Đời Sống

Người mua hay người bán phải trả lệ phí cho nhân viên địa ốc?

(realtor.com) – Lệ phí nhân viên địa ốc là số tiền mà hầu hết các nhân viên địa ốc được trả cho những căn nhà mà họ bán được. Món tiền hoa hồng (commission) này có thể thay đổi tùy từng tiểu bang và giữa những tổ chức môi giới. Nhưng trong ngành địa ốc, ai sẽ chịu trách nhiệm trả tiền hoa hồng – người mua hay người bán?

Ai là người trả tiền hoa hồng cho nhân viên địa ốc?

Nếu bạn sắp mua một căn nhà, có thể bạn không phải trả tiền hoa hồng cho các nhân viên địa ốc. Người bán nhà thường phải trả khoản thanh toán này. Thông thường, lệ phí được trả bởi người bán tại bàn kết thúc vụ mua bán, khi lệ phí được trích từ số tiền thu được trong vụ bán nhà.

Khi người bán ấn định một giá liệt kê cho căn nhà, họ thường bao gồm cả tiền hoa hồng của nhân viên địa ốc vào giá bán. Đó là phí tổn kinh doanh.

Tiền hoa hồng cho nhân viên địa ốc là bao nhiêu?

Tiền hoa hồng của nhân viên địa ốc là một tỉ lệ phần trăm của giá bán. Do đó số tiền đó tùy thuộc vào vấn đề căn nhà của bạn bán được bao nhiêu, nhưng thường là 6% của giá bán. Chẳng hạn, nếu căn nhà bán được $500,000, tiền hoa hồng 6% của nhân viên địa ốc sẽ là $30,000.

Tiền hoa hồng đó được phân chia giữa nhân viên địa ốc của người mua và nhân viên địa ốc của người bán. Đó là một hợp đồng riêng biệt giữa các nhà môi giới và không phải là thứ mà người mua phải thương lượng như một phần trong đề nghị giá cả và các điều khoản của hợp đồng.

Khi một nhân viên địa ốc đại diện cho cả hai bên

Đó không phải là một tình huống thông thường trong ngành địa ốc, nhưng một nhân viên địa ốc mà bạn đã thuê mướn để đại diện cho bạn cũng có thể đại diện cho người bán: họ đại diện cho cả người mua lẫn người bán.

Một vài tiểu bang – Florida, Colorado, và Kansas –  coi một vụ chuyển nhượng bất động sản trong đó nhân viên địa ốc đại diện cho cả hai bên như bất hợp pháp. Nhưng trong những tiểu bang cho phép đại diện cho cả hai bên, các nhân viên địa ốc theo luật pháp có bổn phận phải tiết lộ với các thân chủ của họ rằng họ đại diện cho cả hai bên.

Về tiền hoa hồng của nhân viên địa ốc, một người đại diện cho cả hai bên sẽ giữ hết, bởi vì họ phải làm thêm việc khi đại diện cho cả hai bên.

Các phí tổn hoàn tất gồm những gì?

Phí tổn hoàn tất vụ mua bán gồm nhiều lệ phí khác nhau, khác với lệ phí của nhân viên địa ốc phải được trả vào lúc kết thúc vụ mua bán. Chúng trả cho những thứ như:

– Việc xúc tiến thủ tục vay tiền

– Lệ phí trả cho công ty sao lục bằng khoán

– Các phí tổn trả cho giám định viên (nếu cần)

– Việc trước bạ văn tự chủ quyền bất động sản

– Lệ phí bảo hiểm

– Các thứ thuế hoặc lệ phí của hiệp hội chủ nhà (HOA)

Phí tổn kết thúc vụ mua bán nhà thay đổi tùy theo mỗi vụ mua bán và có thể thay đổi rộng rãi, từ 2% đến 7% giá mua của căn nhà. Tuy nhiên, thường thường các phí tổn hoàn tất lên tới khoảng 3.5% giá bán của một căn nhà.

Hai cô nhân viên địa ốc đang giới thiệu một căn nhà được bán ở Florida. (Hình: Getty Images)

Người môi giới địa ốc của bạn sẽ cung cấp cho bạn một bản phác họa các phí tổn hoàn tất của người mua, và theo luật lệ liên bang, bạn phải nhận được điều được gọi là một bản ước tính “ngay tình” về các phí tổn hoàn tất từ bất cứ nhà cho vay nào mà bạn sử dụng trong vụ mua bất động sản của bạn.

Về chuyện ai sẽ trả các phí tổn hoàn tất, đó là khi khả năng thương lượng của bạn (hay của địa ốc viên của bạn) đóng một vai trò. Không có một nguyên tắc rõ ràng nào về chuyện ai sẽ trả phí tổn hoàn tất – người bán hay người mua –  nhưng người mua thường chịu phần lớn phí tổn này (3% đến 4% giá nhà) so với người bán (1% đến 3%).

Hầu hết các phí tổn hoàn tất đều có thể thương lượng được. Các lệ phí trả cho luật sư, tỉ lệ tiền hoa hồng, đều có thể thương lượng để giảm bớt.

Đôi khi người mua sẽ viết vào hợp đồng nói rằng người bán sẽ trả các phí tổn hoàn tất tới một tỉ lệ hoặc số tiền nào đó.

Đó là lý do tại sao bạn cần một nhân viên địa ốc tốt để thương lượng một hợp đồng cho bạn.

Do đó, dù bạn là người mua hay người bán, giá quảng cáo không phải là con số duy nhất mà bạn nên tập trung vào. Những lệ phí ngoài giá bán của căn nhà có thể cộng thêm (hay giảm bớt giá bán), và bạn không nên để bị bất ngờ sau này. (N.N)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

4 ngân hàng ngoại quốc phản đối việc bán tòa nhà Capital Place của Trương Mỹ Lan

Bốn ngân hàng ngoại quốc cho rằng bà Lan không có quyền bán tòa nhà…

28 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nam California tuyết rơi dày, mưa lớn do bão dịp Lễ Phục Sinh

Bão sẽ làm tuyết rơi dày, mưa lớn và có thể sạt lở đất đá…

56 mins ago
  • Việt Nam

Lãnh đạo Quảng Ngãi giao đất không qua đấu thầu, đấu giá hơn 100 dự án

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 100 dự án giao đất mà không qua đấu…

2 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Tiếp tục giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, Hà Nội muốn nói gì?

Nam Việt/SGN Hà nội đã im lặng hành động, thay cho một tuyên bố sắc…

2 hours ago
  • Little Saigon

Tội phạm ‘cực kỳ nguy hiểm’ trốn khỏi Santa Ana bị bắt ở Mexico

Một tội phạm ‘cực kỳ nguy hiểm’ bị bắt ở Mexico hôm Thứ Tư, sau…

2 hours ago
  • Little Saigon

UC Irvine Health mua 4 bệnh viện cộng đồng Nam California

Bốn bệnh viện đó là Fountain Valley Regional Hospital, Lakewood Regional Medical Center, Los Alamitos…

3 hours ago

This website uses cookies.