Đời Sống

Bảo vệ tài sản bằng tín mục

Luật sư tại California và Washington. Luật Sư LyLy Nguyễn chuyên về Luật Khánh Tận Chương 7, 11, 13 cho cá nhân và cơ sở thương mại, xóa hết các loại nợ, tranh tụng trước Tòa Khánh Tận và khai phá sản hủy bỏ nợ thuế. Về Hoạch Định Tài Sản, Luật Sư LyLy chuyên thảo Di Chúc và Tín Mục (trust), ủy quyền điều hành tất cả tài sản, dặn dò săn sóc y tế khi bất lực và hoạch định kế nghiệp. Về Luật Thuế, Luật Sư LyLy đại diện cho thân chủ trường hợp bị kiểm thuế, xin ngưng tịch thâu tài sản vì thiếu thuế, đại diện biện hộ trước Tòa Án Thuế và điều đình xin giảm nợ thuế. Về Luật Thương Mại, Luật Sư LyLy giúp thành lập công ty và tổ hợp hùn hạp. Ngoài ra Luật Sư LyLy còn rất giàu kinh nghiệm về thuế lợi tức cá nhân, thuế trả nhân công, thuế mua bán và thuế tài sản ở hai cấp liên bang và tiểu bang. Nếu cần tham khảo riêng xin liên lạc với Luật Sư LyLy Nguyễn tại văn phòng ở 10221 Slater Avenue, Suite 216, Fountain Valley, California 92708, điện thoại: (714) 531-7080; 114 E. Chance A La Mer, Suite 100, Ocean Shores, Washington, điện thoại: (360) 633-8880, website: www.lylylaw.com.

Tín mục là thành phần chính yếu trong mọi kế hoạch bảo vệ tài sản và được dùng rất thông dụng trong mục đích quản trị để sinh lợi cho thân nhân thụ hưởng cùng phân chia cho thừa kế về sau, đồng thời gìn giữ tài sản tránh mất mát do thưa kiện trong suốt thời gian tín mục có hiệu lực.

Tín mục (trusts) là một khế ước theo đó người chủ tài sản chỉ định người cai quản và điều hành tài sản cho mình với mục đích tạo phúc lợi cho những người thụ hưởng (beneficiaries) được chỉ định. Đối với toàn bộ tài sản, tín mục có những biện pháp che chở quan trọng đối kháng lại chủ nợ hay những kẻ thắng kiện. Tín mục có thể được thiết lập để thi hành hợp pháp cho bất cứ mục đích mong muốn nào thí dụ như ấn định việc quản trị và điều hành tài sản của một người trong biến cố bị lâm trọng bệnh hay tàn tật bất lực. Tín mục còn đem lại nhiều lợi điểm về mặt thuế má ngoài nhiệm vụ chính là bảo vệ chống thưa kiện. Để có thể hoàn tất được tất cả những mục tiêu nêu trên, tín mục thường được giữ với mật độ kín, chỉ có những người thân tín liên hệ mới được tiết lộ chi tiết mà thôi. Sau đây là những nét chính về tính chất của tín mục.

Tín mục giống như công ty đều là một cơ sở tạo theo luật pháp vì người chủ tài sản lập ra theo đúng thủ tục do luật tiểu bang sở tại nơi người lập cư ngụ ấn định. Tín mục là một bản hợp đồng pháp lý giữa người thiết lập tín mục được gọi là “người cấp” (grantor) và một cá nhân hoặc cơ sở được ủy thác thay mình quản trị và điều hành tài sản dưới danh nghĩa “tín viên” (trustee). Sau đó tất cả tài sản của người cấp được chuyển vào tín mục theo thời hạn cùng cách thức hợp pháp để khỏi vi phạm vào “luật sang nhượng bất chính” khiến có thể vô hiệu hóa tín mục. Như vậy đã hoàn tất thiết lập tín mục để được tín viên quản trị cho đến khi hoàn tất được mục tiêu là phân chia tài sản cho thừa kế xong, đến lúc đó tín mục sẽ chấm dứt và thi hành xong nhiệm vụ bảo vệ.

Tài sản là đề mục chính trong tín mục, do đó muốn được bảo vệ thì tài sản chuyển vào tín mục phải thi hành chu đáo. Những loại tài sản sau đây phải lập phụ bản (schedule) kê khai rõ ràng đính kèm trong văn kiện thành lập tín mục (1) Hóa đơn (bill of sale) nếu chuyển các tài sản cá nhân (2) Trước bạ (deed) nếu chuyển các bất động sản (3) Chứng chỉ cổ phiếu (stock certificate) nếu chuyển cổ phiếu hay trái phiếu đầu tư (4) Văn kiện hùn hạp (Partnership assignment) nếu chuyển phần hùn trong các tổ hợp. Nên nhớ những tài sản không có giấy tờ sang chuyển chính thức sẽ bị coi như bịa đặt do đó không có giá trị pháp lý.

Theo tín mục việc điều hành và quyền thụ hưởng lợi tức trên tài sản đó hoàn toàn tách rời nhau. Với trách nhiệm điều hành tín mục, tín viên được ủy thác dùng tài sản chỉ định để đầu tư, thu nhập lợi tức, cho thuê hay bán đi, nhưng tín viên là người được trả công làm nhiệm vụ đó chứ không hưởng thụ gì trong tài sản ấy. Trái lại người thụ hưởng mới chính là người có quyền nhận những lợi nhuận do tài sản sinh ra thí dụ như tiền lời kiếm được chẳng hạn. Người cấp (người chủ tài sản) sẽ ấn định quyền lợi của người thụ hưởng hay thừa kế và thanh toán tiền công điều hành quản trị cho tín viên cùng ấn định chi tiết thể thức thi hành thí dụ như cho người thụ hưởng được nhận lợi nhuận do sinh lời nhưng không được rút vốn ra, hay là cho nhận lợi tức suốt đời nhưng đến khi chết thì giao vốn lại cho người khác, hoặc dùng vào một mục đích riêng như hiến vào công cuộc từ thiện chẳng hạn.

Tín mục cũng có mục đích như di chúc là để lại tài sản cho thừa kế sau khi mệnh một, nhưng có ưu điểm đặc biệt trên phương diện pháp lý là không cần đến tòa phân xử nên loại bỏ được thủ tục giải quyết di sản (probate process) khỏi bị tòa án chi phối việc phân chia của cải, vì vậy giữ được tính cách riêng tư tránh phô ra công chúng nhòm ngó đồng thời bớt phí tổn đỡ tốn kém rất nhiều so với di chúc. Thông thường người cấp chính là tín viên đầu tiên khi lập nhưng sau đó phải chỉ định tín viên khác để quản trị tài sản thay thế mình. Tín viên thay thế mới được ủy nhiệm này có thể là một cá nhân, một ngân hàng, hay một công ty tín dụng (trust company). Nhiệm kỳ của tín viên có thể thay đổi cho đến khi người cấp qua đời. Tín mục được thiết lập hoạt động suốt thời gian người cấp còn sống và tiếp tục có hiệu lực sau khi chết. Tín mục dĩ nhiên được dùng để bảo vệ tài sản cho người thụ hưởng hoặc thừa kế không có năng lực điều hành vì không đủ tư cách pháp lý như còn vị thành niên, hoặc thiếu kiến thức chuyên môn về tài chánh thương mại để có thể điều hành hữu hiệu di sản để lại. Tuy nhiên lý do tín mục được thịnh hành nhất là giảm thiểu thuế má đặc biệt trong các kế hoạch điều hành tài sản (estate planning).

Theo luật thuế vụ liên bang các tài sản trị giá trên mức ấn định $11,180,000 trở lên phải chịu thuế. Lấy thí dụ một người vợ cùng chồng mỗi người có một tài sản riêng trị giá $11,000,000, nếu người vợ chết trước để lại cho chồng thì tài sản của bà sẽ không bị đánh thuế vì giá dưới mức $11,180,000. Ông chồng sau này qua đời để lại tất cả tài sản của hai người cho con cái thì tổng cộng trị giá sẽ lớn hơn $11,180,000 vì ($11,180,000 x 2) nên phải đóng thuế liên bang rất nặng. Trường hợp này nếu áp dụng tín mục thì tránh được thuế vì bà vợ có thể để lại chúc thư ủy thác tài sản vào tín mục chỉ cho rút tiền lời và một phần vốn cho chồng suốt đời. Sau đó khi người chồng chết đi thì lợi tức sẽ dành cho các con cho tới khi chúng trưởng thành có khả năng tự quán xuyến lấy tài sản rồi lúc đó mới sang tên cho những người con ấy.

Nội dung tín mục gồm có những điều khoản chính yếu sau đây: (1) Chỉ định tín viên và giao quyền hợp pháp để quản lý tài sản giao phó. (2) Chỉ định người thụ hưởng hay thừa kế và ấn định các điều kiện thừa hưởng cùng phân chia lợi tức lẫn tài sản chính sau cái chết của người lập. (3) Hướng dẫn thể thức quản trị tín mục, ấn định thẩm quyền điều hành và xác định việc phân chia tài sản một cách tín cẩn kín đáo. Nói cách khác tín viên được hoàn toàn tín nhiệm để ủy thác điều hành tài sản với tiêu chuẩn cao hơn chính người chủ tài sản nếu tự điều khiển lấy. Tuy nhiên cần phải nói rõ là tín viên không có quyền sử dụng tài sản hoặc thủ lợi trên lợi tức tài sản ủy nhiệm nếu không được phép của người chủ viết rõ bằng giấy tờ. Tóm lại tín viên chỉ được ủy thác điều hành sinh lời và giữ giùm tài sản để lại cho người thụ hưởng hay thừa kế mà thôi. Như vậy tín mục sẽ giúp người chủ ủy thác quyền quản trị tài sản riêng cho người khác nếu chính mình không muốn tự quản lý lấy hay khi bị bất lực mất khả năng điều khiển thì tín viên được chỉ định thay thế đảm nhiệm điều hành tài sản cho phúc lợi người chủ mà không bị tòa án giám sát hay can thiệp vào. Khi người chủ qua đời, tín viên sẽ thi hành việc thu thập toàn bộ tài sản, thanh toán các khoản nợ nần hợp pháp, khai báo và đóng thuế má rồi phân chia phần còn lại cho thừa kế theo ý nguyện của người quá cố đã được ấn định rõ trong văn bản tín mục.

Tín mục có nhiều loại để đáp ứng các mục đích khác nhau nên cần tham khảo với luật sư chuyên môn để biết rõ loại nào đáp ứng đúng mục đích mình muốn. Nói như vậy không có nghĩa là ai cũng cần đến tín mục. Tín mục rất quan trọng đối với những người trong tình trạng sức khỏe yếu kém đang bị nan y có thể bị bất lực hoặc chết bất đắc kỳ tử. Những người có tài sản lớn, nhất là những người có nhiều của cải, nhà đất nên lập tín mục càng sớm càng tốt. Ngược lại một người trẻ tuổi và mạnh khỏe không có vốn liếng là bao thì không cần lập tín mục. Nói một cách rõ ràng hơn lập tín mục sớm chừng nào thì tài sản sẽ được bảo vệ chắc chắn trong tương lai trước những bất trắc do tai nạn bất ngờ hoặc bệnh tật nan y không dự đoán hay phòng ngừa được chưa kể đến những bất trắc vì liên đới bồi thường thưa kiện. Cũng nên nhấn mạnh về đặc điểm là tài sản lập theo tín mục sẽ không phải qua thủ tục thanh toán của tòa di sản như di chúc do đó tính chất và nguồn gốc các tài sản người chết để lại không bị ghi vào hồ sơ công khố (public record) khiến người ngoài ai cũng có thể biết được. Hơn nữa luật tài sản ấn định di chúc phải do tòa án thi hành việc chuyển di sản của người chết cho thừa kế do đó việc phân chia mất nhiều thời gian và rất tốn phí vì phải qua nhiều thủ tục rắc rối hơn là tín mục.

Cũng như thường lệ người viết xin xác nhận nội dung của những loạt bài tìm hiểu luật pháp này chỉ có mục đích sử dụng với tính cách thông tin (information) giúp quí độc giả một vài kiến thức tổng quát căn bản về luật pháp Hoa Kỳ mà thôi và không thể coi như liên hệ của luật sư với thân chủ (attorney-client relationship). Do đó nếu có vấn đề liên quan đến luật, quí độc giả vẫn cần phải thảo luận với một luật sư chuyên môn về trường hợp của quí vị. (Luật Sư LyLy Nguyễn)

Video: Phóng sự cộng đồng Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cảm Tạ

Bà Nguyễn Cung Thị Hỷ

7 mins ago
  • Cáo Phó

Ông Phạm Hoài

9 mins ago
  • Cáo Phó

Ông Nguyễn Chí Thông

11 mins ago
  • Cáo Phó

Ông Huỳnh Nhâm

14 mins ago
  • Hoa Kỳ

4 cư dân Nam California lãnh án tù vì tham gia bạo loạn Quốc Hội

Bốn bị cáo này tự nhận là thành viên “Three Percenters,” một nhóm bị tổ…

22 mins ago

This website uses cookies.