cái gì đó như 5 cây vàng (?).

Nay thì một tỉnh ở vùng “sâu, vùng xa” bỗng có tin tỉnh sẽ dựng tượng “Bác” thật “hoành tráng,” tốn kém đến hàng chục tỷ tiền Hồ. Dân trong tỉnh nhao lên vì người dân trong tỉnh còn chưa được “xóa đói, giảm nghèo” sao lại phung phí thế.

Nhưng xét kỹ, hai chuyện dựng tượng ở bên Tây và ở bên ta chẳng giống nhau. Ở bên Tây, ông Macron dựng tượng Petain có thể vì ông ngưỡng phục Petain đã đứng ra chịu đòn cho dân tộc Pháp khỏi bị Hitler trực tiếp cai trị. Còn ở bên ta, dựng tượng “Bác” không phải để nhớ ơn “Bác” mà để tạo cơ hội bòn rút công quỹ hợp pháp, đáng ca tụng của những nhà lãnh đạo “đỉnh cao trí tuệ” có nhiều sáng kiến… làm tiền. (Chính Biên)

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

‘Michael’ có 2 diễn viên mới đóng vai Diana Ross và Berry Gordy

Tác phẩm “Michael” về cuộc đời của cố danh ca Michael Jackson có hai diễn…

13 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

2 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

4 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

4 hours ago
  • Little Saigon

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568-2024 tại Little Saigon hai ngày 4 và 5 Tháng Năm

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568 được tổ chức trong hai ngày 4 và…

6 hours ago

This website uses cookies.