Đời Sống

Sài Gòn có món bánh mì chấm… ca cao đá

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hàng bánh mì chấm ca cao đá của bà Tám là hàng bánh mì độc đáo, duy nhất tại Sài Gòn, hấp dẫn đông đảo thực khách từ nhiều chục năm nay.

Nói tới bánh mì, nhiều người gọi vui là “Cơm Tây tay cầm,” rất phổ biến khắp mọi nơi ở Việt Nam. Tại Sài Gòn, ngoài một số quán tiệm lớn nhỏ, trên nhiều đường phố nội ngoại thành đều có những xe bán bánh mì đậu trên vỉa hè, lề đường.

Bánh mì bán cho thực khách thường ăn kèm chung với các thứ như thịt nguội, giò lụa, thịt heo quay, paté, bơ… cũng có nhiều nơi chuyên bán bánh mì chỉ ăn kèm với bì, bánh mì ăn kèm thịt heo quay.

Nhưng hàng bánh mì ca cao đá của bà Tám nằm bên bãi giữ xe của chúng cư Chợ Quán, khu A 414 Trần Bình Trọng, phường 1, quận 5, mới thật độc đáo.

Bắt đầu từ 7 giờ sáng tới 10 giờ tối, mỗi ngày có hàng trăm thực khách tới hàng bánh mì bà Tám để thưởng thức món bánh mì có một không hai này.

Ly ca cao đá và bánh mì. (Hình: Nguyễn Đạt/Người Việt)

Bà Tám cho biết: “Thoạt đầu không phải là bánh mì, mà là giò cháo quẩy chấm ca cao đá. Nhưng tui thấy giò cháo quẩy nhiều dầu mỡ quá, nên chuyển sang bánh mì chấm ca cao đá.”

Ổ bánh mì tại hàng bánh mì ca cao đá của bà Tám cũng như những ổ bánh mì ở mọi hàng quán bánh mì tại Sài Gòn. Cái đặc sắc, làm nên thứ bánh mì của hàng bà Tám trở nên hấp dẫn, chính là ly ca cao đá.

Với ly ca cao đá do bà Tám chế biến, bánh mì khi đã nguội, đã khô cứng, cũng trở nên ngon khi ăn kèm với ca cao đá, thứ món ăn vừa dẻo vừa ngọt, rất bắt miệng ăn.

Một vị thực khách bàn bên cạnh chúng tôi không dùng bánh mì, thay vào đó là đậu phộng rang, cho biết: “Tui ưa đậu phộng hơn bánh mì. Rắc đậu phộng rang lên bề mặt ly ca cao đá, thấy vị bùi bùi của đậu phộng, kết hợp với vị béo béo của ca cao và sữa, thấy thiệt ngon, thiệt chất!”

Không phải ca cao tự nhiên mà hấp dẫn tới như vậy, mà do cách chế biến ly ca cao của hàng bà Tám.

Xe bày hàng ca cao và bánh mì. (Hình: Nguyễn Đạt/Người Việt)

“Hồi trước, có thời gian tui đi làm ăn, sanh sống ở Cambodia, học được cách chế biến ca cao đá, một trong những món đặc sản của người Cambodia. Quan trọng nhứt trong việc chế biến ca cao, là khi nấu trái ca cao. Nói cho trúng là hấp trái ca cao để nó mềm chảy ra. Rồi đường thốt nốt cũng nấu lên đặng chế vào ca cao hấp ấy, đợi tới lúc ca cao và đường thốt nốt nguội hẳn thì cho vô ly đá. Khách ưa ngọt, tui chế thêm vô ly chút sữa bò đặc nữa, vậy là hoàn thành ly ca cao đá phục vụ khách,” bà Tám nói.

Việc nấu hấp ca cao tại hàng bánh mì ca cao đá của bà Tám khá bận rộn. Một ngày bán bánh mì ca cao đá, bà Tám nấu hấp ca cao tới bốn, năm lần.

Có thực khách hỏi bà Tám sao không nấu hấp trái ca cao một lần, bà Tám nói: “Nấu hấp một lần thì tiện rồi, nhưng như vậy khách ăn muộn sẽ không thưởng thức được trọn vẹn mùi vị của ca cao, nó phả hết mùi rồi còn đâu.”

Thực khách thưởng thức ly ca cao đá của hàng bánh mì ca cao đá bà Tám đều nhận thấy, thoạt đầu hương vị ca cao có nhân nhẫn đắng, sau ngọt dần, tới khi chất ca cao xuống tới cổ họng thì trở nên ngọt lịm, khiến nhiều người đâm “ghiền!”

Chúng tôi thường tới hàng bánh mì ca cao đá của bà Tám vào lúc chiều tà, đây là lúc đông khách nhất trong ngày. Mỗi người tự lấy ghế nhựa nhỏ, ưa ngồi đâu cũng được, trên khoảng trống rộng rãi của bãi giữ xe chúng cư Chợ Quán.

Gọi một ly ca cao đá và bánh mì để chấm bánh mì, chỉ với giá 15 ngàn đồng. Chúng tôi chờ cục đá tan trong ly ca cao, khuấy đều cho đá hòa với phần ca cao đầy trên. Hương vị của ca cao pha đường thốt nốt, cùng chất ngọt của sữa bò đặc, thấy buổi chiều Sài Gòn thoải mái dễ chịu làm sao! (Nguyễn Đạt)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

ĐGH Francis rửa và hôn chân 12 nữ tù nhân vào dịp Phục Sinh

Đức Giáo Hoàng Francis đã đến nhà tù Rebibbia ở Rome, trong một khu vực…

8 mins ago
  • Việt Nam

Sài Gòn phá ‘động’ mại dâm phục vụ ‘quý bà’

Ngoài hàng trăm tiếp viên nữ, ổ mại dâm ở nhà hàng quận 1, Sài…

12 mins ago
  • Thế Giới

Philippines sẵn sàng đối đầu Trung Quốc

TT Marcos Jr. tuyên bố Philippines sẽ chống lại “các cuộc tấn công bất hợp…

20 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Mưa son – Thơ Tịnh Bình

Tịnh Bình Mưa son  Lập xuân ngấp nghé đông tàn Giêng hai vũ thủy ra…

29 mins ago
  • Việt Nam

Bắt nữ giám đốc ngân hàng ở Hà Nội lừa 8 khách hàng lấy hơn $13 triệu

Nữ giám đốc chi nhánh Thanh Xuân ngân hàng Hàng Hải Việt Nam lừa đảo…

1 hour ago
  • Thế Giới

Xe buýt đi dự hội nghị Phục Sinh rớt xuống vực ở Nam Phi, 45 người chết

Hàng chục người thiệt mạng sau khi xe buýt chở tín đồ đi dự hội…

1 hour ago

This website uses cookies.