Đời Sống

Tin không vui cho giới lái xe trong kỳ nghỉ Lễ Lao Động

Trong kỳ nghỉ long weekend Lễ Lao Động đầu Tháng Chín năm nay, giới lái xe Mỹ nhận một số tin tức không vui về ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ.

Đầu tiên là tin tức về hãng xe danh tiếng của Hoa Kỳ, hãng Ford. Theo KBB, công ty này vừa cho biết model xe mới nhất của Ford là chiếc 2019 Focus Active mẫu hoàn toàn mới sẽ không bán ở Hoa Kỳ trong năm sau. 2019 Ford Focus Active được cho là một chiếc xe chiến lược mới của Ford, để nhắm tới khuynh hướng ưa chuộng chủng loại xe compact crossover trên thị trường hiện nay. Focus là một model rất phổ biến của Ford, ai cũng từng nghe. Vậy Ford Active có gì khác? Có thể nói rằng, Focus active tương tự như model Impreza nổi bật của Subaru. Về mặt kỹ thuật, nó là sự pha trộn giữa một chiếc xe hơi (car) và một chiếc crossover. Nó thuộc chủng loại hatch (có 5 cửa, với cửa đằng sau mở lên). Nó không lớn đủ để gọi là “crossover”, và cũng không đủ dài để gọi là “wagon.” Hãng Ford mô tả nó có cả những ưu điểm của “car” và “utility,” thí dụ như cao hơn, nhiều không gian hơn, đa tính năng hơn. Ford Focus Active được cho là sẽ ưu thế các đối thủ như Impreza về giá cả và mức tiết kiệm nhiên liệu.

Tại sao một sản phẩm chiến lược như vậy của Ford mà lại không được bán ở trên nước Mỹ? Lý do là ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Hoa Kỳ-Trung Cộng. Thuế nhập cảng xe hơi từ Trung Cộng sẽ làm giá bán của các model xe sản xuất tại Trung Cộng kém cạnh tranh, trong số này có Ford Focus Active. Cho dù quyết định về thuế chưa ngả ngũ, nhưng hãng Ford đã quyết định tránh mọi rủi ro bằng cách loại thị trường Hoa Kỳ ra khỏi kế hoạch sản xuất Focus Ative, ít nhất là trong năm 2019.

Người dân Mỹ đành ngắm Ford Focus Active lăn bánh ở Trung Cộng, Châu Âu, Úc…

Cùng một nỗi đe dọa về thuế nhập cảng với Ford Focus Active là chiếc Buick Envision crossover của GM, cũng được sản xuất ở Trung Cộng. Hãng GM đã gởi đơn yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ miễn trừ thuế nhập cảng cho chủng loại này. Đơn yêu cầu vẫn đang chờ xét duyệt.

Tin buồn liên quan đến hãng Ford chưa dừng ở đó. Theo tạp chí Motor Trend, Cox Automotive mới đây công bố một khảo sát thị trường với 104 chủ nhân các chiếc Ford sedan. Một nửa những người được hỏi trả lời rằng họ sẽ thay thế những chiếc Ford sedan của mình bằng những chiếc sedan của các hãng xe khác. Quy mô của cuộc khảo sát không lớn, nhưng đủ giống lên một tiếng chuông báo động về sự trung thành của khách hàng danh cho Ford. Nguyên nhân của cuộc “từ bỏ hôn nhân” này là do một quyết định chiến lược của Ford, được công bố vào Tháng Tư, 2018. Theo đó, Ford tuyên bố sẽ loại bỏ hầu hết các chủng loại sedan trên thị trường Mỹ, để tập trung vào việc bán chủng loại crossover. Ford chỉ còn giữ lại hai model sedan: Mustang và Focus. Ford hành động theo tiếng gọi của thị trường, khi các chủng loại sedan bán ra đang có khuynh hướng giảm đi rõ rệt. Đến Tháng Bảy năm nay, thống kê ghi nhận số lượng chủng loại xe midsize sedan giảm 14% số lượng, và chủng loại small sedan giảm 12%. Hãng Ford còn cho biết bán các chủng loại sedan ở thị trường Hoa Kỳ không có lời, do tính cạnh tranh quá cao đẩy giá bán xuống thấp. Dù Ford không công bố số liệu, nhưng một nhà phân tích ước lượng rằng Ford kinh doanh xe sedan lỗ chừng $800 triệu trong một năm! Trong tình huống như vậy, việc tập trung nguồn lực vào chủng loại xe SUV, xe tải pickup xem ra có vẻ hợp lý. Nhưng nếu không khéo, không có thông điệp rõ ràng đến với khách hàng, Ford có thể phải đối diện với tình huống xấu hơn, “mất cả chì lẫn chài!”

Một tin không vui kế tiếp, không liên quan đến cụ thể một hãng xe nào, mà cho chung tất cả những người mua xe. Đó là tính bình quân “tiền bill xe” hằng tháng của một người Mỹ đang tăng đáng kể. Theo KBB trích báo cáo của Experian, chi phí hằng tháng trả cho một chiếc xe mua mới tăng 4%, đạt con số trung bình $525. Trong khi đó, chi phí hằng tháng để trả mua xe cũ cũng tăng 3.6%, đạt con số trung bình $378. Số tiền vay mua một chiếc xe mới hiện có mức trung bình $30,958 một chiếc, còn với xe cũ là $19,708.

Tuy nhiên, đây không hẳn là một tin “buồn trọn vẹn.” Nếu “bill” tăng vì xe tăng giá, vì lãi suất cao hơn thì đáng buồn. Nhưng một chuyên gia của Experian giải thích việc tăng “tiền bill xe” với một lý do tích cực hơn: do người Mỹ ngày nay sẵn sàng mua những chủng loại xe mắc tiền hơn, thí dụ như xe tải pickup, xe crossover thay vì các chiếc sedan thông thường. Như vậy là kinh tế lên, người Mỹ chi tiêu mạnh tay hơn chứ không còn tiết kiệm như vài năm trước. Điều này đáng mừng lắm chứ! Cũng theo chuyên gia Experian, khuynh hướng này có lẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa, chưa có dấu hiệu dừng lại trong năm nay.

Tin không vui sau cùng dành cho những người yêu thích chạy “xe xanh,” xe thân thiện với môi trường. Theo trang mạng xe hơi www.autoweek.com, mới trong đầu Tháng Chín, 2018, hãng Toyota vừa loan báo lệnh thu hồi một số xe Prius Hybrids thuộc đời 2016-2018, chiếc xe hybrid đang đứng hàng thứ nhì về mức tiết kiệm nhiên liệu tại thị trường Hoa Kỳ. Việc thu hồi ảnh hưởng tới khoảng 192,000 chiếc Prius Hybrid. Nguyên nhân của việc thu hồi này là do có khả năng bị cháy. Một số đường dây điện nối với thiết bị điều khiển động cơ (PCU) có thể bị mài mòn, dẫn đến tình trạng hở mạch, và có thể gây chập mạch điện nên sinh ra hỏa hoạn. Những chiếc xe trong diện thu hồi sẽ được các đại lý của Toyota kiểm tra một số vị trí dây điện nối với động cơ. Nếu dây điện đã bị hở mạch sẽ được thay thế. Nếu dây chưa bị hở, nó cũng được quấn thêm một loại băng keo bảo vệ đặc biệt để đề phòng. Dĩ nhiên là việc sửa chữa, thay thế hoàn toàn miễn phí cho các chủ nhân. Hãng Toyota cho biết sẽ gởi thư thông báo đến các chủ xe trong khoảng cuối Tháng Chín.

Hãng Toyota không nhắc đến đã có trường hợp hỏa hoạn nào đã xảy ra hay chưa. Nhưng ở Nhật, đã có một chiếc xe Toyota Prius bị bốc khói vì lỗi này. Việc này đã dẫn đến lệnh thu hồi của Toyota trên toàn thế giới, có thể ảnh hưởng đến hơn 1 triệu chiếc Toyota Prius Hybrid.

Toyota Prius là chiếc xe hybrid đã giữ vững vị trí dẫn đầu về mức tiết kiệm nhiên liệu so với các model xe khác cùng chủng loại trong nhiều năm trời. Chiến 2018 Toyota Prius Hybrid đạt mức mpg 58/53 (city/highway), xếp hàng thứ hai, nhưng rất sít sao với chiếc hybrid dẫn đầu là 2018 Hyundai Ioniq Hybrid, với mức mpg 57/59. (Tư Mỏ Lết)

Video: Phóng sự cộng đồng Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Cách bật Dark mode đang được thử nghiệm trong Google Chrome

Google đang thử nghiệm một tính năng mới trong Chrome nhằm buộc các trang web…

31 mins ago
  • Phụ Nữ

Giảm căng thẳng cho cơ thể và tâm trí với glutathione

Nếu việc chống lại các gốc tự do gây ra căng thẳng cho cơ thể…

2 hours ago
  • Giải Trí

Những phim kinh dị mang nhiều thông điệp cho phái nữ

Phim kinh dị là thể loại phim luôn làm khán giả kinh sợ, nhưng Hollywood…

4 hours ago
  • Little Saigon

Đến JD’s Wingz & Thingz thưởng thức cánh gà nướng đút lò

Tôi tìm đến JD’s Wingz & Thingz ở Placentia để thử các loại cánh gà…

5 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá nhà tiếp tục tăng ngay cả khi lãi suất thế chấp giảm

Số lượng các vụ mua bán nhà sẵn có đã giảm trong năm ngoái khi…

5 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Viết cho linh hồn lưu lạc – Thơ Lê Tuyết Lan

Lê Tuyết Lan Viết cho linh hồn lưu lạc  Có những bước chân đã không…

6 hours ago

This website uses cookies.