Friday, March 29, 2024

Đồng Lan, nữ ca sĩ có hấp lực đặc biệt

Bùi Thanh Tuấn & Trương Xuân Mẫn

WESTMINSTER, California (NV) – Chuyến đi của Đồng Lan sang Mỹ không phải là chuyến lưu diễn cùng những ca sĩ hàng đầu trong và ngoài nước. Không chuẩn bị từ nhiều tháng, không poster, tờ rơi rầm rộ và chỉ thông báo bằng phương tiện của Facebook, nhưng hiệu ứng và sự thành công của cô có nhiều lần hơn những mong đợi.

Ba tuần lễ, từ Florida đến California với hơn tám lần xuất hiện trong những show nhạc và truyền hình, trong đó ba lần với người Mỹ bản xứ, Đồng Lan đã tạo những cơn sốt ở mọi nơi, và số khán giả ái mộ càng tăng theo.

Nước Mỹ đem cho cô nhiều mới lạ và cô cũng đem đến cho rất nhiều người, nhiều mới lạ: con người và nghệ thuật của Đồng Lan. Cô sống thật, cô đam mê, cô nhảy múa, hát ca bất cứ nơi nào, trên đường phố, bên bàn rượu với bạn bè, trong phòng khách, trong cả… lúc gội đầu. Và cô có hấp lực đặc biệt.

Theo lời mời của nhạc sĩ Bùi Hữu Nhựt, Đồng Lan đến Sausalito (một thành phố nổi tiếng nằm sát San Francisco) và “hát chơi” với ban nhạc nổi tiếng Wobbly World, ban nhạc quy tụ nhiều nhạc sĩ thuộc nhiều chủng tộc.

Thoạt đầu nhạc trưởng Freddy Clark chỉ xem Đồng Lan như một khách mời bình thường, nhưng sau những “La Vie En Rose,” “Besame Mucho” và đặc biệt là những giai điệu dân ca truyền thống Việt Nam được cô ngẫu hứng trên nền nhạc Mỹ… những chất liệu rất “Đồng Lan” này đã làm hầu hết khán giả bản xứ đứng lên tán thưởng.

Freddy và Margaret Michell, quản lý ban nhạc, nồng nhiệt khen tặng và đến tham dự show “Touch Me From The Inside” của Trần Quảng Nam tại San Jose, cách đó hơn một tiếng lái xe, nơi Đồng Lan sẽ cùng hát với Diệu Linh của vùng San Jose. Sau show, họ đã mời cả hai, Trần Quảng Nam-Đồng Lan đến dự một dạ tiệc sang trọng ở San Francisco. Tại đây, thêm một lần nữa, Đồng Lan đã chiếm trọn cảm tình và sự ngưỡng mộ của nhóm người Mỹ trưởng giả này.

Ban nhạc Wobbly World có lối chơi nhạc lạ và kén nhạc sĩ. Charles Moseles chơi kèn và keyboards, phát biểu tình thật “I love her.” Ông nói lúc đầu ông không chú ý lắm vì tưởng Đồng Lan cũng chỉ là “another Vietnamese singer” nhưng Đồng Lan đã thực sự đem đến cho ông một cơn sốt cấp tính. Sau này ít nhất hai nhạc sĩ Hoa Kỳ đã ngỏ lời muốn cộng tác với Đồng Lan.

Chỉ trong một tuần lễ, mọi việc đến với người ca sĩ mà tên tuổi còn khá lạ với cộng đồng người Việt tại Mỹ và chưa ai biết đến trong cộng đồng Mỹ, đã như là một phép lạ.

Sự thành công và sức thu hút của Đồng Lan bắt đầu ở Orlando, Florida, trong một “show” rất nhỏ dành riêng cho Trần Quảng Nam và Đồng Lan, tại tư gia Bùi Hữu Nhựt, người đã thốt lên khi gặp và nghe cô hát tại Việt Nam: “Tôi ngạc nhiên sao cô chưa trở thành một diva.”

Nhạc sĩ kỳ cựu Lê Trí, người thành lập ban nhạc trẻ nổi tiếng “The Family Love,” cũng là người đào tạo nhiều ca sĩ trong nhiều năm, lúc đầu ngần ngại nhận lời đến dự và góp mặt, nhưng chỉ sau vài bản nhạc được hát lên, ông đã ngồi vào chiếc dương cầm với nụ cười không tắt, say mê đàn cho Đồng Lan bài “La Vie En Rose.”

Ông đã ở lại đến tàn tiệc và (vốn dĩ là người rất ít phát biểu và rất cẩn trọng lời nói) chân tình nói “Tôi chưa bao giờ, trong đời ca nhạc của tôi, gặp được một người như con bé này.” Ông chưa thấy ai đam mê, cuồng dại, tự nhiên và hát như móc hết tim mình ra như thế, không cần biết khán giả là ai và có bao nhiêu khán giả, hát ở đâu…

Buổi hôm đó, Đồng Lan và Trần Quảng Nam đã hát “Rừng Mơ,” “Trắng,” Ngợi Ca Mẹ,” “20-30 Năm Tình Cũ,” “La Vie En Rose,” “Vien M’embrasser,” “Mẹ Tôi”… trong những tán thưởng nồng nhiệt và liên tục.

Ca sĩ Đồng Lan. (Hình: Bùi Thanh Tuấn cung cấp)

Những cơn sốt nhỏ càng ngày càng lớn dần, tiếp tục với show “Touch Me From The Inside” do Trần Quảng Nam và Câu Lạc Bộ Âm Nhạc tổ chức tại Jade Leaf Lounge, San Jose, California. Tại đây, một sáng tác của Trần Quảng Nam đã từng được trung tâm Thúy Nga thu hình, “Trắng” (Don Ho-Thanh Hà) được Đồng Lan hâm nóng lại với cách trình diễn rất khác, rất đam mê và rất thật.

Thành công liên tiếp trong chương trình, cùng hát với Trần Quảng Nam và Diệu Linh (San Jose) là những ca khúc chưa được phát hành, “Rừng Mơ” và “Ngợi Ca Mẹ.” Có thể nói đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, một ca sĩ chưa bao giờ từng thâu thanh và quảng bá trước, đã làm cho những bản nhạc cô chưa từng trình diễn lần nào trên sân khấu, trở thành một thành công lớn.

Tuần lễ sau đó tại miền Nam California, khi Đồng Lan đến “hát chơi” một bài với Lê Toàn trong đêm nhạc của anh, nhiều khán giả tại chỗ đã vội đặt vé cho show ngày hôm sau, cũng nơi này, Hội Quán Lạc Cầm, Westminster, với chủ đề “30 Năm Tình Cũ” của Trần Quảng Nam. Và lại một lần nữa, Đồng Lan lại say mê quyến rũ người nghe qua nhạc của Trần Quảng Nam, nhạc Pháp, Trịnh Công Sơn và Trần Tiến…

Rồi khi cùng xuất hiện trong một chương trình phỏng vấn “live” của trung tâm Thúy Nga sau đó, sự cộng hưởng của Trần Quảng Nam, Đồng Lan đã tạo một cơn sốt mới: “Trắng,” đơn ca và rồi “Ngợi Ca Mẹ” đã làm cho MC Ngọc Hân, các kỹ thuật viên, và khán giả khóc.

Nhà sản xuất của trung tâm Thúy Nga, chị Tô Ngọc Thủy, có mặt tại trường quay bằng con mắt nhà nghề tinh tường đã khen ngợi và nói chuyện với Đồng Lan. Ngay sau đó, chị đề nghị cô hợp tác với Thúy Nga. Đó là một cuộc phỏng vấn trực tuyến hiếm có và thành công ngoài dự liệu. Các ca sĩ đàn chị, Ngọc Anh và Thu Phương đã gửi lời chúc mừng đặc biệt đến Lan.

Kết thúc ba tuần tại Mỹ của Đồng Lan, hí viện 600 chỗ ngồi Santa Clara Convention Center trong buổi chiều 29 Tháng Mười đã ấm áp hẳn với Trúc Hồ, Nguyên Khang, Mai Thanh Sơn, Diệu Linh, Thanh Thảo và Nguyên Nhu.

Hẳn nhiên cũng sôi động hơn lên với Đồng Lan và Trần Quảng Nam. Như mọi lần, lối trình diễn đam mê, giọng hát quyến rũ từ những nốt thấp khàn đặc cho đến nốt cao trong trẻo cô đã làm chủ và nâng cao những “La Vie En Rose,” “Niệm Khúc Cuối” (song ca với Nguyên Khang), “Đừng Yêu Một Mình” (Đồng Lan Sáng tác – hát với Trần Quảng Nam) rồi cùng với các nghệ sĩ khác và chỉ với tiếng piano của Trúc Hồ, violon với Khắc Quân và guitar thùng với Công Dũng làm nên một buổi chiều nhạc thính phòng nhộn nhịp trong từng đợt vỗ tay tán thưởng như không dứt.

Giọng hát lạ và trang phục (do chính Đồng Lan thiết kế), đầu tóc cá tính, phong cách ngẫu hứng “chẳng giống ai” Đồng Lan chính thức đi vào làng ca nhạc tại Việt Nam từ bảy năm trước. Khởi đi từ những phòng trà, quán cà phê ca nhạc, cô tham dự các cuộc thi như “The Voice,” “Bài Hát Việt” và đã đoạt giải thưởng cao nhất hát nhạc Pháp, giải nhất cuộc thi tuyển chọn giọng hát đài phát thanh Sài Gòn, chưa kể đã đoạt giải nữ nghệ sĩ mới xuất sắc nhất (2012). Nhưng đáng kể nhất là giải thưởng cao nhất về sáng tác mới (bài “Sợ Chết”) của “Bài Hát Việt” hồi Tháng Sáu, 2012.

Chưa bao giờ tự hài lòng về bản thân, Đồng Lan tiếp tục chuyên chú luyện giọng và nghệ thuật trình diễn mỗi ngày, từng bước thực hiện ước mơ “vòng quanh thế giới trước khi chết” để được thưởng thức văn hóa, nghệ thuật. Với cô, khi “ăn” thật nhiều nghệ thuật sẽ chính là nguyên liệu tạo nên cảm xúc, duy mỹ nghệ thuật và phát tiết chúng trên sân khấu, giúp cô phát triển hơn mỗi ngày.

“Tôi không so sánh tôi với bất cứ một ai vì mỗi người đều có một cách lấp lánh riêng. Tôi chỉ so sánh với chính tôi của ngày hôm nay phải thú vị hơn tôi của ngày hôm qua, đó là tôi thành công rồi,” cô tâm sự. Cô đã thực sự chuyển mình để trở thành một nghệ sĩ chứ không chỉ thuần làm một ca sĩ. (Bùi Thanh Tuấn & Trương Xuân Mẫn)

Mời độc giả xem chương trình “Sức khỏe tâm lý của cha mẹ có ảnh hưởng gì trong việc nuôi dạy con?(Phần 2)(1/2)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT