Đời Sống

Làm gì nếu bạn được người khác cho tiền để mua nhà

(realtytimes.com) – Khi vay tiền mua nhà, ngay cả với những món vay không đòi hỏi bạn phải trả trước, chẳng hạn những món vay trong các chương trình của Bộ Cựu Chiến Binh (VA) và của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA), người mua vẫn cần một số tiền mặt để thanh toán các phí tổn hoàn tất vụ mua bán.

Có những lệ phí của nhà cho vay và những lệ phí không phải của nhà cho vay mà bạn phải trả, cùng với những phí tổn định kỳ, như bảo hiểm bất động sản và các thứ thuế. Những nhà cho vay cần bảo đảm bạn có đủ ngân khoản để hoàn tất vụ mua bán tại bàn thỏa thuận và họ làm như vậy qua các phương tiện của phe thứ ba.

Người vay tiền sẽ cung cấp những bản sao mới nhất của ngân hàng của họ hoặc các bản kết toán đầu tư cho thấy có đủ ngân khoản, và các nhà cho vay cũng có thể chuyển một giấy chứng nhận ký thác tới ngân hàng hoặc định chế tài chánh của người nộp đơn vay tiền.

Vấn đề then chốt là các nhà cho vay muốn có bằng chứng chắc chắn là người nộp đơn có đủ ngân khoản và những ngân khoản đó thuộc về họ. Ngoài ra, các ngân khoản phải có nguồn gốc chính đáng, có nghĩa những ngân khoản đó phải được cung cấp từ những nguồn được chấp thuận. Chẳng hạn, khoản tiền trả trước không thể được vay từ một người bạn (và sẽ phải hoàn trả).

Cũng có những người may mắn sẽ nhận được một tặng phẩm tài chánh để giúp họ món tiền trả trước, các phí tổn hoàn tất, và các khoản dự trữ tiền mặt. Nhưng có một số quy tắc theo dõi phải được tuân theo để nhà cho vay bao gồm những ngân khoản đó vào số tiền mặt được dùng để hoàn tất hồ sơ.

Một số tiền, chẳng hạn $10,000, không thể xuất hiện trên một bản kết toán ngân hàng, nó cần được kiểm chứng là đã nhận được theo những hướng dẫn trong việc cho vay. Vậy những hướng dẫn đó là gì?

Đầu tiên là phải có một thư chứng nhận đó là quà tặng, được bao gồm trong hồ sơ vay tiền. Thư này sẽ cho thấy tên và địa chỉ của người hiến tặng, và xuất xứ của các ngân khoản hiến tặng cùng với số tiền hiến tặng.

Thư hiến tặng cũng sẽ cho biết người hiến tặng sử dụng tài khoản nào để hiến tặng. Không cần những bản tuyên bố của ngân hàng của người hiến tặng nhưng có thể cần số tài khoản mà tặng phẩm được rút ra. Bức thư minh thị rằng các ngân khoản là một tặng phẩm và không đòi hỏi phải trả lại hoặc mong đợi được trả lại.

Ngoài nguồn gốc chính đáng và một bức thư hiến tặng đầy đủ và có ký tên, việc theo dõi các ngân khoản từ người hiến tặng tới bàn thỏa thuận là bước cuối cùng. Những người hiến tặng có thể cung cấp cho người mua một chi phiếu được ngân hàng bảo đảm (cashier’s check). Người mua sau đó sẽ ký thác chi phiếu đó vào trương mục ngân hàng của họ cùng với một biên nhận ký thác cho thấy vụ chuyển nhượng và bao gồm một bản sao chi phiếu có bảo đảm cho thấy tên của người mua ở mặt trước của chi phiếu.

Một chi phiếu thường cũng có thể được sử dụng thay vì một chi phiếu được ngân hàng bảo đảm, nhưng sau đó người mua phải cung cấp một bản sao hai mặt của một chi phiếu đã bị hủy bỏ (cancelled check). Việc chuyển tiền bằng điện tử từ trương mục của người hiến tặng sang trương mục ngân hàng của người mua có lẽ là đường lối thuận tiện nhất cho mọi bên.

Nếu bạn sẽ nhận một tặng phẩm hoặc nghĩ rằng bạn có thể nhận được, trước hết bạn nên nói chuyện với nhà cho vay của bạn để kiểm chứng các thủ tục nội bộ của họ. Rất có thể nhà cho vay có một mẫu thư chứng nhận tặng phẩm mà họ sử dụng nội bộ. Nhà cho vay cũng có thể cung cấp các biện pháp mà họ sẽ áp dụng để chuyển các ngân khoản theo một cung cách thích hợp và kịp thời để sẵn sàng tại bàn dàn xếp vào đúng thời gian và địa điểm mà bạn có mặt. (N.N.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Tòa chọn xong 12 bồi thẩm viên cho vụ án hình sự của Trump

Mười hai người ở Manhattan được chọn làm bồi thẩm đoàn cho phiên tòa hình…

28 mins ago
  • Hoa Kỳ

Johnson không chịu thay đổi quy định để khó phế truất Chủ Tịch Hạ Viện

Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson tuyên bố ông sẽ không thay đổi thủ tục…

52 mins ago
  • Tin Chính

Những khu vực có giá thuê xe điện Toyota bZ4X rẻ bất ngờ

Người mua trong các khu vực trên có thể tận dụng thời điểm này để…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Trump không đủ sức hoãn vụ kiện bạo loạn Điện Capitol 6 Tháng Giêng

Hôm Thứ Năm, 18 Tháng Tư, cựu Tổng Thống Donald Trump thất bại trong nỗ…

3 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Nghĩa tình

Lê Khánh Long/SGN Trong số những tài xế, Chú Phước là người lái xe cho…

3 hours ago
  • Little Saigon

Tiền điện Nam California có thể tăng do khoản phí mới $24

Cư dân Nam California có thể phải đóng thêm khoản phí mới $24 cho tiền…

3 hours ago

This website uses cookies.