Đời Sống

Bảo vệ căn nhà trước và sau một trận lụt

(realtytimes) – Có bao giờ bạn nghĩ tới những gì có thể làm để tự vệ nếu bạn nằm trên đường đi của một trận bão hay không, hoặc nếu căn nhà của bạn bị ngập lụt vì một lý do nào khác.

Nhiều lời khuyên về sự an toàn trong tình trạng lụt lội tập trung vào những gì bạn có thể làm để phòng ngừa, nhưng mối lo trực tiếp nhất đối với những người ở trên đường đi của nước dâng là những gì phải làm để giữ an toàn, bảo vệ những người khác, và có thể ngay cả việc bảo vệ những vật yêu quý của họ vào chính lúc đó.

Lời khuyên quan trọng nhất

Điều quan trọng nhất phải làm trước một trận bão có thể gây lụt lội là lắng nghe các viên chức. Lưu ý những lời cảnh cáo để di tản. Như chúng ta đã thấy tại vô số những trận bão khác, những người ở lại đã tự đặt họ, và những người rồi sẽ phải cố gắng cứu họ, vào tình thế nguy hiểm, và làm cạn kiệt những tài nguyên cần thiết tại những nơi khác.

Tích trữ thực phẩm và nhu yếu phẩm

Một khi có một lời cảnh cáo về cuồng phong, đừng đợi cho tới phút chót mới mua thực phẩm. Hãy tích trữ những thứ không bị hư hỏng, nước, và những món cấp cứu căn bản. Không làm điều này sẽ có thể bảo đảm rằng vào lúc bạn đi tới cửa tiệm, bạn sẽ gặp những kệ trống trơn. Trong khi bạn thực hiện điều đó, cũng mua một hộp pin phụ trội để ngoài cho chiếc điện thoại lưu động của bạn.

Làm căn nhà của bạn càng an toàn càng tốt

Những nguy hiểm tiềm tàng trong căn nhà của bạn có thể trở thành thảm họa trong một trận lụt. Nếu một trận lụt chắc chắn sẽ xảy ra, hãy thực hiện những biện pháp sau đây càng sớm càng tốt để giữ an toàn: Tắt điện, lò sưởi, hơi đốt và nước, và rút điện ở các dụng cụ nếu an toàn khi làm như vậy. Di chuyển những món đồ đáng giá từ tầng hầm lên tầng cao hơn. Nâng các dụng cụ lớn lên cao trên những bệ bằng gỗ hay xi măng. Nếu có những dụng cụ không thể nâng lên được, hãy xem xét việc neo chúng lại và bảo vệ chúng với một tấm chắn hoặc một bức tường chống lụt.

Di chuyển tới vùng đất cao hơn

Nếu bạn đang đi đường khi lụt lội xảy ra, hãy đi tới vùng đất cao hơn. Hãy ra khỏi những vùng có thể bị ngập. Những vùng này gồm những chỗ trũng, các điểm thấp, các rãnh nước thải, các hẻm núi, những vùng đất thường bị ngập nước…

Nếu bạn đang ở nhà, hãy đi lên tầng thứ nhì hoặc thứ ba. Trong vài trường hợp, có thể bạn cần phải lên cao nữa để tránh được thủy triều dâng. Trong trận lụt lịch sử tại Houston, Texas, vào năm 2017, các viên chức nhấn mạnh tới lời khuyên mọi người không nên vào gác lửng của họ. Thay vào đó hãy leo lên mái nhà.

Các viên chức khuyên mọi người nên leo lên mái nhà của họ để tránh nước lụt dâng lên bên trong nhà, không nên leo lên gác lửng, bởi vì bạn có thể bị mắc kẹt.

Đem theo những món khẩn cấp

Bạn không nên để cho bị mắc kẹt trên mái nhà của bạn mà không có các món tiếp tế khẩn cấp và không có cách gì để thông báo rằng bạn đang gặp nguy hiểm. Khi bạn di chuyển tới vùng đất cao hơn, hãy đem theo những món khẩn cấp, nếu bạn có thể làm như vậy một cách an toàn. Và nên nhớ: Đừng mạo hiểm quay trở lại để lấy những thứ mà bạn có thể thay thế được.

Theo Esurance, một bộ các món khẩn cấp chống lụt nên gồm có: nước uống cho ba ngày (một ga lông nước cho mỗi người, mỗi ngày), thực phẩm không hư hỏng đủ dùng cho ba ngày, một radio nạp điện bằng cách quay tay, cũng hoạt động như một đèn pin và dụng cụ nạp điện cho điện thoại lưu động (đây là những radio quay tay và có thể được mua tại hầu hết các cửa hàng điện tử), một đèn pin và pin phụ trội, và một bộ cấp cứu. Ngoài ra bạn cũng được khuyên trong khi lái xe di tản, đừng cố di chuyển trong những vùng bị ngập nước.

Nên cẩn thận sau trận lụt

Một khi nước rút, sự nguy hiểm không phải đã hết. Thực vậy, tình trạng căn nhà của bạn hiện nay có thể nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Sự thiệt hại sơ khởi do một trận lụt gây ra không phải chỉ là sự rủi ro. Nước lụt ứ đọng có thể lây lan các bệnh truyền nhiễm, đem lại các hóa chất độc hại, và gây thương tích, theo Trung Tâm Phòng Chống Bệnh CDC (Centers for Disease Control).

Sau khi trở về nhà, nếu bạn thấy căn nhà của bạn bị ngập nước, hãy thực hiện việc làm sạch an toàn. Tháo gỡ và vứt đi các tấm vách khô và đồ cách nhiệt bị nhiễm nước lụt hoặc nước thải. Hãy vứt đi những món không thể rửa và làm sạch bằng dung dịch tẩy rửa, như nệm, gối, thảm và những đồ chơi nhồi bông. Các chủ nhà có thể nên tạm thời chứa những món sẽ bị loại ở bên ngoài nhà cho tới khi nộp đơn đòi bảo hiểm bồi thường. (N.N.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Phụ Nữ

Giảm căng thẳng cho cơ thể và tâm trí với glutathione

Nếu việc chống lại các gốc tự do gây ra căng thẳng cho cơ thể…

24 mins ago
  • Giải Trí

Những phim kinh dị mang nhiều thông điệp cho phái nữ

Phim kinh dị là thể loại phim luôn làm khán giả kinh sợ, nhưng Hollywood…

2 hours ago
  • Little Saigon

Đến JD’s Wingz & Thingz thưởng thức cánh gà nướng đút lò

Tôi tìm đến JD’s Wingz & Thingz ở Placentia để thử các loại cánh gà…

4 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá nhà tiếp tục tăng ngay cả khi lãi suất thế chấp giảm

Số lượng các vụ mua bán nhà sẵn có đã giảm trong năm ngoái khi…

4 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Viết cho linh hồn lưu lạc – Thơ Lê Tuyết Lan

Lê Tuyết Lan Viết cho linh hồn lưu lạc  Có những bước chân đã không…

5 hours ago
  • Xe Hơi

Có thể mua một chiếc Chevy Bolt EV mới với $8,000?

Nếu thực sự mua được một chiếc Chevy Bolt mới dưới $10,000, đây chắc chắn…

6 hours ago

This website uses cookies.