Có Thể Bạn Quan Tâm

Góc nhìn của người lính cũ: Ý Xuân trong tuổi già tị nạn

Tuổi già thường ít nhìn về tương lai mà hay lui về quá khứ. Bởi tương lai của tuổi già là những gì ngắn ngủi, mất hăng say, thiếu hẳn cái nhiệt tình, cái khả năng cả về trí tuệ lẫn công sức.

Nhưng tuổi già tị nạn của thế hệ người Việt nay thì hầu như vẫn còn mải miết nhìn về tương lai. Tương lai ấy không phải cho cá nhân mình mà cho con cháu, cho các thế hệ mai sau và nói cho được thỏa lòng, là cho cả dân tộc Việt Nam mình.

Năm nay đã vào năm 43 của đời tị nạn, đã quá đủ cho tuổi già tị nạn nhìn lại quá khứ trong suốt 43 mùa xuân qua để thử hướng về tương lai trên cái vốn tinh thần và vật chất đã xây dựng được nơi xứ người.

Lớp tuổi già tị nạn Việt Nam là thế hệ người Việt đã được trải qua những biến cố lịch sử không chỉ làm thay đổi đất nước mà làm thay đổi cả con người Việt Nam. Họ đã từng được sống qua cái hào khí đánh đuổi thực dân Pháp đã làm điêu đứng dân tộc gần một thế kỷ. Họ đã từng phải cay đắng chia lìa nhau, nhìn đất nước bị phân đôi năm 1954. Họ đã phải coi nhau như kẻ thù trên chiến trường trong suốt 20 năm trời. Để rồi chiến tranh kết thúc, những lọc lừa bịp bợm của bọn chủ trương chiến tranh lòi ra bộ mặt thật buôn dân bán nước. Một nửa thế hệ của họ phải qua những ngày tù khiến ân oán Quốc Cộng càng gia tăng. Nửa còn lại thì cay đắng cố nuốt đi cái tủi nhục, đớn hèn đã cúc cung tận tụy tiếp tay cho Tội Ác, cho Cái Ác được thắng.

Quá khứ ấy như cái bóng đen đè nặng trên những ngày tháng lưu vong cho lớp tuổi già miền Nam đi tị nạn. Ai cũng muốn làm một cái gì để xua cho tan cái bóng đen ấy. Rầm rầm phong trào Phục Quốc những năm cuối thập niên 80. Quyết liệt đấu tranh để ngọn cờ Chính Nghĩa Mầu Vàng Ba Sọc Đỏ hiện diện khắp nơi có người Việt cư ngụ trong suốt gần 43 năm ròng rã. Cùng nhau thiết lập những tổ chức như những định chế chính quyền để như muốn xây dựng một VNCH kéo dài sau khi đã phải sụp đổ…

Những sinh hoạt này của khối người Việt tị nạn sau 30 Tháng Tư 1975 trên khắp thế giới trở thành một thực tế chính trị trước dư luận thế giới mà cho dù những người cầm quyền CSVN đã dùng mọi thế lực ngoại giao, kim tiền kể cả lừa bịp để xóa bỏ nó nhưng đều không đạt được một kết quả nhỏ nhoi nào.

Về văn hóa, người Việt tị nạn đã gìn giữ phát triển được dòng văn học chính thống, thể hiện tính dân tộc, nhân bản, đạo đức con người mà chế độ Cộng Sản trong nước đã cố xóa nhòa đi trong chủ trương xây dựng con người Xã Hội Chủ Nghĩa.

Về xã hội, đã thúc đẩy được lớp con em đi vào dòng chính tại các nơi tị nạn. Nuôi dưỡng và bảo vệ được “căn cước tị nạn” để các thế hệ sau không quên nguồn cội. Sự nuôi dưỡng và bảo vệ ấy cũng chứng tỏ được lớp người tị nạn Việt  Nam tại các vùng đất đón nhận họ, hiểu được rằng họ không phải là di dân kinh tế như nhiều dân tộc khác. Họ là những di dân chính trị, đặc tính nổi bật của cộng đồng người Việt khắp nơi. Có lẽ chưa có một cộng đồng di dân hay tị nạn nào lại giữ được tính chất và căn cước ấy bền bỉ như cộng đồng người Việt trong 43 năm qua.

Tất cả những nỗ lực ấy đã thúc đẩy làm phát sinh một cộng đồng có sức phát triển nhanh chóng mọi mặt trong mọi sinh hoạt. Nhiều nơi người Việt tập trung đông đảo đã trở thành một trong những yếu tố đóng góp vào sự phát triển của địa phương tạo ra được những cái nhìn vừa thiện cảm vừa nể phục của người dân bản địa.

Tuổi già tị nạn nghĩ đó là cái vốn cho người Việt tiến vào tương lai.

Với cái vốn liếng xây dựng được như thế, tuổi già tị nạn sẽ thấy tương lai của cộng đồng người Việt như thế nào, có một vị trí nào trong cộng đồng dân tộc không?

Một Đài Loan sẽ hình thành cho người Việt tị nạn chăng. Hay một thế lực như thế lực tài chánh của người Mỹ gốc Do Thái ảnh hưởng được đến các chính sách của chính phủ Hoa Kỳ. Hay như một cộng đồng người Cuba…

Như một Đài Loan thì người Việt tị nạn đâu có một thước đất nào. Một thế lực tài chánh đủ mạnh để có thể ảnh hưởng như Do Thái thì người Việt mới chỉ có được một ít triệu phú thành công trên thương trường. Nhưng vì lợi nhuận nên không bao giờ đi ra ngoài chính sách giao thương với CSVN của Hoa Kỳ hay các chính phủ khác.

Còn như một cộng đồng chống Cộng Cuba thì vẫn cứ mòn mỏi chờ ngày về.

Không. Cộng đồng người Việt tị nạn phải khác. Cái khác ấy đang nằm trong tay thế hệ trẻ kế tiếp.

(Còn tiếp một kỳ)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Hơn 25% người Mỹ dự trù không bao giờ nghỉ hưu

Cứ bốn người Mỹ trên 50 tuổi thì một người không có tiền để dành…

8 mins ago
  • Việt Nam

Chủ lớp mẫu giáo ở Sài Gòn đè, đánh, nhét trái cây vào miệng trẻ

Bà chủ lớp mẫu giáo kiêm bảo mẫu ở Sài Gòn đã đánh, tát, ngồi…

8 mins ago
  • Little Saigon

Tổ chức từ thiện M.E.M.O. mở tiệc gây quỹ ‘Mở Rộng Trái Tim 2024’

M.E.M.O. là một tổ chức từ thiện bất vụ lợi do sinh viên điều hành…

8 mins ago
  • Little Saigon

Vivian Phạm được vào Harvard học cách ứng cử chức vụ chính quyền

Cô Vivian Phạm vừa được chọn vào chương trình của trường cao học John F.…

8 mins ago
  • Little Saigon

Thêm Costa Mesa ở Orange County bắt buộc xây nhà giá rẻ

Theo quy định mới của Costa Mesa, dự án nhà ở gồm 50 căn trở…

8 mins ago
  • Việt Nam

Lặn mất tăm, Võ Văn Thưởng vẫn bị bí thư Đà Nẵng bêu tên

Sau hơn tháng “lặn mất tăm,” ông Võ Văn Thưởng bỗng nhiên bị bí thư…

8 mins ago

This website uses cookies.