Có Thể Bạn Quan Tâm

RSF thúc giục Thái Lan ‘tôn trọng quyền tị nạn của Bạch Hồng Quyền’

BANGKOK, Thái Lan (NV) – Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) thúc giục chính quyền Thái Lan tôn trọng quyền tị nạn của ông Bạch Hồng Quyền hiện đang tạm cư ở Bangkok sau khi chạy trốn đến đây từ 2017.

“Chúng tôi thúc giục chính quyền Thái Lan tôn trọng tư cách tị nạn của ông Bạch Hồng Quyền cùng gia đình của ông trong tính cách người tị nạn. Đồng thời, phải ngừng đe dọa ông dưới mọi hình thức,” ông Daniel Bastard, trưởng văn phòng khu vực Á Châu Thái Bình Dương của tổ chức RSF nói trong bản tuyen bố mới phổ biến.

“Bên cạnh việc phải bắt buộc tôn trọng các quyền căn bản của một cá nhân với cái gọi là ‘tội ác’ chỉ là đưa thông tin tới các người đồng hương, uy tín của Thái Lan trên diễn đàn thế giới đang bị ảnh hưởng,” ông Bastard nói.

Ông Bạch Hồng Quyền, năm nay 30 tuổi, bị nhà cầm quyền CSVN truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng” tại trụ sở huyện Lộc Hà tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 3 Tháng Tư, 2017. Hàng ngàn người dân địa phương và các vùng phụ cận đã biểu tình đòi nhà cầm quyền địa phương “đối chất về vấn đề bồi thường thiệt hại” do Formosa gây ra mà người dân nói không công bằng.

Ông Bạch Hồng Quyền là một trong những facebooker tham gia cuộc biểu tình mà nhà cầm quyền địa phương vu cho ông là một trong những người tổ chức. Ông đã bỏ trốn khi bị công an truy nã. Sau nhiều ngày lẩn tránh, ông đã đến được Văn Phòng Cao Ủy Tị Nạn LHQ tại Bangkok, Thái Lan, nộp đơn xin tị nạn và đã được cấp thẻ quy chế tị nạn.

Ông Bạch Hồng Quyền sống yên lặng từ đó, chờ được một nước thứ ba chấp nhận cho đi định cư tị nạn, cho tới khi xảy ra vụ nhà báo độc lập Trương Duy Nhất từ Việt Nam bị mất tích ở Bangkok ngày 26 Tháng Giêng 2019 sau khi ghi danh xin quy chế tị nạn tại văn phòng Cao Ủy LHQ. Vụ việc gây rúng động dư luận mà một số nguồn tin cho rằng ông Nhất đã bị đặc tình CSVN bắt cóc mà một trong những người biết tông tích của ông Nhất là ông Bạch Hồng Quyền.

Ông Bạch Hồng Quyền (áo xám, chính giữa) tại buổi biểu tình với người dân huyện tại trụ sở huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, hôm 3 Tháng Tư, 2017. (Hình: FB Bạch Hồng Quyền)

Sau khi bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đòi phải lên tiếng và điều tra về sự mất tích của ông Trương Duy Nhất, cảnh sát Thái đã tìm đến nơi tạm trú của ông Bạch Hồng Quyền nên buộc lòng ông phải chạy trốn tiếp. Tổ chức RSF sợ nhà cầm quyền Thái lại tiếp tay công an CSVN bắt cóc ông mang về nước. Số phận của ông Quyền có thể cũng sẽ không khác gì số phận của ông Nhất.

Theo RSF, ông Bạch Hồng Quyền cùng vợ con đang chờ chính phủ Canada cứu xét đơn xin tị nạn chính trị thì xảy ra vụ việc Trương Duy Nhất làm ảnh hưởng tới chuyện đi định cư của gia đình ông.

Tin tức mấy ngày gần đây nói khi từ Việt Nam trốn sang Thái Lan, ông Trương Duy Nhất đã được ông Bạch Hồng Quyền hướng dẫn bước đầu để làm thủ tục xin đi định cư tị nạn tại văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền LHQ.

Sau khi bùng nổ vụ việc và phải đi trốn tiếp, ngày 8 Tháng Ba, 2019, ông Bạch Hồng Quyền đã viết một thư cầu cứu gửi trên mạng thông báo việc ông đang bị “Tổng Cục Cảnh Sát Thái Lan kết hợp với Đại Sứ Quán Việt Nam truy lùng” để “bắt giữ và trục xuất về Việt Nam với mục đích xóa dấu vết ông Trương Duy Nhất đến Thái Lan.”

Ông Quyền cho hay, ông đang trong tình trạng hết sức nguy hiểm vì “là nhân chứng duy nhất chứng nhận việc ông Trương Duy Nhất đã có mặt tại Thái Lan để xin quy chế tị nạn của Cao Ủy LHQ UNHCR.” (TN)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

G7 cảnh cáo Iran về lệnh trừng phạt mới, quốc tế phản ứng vụ Israel tấn công Iran

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu hôm Thứ Sáu rằng Hoa Kỳ không…

39 mins ago
  • Thế Giới

Trung Quốc lần đầu công nhận tử hình gián điệp bán tin cho Mỹ

Hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tư, lần đầu tiên Trung Quốc cho biết một người…

56 mins ago
  • SỨC KHỎE

Đông y chữa nghẹt mũi

Mũi là phần duy nhất của hệ thống hô hấp lộ diện ra ngoài. Trong…

1 hour ago
  • SỨC KHỎE

Tâm lý trị liệu (kỳ1)

Tâm lý trị liệu (psychotherapy) là một phương pháp điều trị rối loạn lo âu…

1 hour ago
  • Thế Giới

Israel nhắm ‘drone’ vào Iran, bắn hỏa tiễn vào Syria

Iran khai hỏa hệ thống phòng không vào một căn cứ không quân lớn và…

1 hour ago
  • Đời Sống

3 tính năng AI của Google Maps giúp khám phá khắp nơi

Giờ đây, với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI), Google Maps sẽ có…

4 hours ago

This website uses cookies.