Thursday, March 28, 2024

2016 Toyota Prius phá kỷ lục tiết kiệm năng lượng trong loại hybrid


Tư Mỏ Lết

Khuynh hướng hiện nay của ngành công nghiệp xe hơi đang đổ dồn về xe điện. Như vậy liệu các loại xe hybrid có trở nên lỗi thời? Như để chứng minh rằng thời đại của hybrid vẫn chưa kết thúc cho dù các chiếc xe điện Tesla Model 3, Chevy Volt, Nissan Leaf,… có được sản xuất đại trà, chiếc Toyota Prius 2016 mới đây đã xác lập một kỷ lục mới về mức tiết kiệm nhiên liệu. Chiếc xe hybrid nổi tiếng nhất này lại một lần nữa lột xác hoàn toàn mới, đi tiên phong trong việc giữ vững chỗ đứng cho thị trường xe hybrid.


(Hình minh họa: Ishara S.Kodikara/AFP/Getty Images)

Tạp chí mạng Consumer Reports (www.consumerreports.com) vừa công bố kết quả xét nghiệm mức tiêu hao năng lượng của chiếc 2016 Prius. Theo đó, chiếc 2016 Prius đạt được mức 52 mpg. Ðây là một bước tiến dài so với đời Prius trước đó, với con số 44 mpg. Ðây cũng là mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay trong chủng loại xe hybrid. Kỷ lục trước đó là của chiếc Honda Insight, với 51 mpg. Tuy 2016 Prius chỉ phá kỷ lục với 1 mpg, nhưng Prius là loại xe gia đình, 5 chỗ ngồi, trong khi Honda Insight là loại xe nhỏ 2 chỗ ngồi.

Ðó là tính riêng trong chủng loại hybrid. Còn nếu nhìn chung cho tất cả các loại xe hiện nay, có chiếc xe nào tiết kiệm năng lượng nhiều hơn thế? Ðầu tiên phải kể đến đó là các loại xe điện. Tính theo một chỉ số tương đương (vì xe điện hoàn toàn không chạy xăng), chiếc Tesla Roaster đã đạt được mức 119 mpg từ năm 2011, còn chiếc Audi A3 hybrid xạc điện đạt 80 mpg. Nhưng những chiếc xe này cần phải xạc bình điện trong một thời gian dài, trong khi Prius thì đạt mức 53 mpg trong hầu hết các điều kiện thông thường, mà không đòi hỏi thêm một thiết bị xạc nào khác. Kế đến là các loại xe chạy bằng nhiên liệu hydrogen, mà tiêu biểu là chiếc Toyota Mirai, với chỉ số tương đương 67 mpg. Nhưng cái ngày mà các loại xe chạy hydrogen có thể được sản xuất đại trà xem ra vẫn còn xa, chắc còn xa hơn nhiều so với xe điện. Như vậy thì có thể yên tâm rằng các chiếc xe hybrid vẫn là loại xe có hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt nhất hiện nay.

Ðể đạt được con số 52 mpg, hãng Toyota đã phải đầu tư thiết kế lại, cải tiến chiếc 2016 Prius trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thân xe được thiết kế lại, để cải tiến về mặt khí động học. Hộp số được cải tiến để hiệu suất cao hơn. Ðộng cơ xăng 1.8 lit được thiết kế lại để có hiệu suất cao hơn. Toyota tuyên bố rằng động cơ này đạt hiệu suất nhiệt tối đa 40%, mức cao nhất cho các loại động cơ xăng được sản xuất đại trà hiện nay. Toyota thiết kế lại để giảm trọng lượng của chiếc 2016 Prius. Toyota sử dụng bình điện loại lithium polymer thay cho loại nickle-metal-hydride trong hầu hết các chủng loại. Loại bình điện này nhẹ hơn, hiệu suất cao hơn trong việc lưu trữ và cung cấp điện năng, nhưng giá thành cũng đắt hơn. 2016 Prius sử dụng năng lượng bình thường xuyên hơn, đặc biệt là khi lái trong thành phố.

Một điểm đáng chú ý khác trong việc tái thiết kế toàn bộ chiếc 2016 Prius, đó là Toyota không chỉ nhắm vào việc cải tiến tính tiết kiệm năng lượng. Trước đây, Prius vẫn hay bị chê là “chiếc xe hiền lành không cá tính.” Với 2016 Prius, chủ nhân của nó đã có thể tìm thấy tính “thể thao” trong nó, với nhiều thú vị hơn khi lái. 2016 Prius điều khiển tay lái chính xác hơn, thắng đỡ giật hơn, nội thất đẹp hơn. Không gian bên trong xe cũng rộng rãi hơn, chỗ ngồi của tài xế và khách thoải mái hơn. Nhờ sử dụng bình điện thế hệ mới hiệu suất cao hơn, Prius có nhiều diện tích hơn để chứa hành lý ở phía sau. Prius sử dụng nhiều hơn các loại thép cường lực để làm thân xe, do đó tăng độ cứng vững, bảo vệ tốt hơn khi bị đụng. Bảng điều khiển sử dụng màn hình LCD màu.

Về tính năng an toàn, 2016 Prius cả kỹ thuật camera lẫn radar, cho nên có nhiều tính năng an toàn hiện đại, bao gồm hệ thống cảnh báo có khách bộ hành phía trước, khả năng giữ khoảng cách với xe phía trước, hệ thống hỗ trợ việc đậu xe,…

Với hàng loạt các ưu điểm kể trên, với giá trung bình khoảng $27,000, 2016 Prius xứng đáng lên ngôi là một chiếc xe lý tưởng dành cho gia đình, với giá cả phải chăng, mức tiện nghi, an toàn đáng khen ngợi, và đặc biệt nhất là mức tiết kiệm nhiên liệu dẫn đầu thị trường.

Hãy cùng điểm lại những cột mốc trên chặng đường phát triển của Prius:

1997-2003: Thế hệ đầu tiên. Mặc dù được giới thiệu ở Nhật từ năm 1997 như là loại xe hybrid xăng-điện đầu tiên trên thế giới được sản xuất đại trà, nhưng phải tới năm 2000 Prius mới có mặt tại thị trường Mỹ. Chiếc xe nhỏ chật chội, tăng tốc chậm này bắt đầu gây được sự chú ý của dân lái xe Mỹ bằng con số đáng nể về mức tiết kiệm năng lượng: 41 mpg. Ðặc biệt vào năm 2003, hình ảnh chiếc Prius trở nên nổi như cồn khi nó được sử dụng để đưa đón các ngôi sao màn bạc trong lễ trao giải Oscar năm đó.

2004-2009: Thế hệ thứ nhì. Kiểu dạng lớn hơn, với mẫu mã của một chiếc xe 5 cửa (hatchback) bắt đầu hình thành. Hệ thống bình điện nhỏ hơn, nhẹ hơn và mạnh hơn. Khi giá xăng tăng vọt, Prius bán chạy như tôm tươi với mức tiết kiệm nhiên liệu 44 mpg.

2010: chiếc Prius thứ 2,000,000 được bán ra trên thế giới.

2010-2015: Thế hệ thứ ba. Mặc dù mức tiết kiệm nhiên liệu vẫn giữ ở 44 mpg, nhưng thế hệ này có những cải tiến để xe mạnh hơn,bao gồm việc sử dụng động cơ 1.8 lit. Chủng loại hybrid plug-in được giới thiệu vào năm 2012, với khoảng cách chạy bằng điện thuần túy là 15 dặm.

2011: Prius V Wagon được giới thiệu.

2012: Chiếc Prius C nhỏ hơn được giới thiệu.

2016: Thế hệ thứ tư. Lập kỷ lục cho mức tiết kiệm nhiên liệu với 52 mpg.

Xin chúc mừng gia đình Prius. Thế giới xe sạch hôm nay đang có rất nhiều lựa chọn: xe hybrid, xe điện, xe hydrogen. Dân lái xe có thể yên tâm rằng cái ngày mà người Mỹ không cần đến nguồn dầu hỏa từ Trung Ðông sẽ không còn xa.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT