Có Thể Bạn Quan Tâm

Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Khoá 16 Trừ Bị Thủ Đức chuẩn bị họp mặt

GARDEN GROVE, California (NV) – Vào ngày 31 Tháng Ba, 2019 tới đây, các cựu Sinh Viên Sĩ Quan (SVSQ) Khoá 16 Trừ Bị Thủ Đức sẽ có một buổi họp mặt “thu hẹp” tại tư gia Anh Trương Trí (cựu SVSQ thuộc ĐĐ1), tại thành phố Garden Grove, Nam California.

Nói ‘thu hẹp,’ là vì với số tuổi của Khóa 16 Thủ Đức, đến thời gian này, anh em cũng đều xấp xỉ tuổi 80, một số đã qua đời, một số không còn sức khỏe để tham dự, nên những cuộc họp mặt hầu như “mỗi năm mỗi vắng!”

Việc hội ngộ họp khóa ngày nay khó có đủ túc số để có thể tổ chức như trước đây tại một nhà hàng với tổ chức quy mô, có đủ nghi lễ, mà chỉ “thu hẹp” với vài chục anh em cựu SVSQ K.16 tại địa phương trong tình thân.

Anh Trương Trí (thân phụ KS. Trương Ngãi Vinh, nguyên Chủ Tịch Cộng Đồng Nam California), đã có nhã ý tổ chức một buội gặp gỡ anh em K.16 tại nhà riêng của anh để gặp gỡ hàn huyên trong dịp kỷ niệm 55 năm từ ngày ra trường.

Đây là một khoá học Thủ Đức tương đối có những điểm đặc biệt:

* Theo nhu cầu chiến cuộc, Khoá 16 kéo dài gần một năm với ba tháng bổ túc về kế hoạch Phát Triển Bình Định Nông Thôn.

* 7 SVSQ và hai Sĩ Quan Huấn Luyện Viên Tác Xạ-Vũ khí Mìn chết trong khóa học vì một tai nạn súng cối.

* Trải Qua Hai Biến Cố 1/11/63 Và Chỉnh Lý 1/64.

Khoá 16 SQTB Thủ Đức nhập học vào cuối Tháng Sáu năm 1963, ra trường vào Tháng Sáu năm 1964. Trong thời gian thụ huấn ở quân trường, khoá 16 SQTB Thủ Đức đã trải qua những biến cố chính trị lớn của miền Nam như: phong trào đấu tranh của Phật giáo bùng phát vào tháng 3/1963, – cuộc đảo chánh 1/11 do tướng Dương Văn Minh cầm đầu, cuộc chỉnh lý vào cuối tháng 1/1964 do tướng Nguyễn Khánh tổ chức. Do tình hình chính trị lúc bấy giờ, chỉ trong vòng một năm, khoá 16 Thủ Đức có đến ba vị chỉ huy trưởng: Đại tá Phan Đình Thứ tự Lam Sơn (trước 1/11/63- không ủng hộ việc giết Tổng Thống Ngô Đình Diệm), Thiếu Tướng Trần Ngọc Tám và Thiếu Tướng Bùi Hữu Nhơn sau đó.

Chúng tôi biết nhiều vị quen tên cũng đã là SVSQ Khoá 16 SQTB Thủ Đức như LS Nguyễn Hữu Thống, LS Nguyễn Thành, Ông Trang Sĩ Tấn, nhà văn Nguyên Vũ, ký giả Anh Thành, nhà biên khảo Trần Đông Phong, nhạc sĩ Trương Duy Cường, nhà văn Đinh Phụng Tiến, Chủ bút tuần báo Đất Mới (Nam Cali), Francis Khúc, chủ nhiệm Illinois Thời Báo, Mạc Ly Hương, Chủ Nhiệm Tạp Chí Tinh Hoa (Minnesota), và nhiều thi sĩ như Vương Đức Lệ, Mai Trung Tĩnh, Chinh Yên, Nguyễn Tiến Đức, Nguyễn Xuân Thiệp (báo Trẻ ở Dallas, Texas).

* Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức không tham gia đảo chánh 1/11

Trưa ngày 1 Tháng Mười Một, 1963, Tướng Trần Văn Đôn chỉ thị cho Đại Tá Nguyễn Văn Chuân (trưởng phòng 4 Bộ TTM) điều động một đoàn quân xa lên Thủ Đức, đón một tiểu đoàn SVSQ về tham gia đảo chánh với nhiệm vụ giữ an ninh cho những trục lộ chính. Người được móc nối là Đại Úy Phạm Tấn Ngọc, Tiểu Đoàn Trưởng TĐ1 SVSQ. Trước khi điều động được SVSQ, Chỉ Huy Trưởng Lam Sơn vì trung thành với Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã ngăn cản việc này và bắt giam Đại Úy Ngọc. Do đó, sau khi cuộc đảo chánh thành công, Đại Tá Lam Sơn đã bị thay thế bởi Thiếu Tướng Trần Ngọc Tám, lúc bấy giờ đang ở trong Ủy Ban Đặc Trách Ấp Chiến Lược của Bộ TTM.

Thân ái kính mời anh em K.16 SQTB Thủ Đức tham dự một buổi họp mặt sẽ được tổ chức vào lúc 12 giờ trưa ngày Chủ Nhật, 31 Tháng Ba, 2019 tại 12302 Diane St. Garden Grove, CA 92840.

Xin liên lạc: Trương Trí (714) 261-8692, Nguyễn Xuân Hùng (714) 837-1763, Huy Phương (949) 241-0488.

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cộng Đồng

Bắn cha, để con nhỏ chết ngộp trong xe, kẻ cướp Houston lãnh 60 năm tù

Giữa cái nóng ngột ngạt 94 độ F một ngày Tháng Chín năm 2022, Bolanle…

8 mins ago
  • TIN THỜI SỰ

Chuyện “con voi đi Mỹ” ngày 30-4 và Kissinger bức tử VNCH, với Ts Nguyễn Tiến Hưng

Chuyện “con voi đi Mỹ” ngày 30-4 và Kissinger bức tử VNCH, với Ts Nguyễn…

27 mins ago
  • Bình Luận

Giải cứu SCB: Lợi bất cập hại!

Không ngoài dự đoán của giới quan sát, chính phủ Việt Nam đã bơm tiền…

1 hour ago
  • Little Saigon

Những thế hệ người Mỹ gốc Việt ở Little Saigon chia sẻ về ‘Tháng Tư Đen’

“Tháng Tư Đen - Cuộc Hội Thoại Giữa Những Thế Hệ Người Mỹ Gốc Việt”…

1 hour ago
  • Little Saigon

Trung tâm thương mại lớn sát Little Saigon ra giá bán $300 triệu

Các chủ nhân trung tâm thương mại Bella Terra, rộng 853,000 sq ft ở Huntington…

1 hour ago
  • Việt Nam

Vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Ông Lê Tùng Vân bị khởi tố với cáo buộc ‘loạn luân’

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, ở Tịnh Thất Bồng Lai, tỉnh Long An, bất…

2 hours ago

This website uses cookies.