Tuesday, April 16, 2024

Cape Peninsula, South Africa

Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel

Cape Peninsula là một bán đảo Mũi Đất được nhô ra nằm về phía Tây Nam của lục địa Phi Châu. Ngày nay, bán đảo Mũi Đất nằm trong chủ quyền của Cộng Hòa Nam Phi và là khu vực du lịch nổi tiếng thế giới với nhiều thắng cảnh thiên nhiên và các động vật hoang dã như Table Mountain, Hout Bay, Chapman’s Peak, Cape of Storms, Cape Point, Cape of the Good Hope, Two Ocean, thành phố lịch sử Cape Town, Penguin Nam Phi tại Simonstown, và những loài Khỉ đầu chó của Cape Peninsula.

“Two Ocean” là danh từ mà du khách thường gặp khi đến du ngoạn vùng phía Nam của South Africa (Nam Phi) với các tên như “Two Ocean Aquarium,” Two Ocean Restaurant”… “Two Ocean” hay “Hai Đại Dương” theo truyền thuyết là ngôn từ ám chỉ nơi gặp gỡ giữa hai đại dương Atlantic Ocean (Đại Tây Dương) và Indian Ocean (Ấn Độ Dương), nằm vào khoảng cực nam của Cape Peninsula. Đây cũng là khu vực tạo ra những câu chuyện ma quái dành cho những người đi biển.

Trước hết chúng ta nói về Cape of Good Hope (Mũi Hảo Vọng).

Cape of Good Hope, điểm tận cùng Tây Nam Phi Châu. (Hình ATNT Tours & Travel)

Đây là phần đất cuối cùng nằm phía cực Nam Cape Peninsula. Tuy rằng Cape Agulhas (cách đó khá xa) mới chính là cực nam xa nhất của Châu Phi. Nhưng có lẽ từ các truyền thuyết, nhất là truyền thuyết “The Flying Dutchman: Người Hà Lan bay” cộng lẫn với sức mạnh thiên nhiên như bão táp, gió mạnh tại khu vực này, vì thế người ta gán cho Cape of Good Hope là mũi đất xa nhất của Nam Phi. Đây cũng là nơi giao lưu của hai dòng hải lưu lạnh Đại Tây Dương và hải lưu ấm Agulhas bên phía Ấn Độ Dương. Người ta đã kể lại câu chuyện năm 1641, một chiến thuyền Hà Lan do viên thuyền trưởng Hà Lan Hendrick van der Decken đã bị nhấn chìm tại đây do bão táp, Van der Decken đã có lời nguyền rằng ông sẽ ở lại khu vực Cape đợi cho đến ngày phán quyết. Từ đó, lời nguyền này tạo ra truyền thuyết con thuyền ma phải đi quanh quẩn trong vùng biển Mũi Hảo Vọng mà không bao giờ cập được vào bờ biển Cape. Sau này, có những thủy thủ của các đoàn thuyền khác khi đi ngang qua đây đều nói chắc rằng họ đã nhìn thấy con thuyền ma, phát ra ánh sáng ma quái vào những ngày giông tố tối trời. Nhưng truyền thuyết chỉ là truyền thuyết, còn phong cảnh thiên nhiên Cape of Good Hope – Cape Point nói riêng nói chung quả là rất đẹp.

Khoảng cách thành phố Cape Town đến Mũi Hảo Vọng chỉ khoảng gần 40 cây số, nhưng các dốc núi suốt từ phía Tây Cape Peninsula cho đến Cape Point được tạo hoá thiết kế cho những vách núi cao, phần trên của núi lúc nào cũng như hướng về phía biển, không khác gì những cành cây liễu được hơi nước kéo nghiêng về phía hồ. Còn dãy núi Table Mountain nối tiếp nhau từ Cape Town đến tận Cape of Good Hope trở thành khu vực công viên quốc gia hoang dã Table Mt. National Park. Du ngoạn nơi đây, bạn có dịp nhìn thấy các loài thú hoang dã như loài khỉ to lớn Chacma Baboon, loài ngựa vằn, linh dương, Penguin và cả đà điểu Châu Phi (nếu mình có duyên may mắn gặp chúng). Khỉ Chacma Baboon vùng này chắc không xa lạ lắm với du khách nên có những con chạy đuổi theo du khách và phóng ngồi trên xe để xin ăn. Nhưng quí vị chớ vì “lòng hảo tâm” hay vì “tò mò” mà cho thức ăn đến bất cứ các loại thú hoang dã nào ở Châu Phi. Đó là điều cấm kỵ khi chúng ta du ngoạn Phi Châu, đôi khi chính mình đã tạo ra cơ hội để các loại thú hoang dã hại mình.

Vịnh Hout Bay nhìn từ Chapman’s Peak. (Hình ATNT Tours & Travel)

Gió mạnh là một điều đặc biệt thường xuyên ở mũi đất Cape Peninsula. Du ngoạn Cape of Good Hope, bạn sẽ cảm nhận được điều này. Xe tour đưa bạn đến tận phần đất cuối Mũi Hảo Vọng, gió lồng lộng của biển, tiếng vỗ của sóng vào đá, hình ảnh trắng xóa của các ngọn sóng cao bên cạnh màu nước biển xanh biếc, từng đàn chim bay kín cả một vùng trời. Không biết đây có phải là nơi mà nhà thám hiểm Portuguese Bartolomeu Dias đã đến vào năm 1486, nhưng ông đã phải quay trở về vì bão táp biển cả của vùng này, vì thế Dias đã đặt tên nguyên thủy cho nó là “Mũi bão táp” (Cape of Storms). Có ai đã đến Great Ocean Road, một thắng cảnh tuyệt vời của vùng Victoria xứ Úc, tôi yêu thích vùng biển The Twelve Apostles (12 Thánh Tông đồ), yêu không gian Loch Ard Gorge với một câu chuyện tình tưởng tượng, nơi đây cũng có một con tàu chìm vì đụng phải đá ngầm nhưng ở Great Ocean Road có lẽ thời tiết hiền hòa hơn. Ngược lại, phong cảnh Mũi Hảo Vọng với gió, sóng, âm thanh, màu sắc của trời, biển và những cánh chim biển lại cho tôi cảm giác ngây ngất hơn, tâm tư mình sống động hơn tại mũi đất này.

Đứng trên đỉnh cao của Mũi Hảo Vọng, từ đây bạn có thể ngắm nhìn Mũi Point (Cape Point) cách đó chỉ hơn cây số chạy dài thẳng nối liền với biển. Dưới chân tháp là bãi biển Dias Beach, bãi biển được đặt tên của nhà thám hiểm Bồ Đào Nha. Chung quanh đó là Table Mountain National Park công viên quốc gia hoang dã, đồi núi nối tiếp nhau, phong cảnh đẹp và quan trọng nhất là chưa bị bàn tay con người tàn phá và hầu như rất ít thay đổi trong suốt thời gian ngưòi ta khám phá ra Cape of Good Hope. Ngoài ra, tiệm ăn “Two Ocean Restaurant” nằm trên đỉnh đồi có một không gian tình tứ hết sức thơ mộng và các món ăn rất ngon. Quả là “lãng phí” nếu một ai đó không biết tận hưởng cái không gian lãng mạn thơ mộng đó, không gian như có thể đưa ta “tìm lại từ đầu” cuả cái giây phút lưu luyến thời xuân trẻ, cái thời mà “phút đầu gặp em, tinh tú quay cuồng” thơ mộng xa xưa. Đứng nơi đây, phóng tầm mắt ra xa du khách bắt đầu thấy các town phố nhỏ xa tắp dưới chân dãy núi nằm bên phía biển India Ocean. Các dải mây trắng len lỏi giữa các ngọn núi như cảnh thần tiên, trông ra không phải nơi đâu cũng có. Vẻ đẹp thiên nhiên lúc nào cũng chỉ xuất hiện trong những sát na mà tâm ta thưởng ngoạn.

Hout bay và Chapman’s Peak là những phong cảnh khó quên của các khu phố nhỏ bên bờ biển phía Tây (bên Atlantic ocean). Hout bay là một phố cảng cách Cape Town chừng hơn 30 phút xe. Xa hơn một chút là điểm Chapman’s Peak cao có đến hơn 500m, điểm này nằm trên Chapman’s Peak Drive, một đoạn đường được đục thủng bên núi dọc theo bờ biển. Từ đây nhìn về vịnh Hout Bay với đỉnh núi Sentinel cao lớn, dốc đứng sừng sững bên cạnh vịnh Hout và đảo Seal Island tạo thành một thắng cảnh êm ả bình yên rất đẹp. Tại cảng Hout Bay, một chuyến cruise đi xem các loại hải cẩu sinh sống trên đảo nhỏ Seal’s Island và cũng là dịp cho du khách thưởng ngoạn phong cảnh từ biển nhìn ngược về thành phố Hout Bay. Những quầy hàng gifts bày bán dọc theo phố cảng tạo ra một không gian nhộn nhịp nhưng quả thực giá không rẻ chút nào.

Đôi chim cánh cụt Penguin tại Boulders. (Hình ATNT Tours & Travel)

Tại đây, bãi biển Kommetjie tại Noordhoek dài rộng với bãi cát trắng thoai thoải, hiếm có mấy bãi biển trên thế giới này được như vậy, nhưng đẹp như thế mà mùa hè vẫn không thấy tài tử giai nhân nào đến đây tắm biển. Không ai dám xuống biển để thử cái lạnh của dòng nước biển Atlantic. Dòng hải lưu Benguela rất lạnh chảy qua đây đã làm chùn chân tất cả những ai muốn đọ sức với thiên nhiên.

Nhưng rất lạ, trong khi dòng hải lưu bên tây lạnh giá thì dòng hải lưu Agulhas bên phía Đông của Cape Peninsula thì lại ấm hẳn lên, có khi ấm hơn hẳn cả đến 10 độ C. Vì vậy mà khách du lịch muốn tắm biển thì họ đổ dồn về bãi biển Muizenberg, ấm hơn và an toàn hơn.

Khỉ hoang Chacma Baboon tại Cape Peninsula. (Hình ATNT Tours & Travel)

Rời Cape of Good Hope, bạn đi ngược lên hướng đông bắc, đến khu biển Boulders. Đây là nơi “vương quốc” của hơn 2,000 con chim cánh cụt African Penguins. Loại African Penguin tương đối lớn hơn khá nhiều so với loại Penguin của đảo Philip bên Úc. Du khách có thể ghé qua “giang sơn” của chúng thăm vào bất kỳ giờ nào khi văn phòng ở đây còn mở cửa. Trong khi loại Penguin bên Úc nhỏ hơn, có lẽ chỉ cao bằng một nửa của African Penguin nhưng đặc biệt nhất là du khách chỉ được ngắm các đàn Penguin Úc vào lúc trời chập choảng tối. Đây là lúc đàn Philip Penguin lục tục kéo nhau từ biển trở về tổ của chúng sau một ngày đi săn mồi ngoài biển. Còn loài African Penguin ở Boulders bạn có thể đến thăm chúng cả vào buổi sáng lẫn buổi chiều. Điểm đặc biệt khác ở các loại Penguins là chúng hình như không bao giờ về lầm nhà của chúng cả. Thấy chúng đi lững thững, ai cũng ngỡ chúng không biết đường về. Nhưng có đứng quan sát sinh hoạt của Penguin, mình mới nhận thấy rằng có lẽ con người mới dễ đi lầm nhà hơn là chim cánh cụt!

Ngoài những thắng cảnh kể trên, Cape Peninsula vẫn còn có nhiều nơi nên đến thưởng ngoạn như thành phố nhỏ xinh xắn dễ thương Simon’s Town với những món quà kỷ niệm tuyệt hảo, khu vườn nổi tiếng Kirstenbosch National Botanical Garden được xếp vào khu vườn có hạng trên thế giới. Muốn dạo hết một khu vườn 2 square miles thì có lẽ du khách cũng phải mất đến cả ngày ở đây. Còn khu vực Drakenstein Paardeberg and Riebeek-Wes thì chắc chắn không ai muốn đến vì đây là nhà tù, nơi nổi tiếng vì đã từng giam giữ Nelson Mandela (vị tổng thống da đen Nam Phi sau này) cho đến ngày ông được thả ra khỏi trại. Và cuối cùng là thành phố Cape Town và Núi Bàn (Table Mt.) nhưng đó phải là bài viết riêng cho hai thắng cảnh này.

Cape Peninsula là một nơi không thể thiếu trong hành trình du lịch của những du khách sành điệu.


ATNT Tours đã có chương trình Tours cho năm 2019.

=> ATNT BUS TOUR Sáng đi chiều về

1-Tour Santa Barbara – Solvang. 2- Tour La Jolla – San Diego . Tour LAS VEGAS (3 ngày 2 đêm)

Tour Yellostone – Mt Rushmore.

Tour Niagara Falls – Toronto – Montreal – Quebec – Boston -NY

=> Tour: Russia – Bắc Âu: Russia – Finland – Sweden – Denmark – Norway

=> Tour: Tây Âu: Anh – Pháp – Thụy Sĩ -Monaco -Ý

=> Tour: Tây Nam Âu Châu: Morroco – Tây Ban Nha- Bồ Đào Nha

=> Tour: Đông Âu: Poland -Hungary -Czech -Austria- Slovakia – Slovenia – Croatia – Germany (15 ngày)

=> Tour: Turkey – Greece

=> Tour: Israel & Jordan & Egypt

=> Tour: South Africa & Zimbabwe Safari

=> Tour: South America: Brazil – Argentina – Peru

=> Tour: Chile: Atacama – Santiago – Patagonia

=> Tour: Fiji Island – New Zealand : Auckland – Bay of Islands,

AUSTRALIA: Melbourne – Phillip Island – Canberra – Sydney

=> Tour: Nepal – Bhutan – Tibet (optional)

=> Tours Nhật Bản mùa Xuân – mùa Thu

=> Tour: Việt Nam: Những nẻo đường Việt Nam.

=> Nhận làm VISA nhập cảnh Miến Điện, Ấn Độ, Việt Nam, Russia, Brazil, Úc.

=> Renew passport Mỹ khẩn cấp và passport Việt Nam.

Xin liên lạc văn phòng ATNT TOURS để biết thêm chi tiết

9106 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708.

Tel: (714) 841-2868 / (888) 811-8988.

Website: www.atnttravel.com

*Đón nghe chương trình Radio VNR 106.3 FM mỗi tối Thứ Bảy từ 10:00PM-10:25PM

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT