Đời Sống

Món cao lầu thu hút thực khách ở Sài Gòn

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Quán Boong, một trong số quán ăn chế biến phục vụ món cao lầu, món ăn đặc sản của Hội An, tỉnh Quảng Nam, thu hút thực khách Sài Gòn nhiều năm qua.

Món ăn cao lầu của Hội An từ lâu đã vang danh khắp các vùng lân cận như Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi… Tại Sài Gòn, món ăn đặc trưng của xứ Quảng cũng đã có mặt nhiều năm, với một số quán chế biến món cao lầu.

Chúng tôi gọi cao lầu là món ăn “dành cho người khó tính,” vì không phải quán chế biến cao lầu nào cũng thu hút được thực khách Sài Gòn, mà phải là quán chế biến được món cao lầu thật ngon.

Chúng tôi từng thưởng thức món cao lầu tại Hội An và Sài Gòn, nhận thấy món ăn ngỡ như dễ chế biến, nhưng không phải vậy. Cùng một công thức chế biến, xem ra lại nhất thiết phải là người ở Hội An hoặc sinh sống gần quanh đó, thuộc tỉnh Quảng Nam, mới có thể tạo được cho món cao lầu cái đặc sắc của một món ăn đặc sản.

Mới đây người bạn giới thiệu món cao lầu tại quán Boong, chúng tôi tới thưởng thức, quả thật thỏa lòng mong đợi. Chủ quán Boong người Hội An, vào Sài Gòn mở quán ăn, chủ yếu là món cao lầu đặc sản quê nhà. Chủ quán lại có tay nghề mỹ thuật, trang trí cái quán cao lầu nhỏ xinh, mang dáng nét một quán tiệm trong phố cổ Hội An.

Quán Boong, 345/51 Trần Hưng Đạo, quận 1, đã trở thành địa chỉ quen thuộc của đông đảo thực khách thành phố. (Hình: Nguyễn Đạt/Người Việt)

Thưởng thức món cao lầu tại quán Boong, chúng tôi có cảm giác đang thưởng thức món ăn này ở chính nơi sản sinh món cao lầu. Sợi cao lầu vừa độ mềm dai, không bị khô hoặc bở nhão. Màu vàng nghệ tự nhiên của những sợi cao lầu của tô cao lầu tại quán Boong đúng y sợi cao lầu chính hiệu Hội An. Chủ quán Boong cũng cho biết: “Quán Boong dùng các nguyên liệu từ Hội An gửi về, trong đó sợi cao lầu là chủ yếu của tô cao lầu.”

Từng được nghe việc chế biến sợi cao lầu trong đó nguyên liệu chính làm nên sợi cao lầu là gạo. Để có sợi cao lầu thơm ngon, phải chọn loại gạo không cũ lắm, nhất thiết không phải loại gạo mới. Hạt gạo phải tròn bóng đều đặn. Trước khi xay thành bột, gạo được ngâm nước tro. Nước và tro để ngâm gạo cũng được chọn lọc: nước giếng Bá Lễ ở Hội An, đặc biệt trong lành và ngọt; tro từ củi tràm ở Cù Lao Chàm. Ngâm nước tro như vậy, nên hạt gạo phớt màu vàng nghệ. Gạo xay thành bột để ráo nước rồi nhồi tới mịn để cán từng miếng có độ dày khoảng 4 milimét, sau đó đem hấp cách thủy. Rồi cắt thành những sợi nhỏ như sợi mì. Đem phơi nắng những sợi cao lầu này, sẽ giữ được lâu ngày để chế biến món ăn cao lầu dài thời gian hơn.

Nước chan vào tô cao lầu gọi là nước xốt nhân. Tô cao lầu đậm đà thơm ngon, chủ yếu do nước xốt nhân. Chủ quán Boong cho biết: “Nước xốt nhưn là hỗn hợp của nước xíu thịt (nước rim thịt) cùng dầu ăn có trộn cà chua và hành tây đã xay nhuyễn. Xíu thịt, chúng tôi chọn thịt đùi heo tươi ngon, rửa sạch và giữ nguyên khổ miếng thịt đem ướp cho miếng thịt thấm xì dầu (nước tương) – nước mắm – ngũ vị hương, thêm gia vị nữa. Cho miếng thịt đã ướp các thứ vừa kể vô chảo (đã có dầu chiên), ngọn lửa để vừa phải trong lúc xíu thịt. Khi thịt đã chín, có màu vàng ươm thì vớt ra, chỉ để lại trong chảo nước xíu thịt. Rồi hòa lẫn nước xíu thịt với hỗn hợp cà chua và hành tây đã trộn trong dầu ăn, làm nước xốt nhưn cho tô cao lầu.”

Tô cao lầu tại quán Boong trước mặt chúng tôi thật hấp dẫn với rau sống, rau thơm xanh tươi một góc tô, những lát thịt xíu vàng ươm dàn giữa, những sợi cao lầu thấp thoáng phớt màu vàng nghệ phía dưới. Lấy đũa trộn đều các thứ trong tô cao lầu với nước xốt nhân đã được chan vào tô trước đó, sẽ thưởng thức tô cao lầu thơm ngon chất lượng, món ăn đặc sản Hội An của vùng đất Quảng, miền Trung Việt Nam. (Nguyễn Ðạt)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

Dakota Fanning bị mắc kẹt trong khu rừng bí ẩn phim ‘The Watcher’

Dakota Fanning, nữ diễn viên được ví von là “Thần đồng diễn xuất” của Hollywood,…

23 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Chi phí sở hữu một căn nhà ở Mỹ đang cao nhất trong lịch sử

Lãi suất thế chấp cố định kỳ hạn 30 năm trung bình đang ở mức…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

$138.7 triệu dàn xếp vụ FBI không kịp bắt bác sĩ thể thao lạm dụng tình dục Larry Nassar

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ hôm Thứ Ba, 23 Tháng Tư, công bố một khoản…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Cựu chủ nhiệm báo ‘lá cải’ National Enquirer làm chứng phiên tòa hình sự xử Trump

Pecker từng là chủ nhiệm của tờ báo National Enquirer. Nhờ vai trò đó, ông…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thượng Viện thông qua $95 tỷ quân viện, Biden sắp ký thành luật

Thượng Viện hôm Thứ Ba, 23 Tháng Tư thông qua số tiền $95 tỷ bị…

4 hours ago
  • Bình Luận

Về cuộc tranh giành quyền lực ở Ba Đình

Truyền thông mấy ngày này sôi động với cuộc tranh giành quyền lực giữa ông…

6 hours ago

This website uses cookies.