Friday, March 29, 2024

Nhiều loại đờn trong buổi sinh hoạt đờn ca tài tử

Ngành Mai/Người Việt

Trong buổi sinh hoạt đờn ca tài tử vào tối 14 Tháng Chín vừa qua, tại hội trường nhật báo Người Việt, Westminster, khán giả bất ngờ nhìn thấy nhiều loại đờn xuất hiện trên sân khấu, và giai nhân tài tử cũng tham gia nhiều hơn.

Ðó là sự tham gia cùng lúc của năm loại đờn gồm cây lục huyền cầm, đờn cò, đờn sến, đờn bầu, và đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện một nữ nhạc sĩ đờn tranh.

Mười ngón tay thon nhỏ dịu dàng của nữ nhạc sĩ lướt trên dây đàn thập lục, hòa âm điệu với nhiều tiếng đờn khác, khiến cho người thưởng thức có cảm tưởng như đang thả hồn tận đâu đâu quên đi thực tại.

Dàn nhạc tài tử mà có đến năm cây đờn khác loại thì kể như hùng hậu, bởi vì khi xưa đi đờn ca thường là ba loại đờn, gồm đờn kìm (chánh), đờn cò và lục huyền cầm. Nếu như có cây vĩ cầm (violon) thì thay thế cây đờn cò, bởi vì đờn kéo thì chỉ cần một cây. Ðôi khi cây đờn gáo cũng có thể thay thế đờn cò, hoặc là cây đờn sến thay thế đờn kìm. Còn như cây đờn tranh thì tăng cường cho hay thêm, du dương thêm mà thôi.

Riêng cây lục huyền cầm, tức guitar phím lõm thì giữ vai trò khá quan trọng, do bởi các buổi đình đám lễ lạc đôi khi chỉ có một cây lục huyền cầm duy nhất mà vẫn được thiên hạ chấp nhận.

Thời thập niên 1930-1940, nhạc sĩ thủ cây đờn kìm được coi như nhạc trưởng và giữ song lan, cũng có nghĩa các cây đờn khác phải theo cây đờn kìm. Thế nhưng đến khoảng những năm cuối thập niên 1950 thì hiện tượng Văn Vỹ xuất hiện với ngón đờn lục huyền cầm rất hay, và giữ song lan rất vững nhịp, rồi thì các nhạc sĩ lục huyền cầm khác cũng bắt chước giữ song lan.

Cho đến ngày nay thì cây lục huyền cầm vẫn tiếp tục, như tuần vừa qua người ta đã thấy nhạc sĩ Văn Hoàng với cây lục huyền cầm và giữ song lan, thành thử ra cây đờn kìm coi như xuống cấp, thuộc hàng thứ yếu.

Khi xưa tham dự đờn ca tài tử, người ta ít thấy cây đờn bầu, tức đờn độc huyền xuất hiện, đây là cây đờn mà “người đánh đàn trên bắc Mỹ Thuận” xử dụng, từng gây cảm xúc cho khách đi xe đò qua lại ở miền Tây. Loại đờn một dây này có lẽ ít người học, nên hiếm khi thấy cây đờn bầu có mặt trong các nhóm đờn ca. Vậy mà chiều Thứ Năm vừa qua trên sân khấu của phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, khán giả cùng nam nữ tài tử đã nhìn thấy và nghe được âm thanh của cây đờn bầu.

Buổi sinh hoạt càng thêm hào hứng hơn với tài điều khiển chương trình thật điêu luyện của ca sĩ Triệu Mỹ Ngân. Nữ ca sĩ tạo cho bầu không khí buổi sinh hoạt đầy sống động, gây phấn khởi và không kém hồi hộp cho nam nữ tài tử khi được mời lên sân khấu.

Ðây là buổi sinh hoạt đầy ý nghĩa của đờn ca tài tử, người ta thường nói tài tử giai nhân nhập cuộc thì hầu như quên cả sự đời, có khi thâu đêm suốt sáng. Vào buổi sinh hoạt này, vì mải mê sinh hoạt đờn ca mà đến khi hết giờ rồi, mọi người vẫn không hay biết.



Ðờn ca tài tử hải ngoại thay đổi giờ họp mặt

Kể từ nay giới đờn ca tài tử hải ngoại họp mặt sinh hoạt hằng tuần vào ngày Thứ Năm lúc 6 giờ chiều, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683.

Ban tổ chức mời tất cả giai nhân tài tử, những ai từng học đờn, học ca cổ nhạc hãy đến tham gia. Những người khi xưa từng đi đờn ca nhưng bỏ lâu quá quên bài ca, xin hãy cứ đến nói lên kỷ niệm của mình đối với đờn ca tài tử.

Riêng những người yêu thích, chỉ muốn nghe đờn ca thì đến với tư cách khán giả. Vào cửa tự do, miễn phí. Liên lạc trưởng ban tổ chức, ông Lê Quang Thế (714) 454-7851.

Mời độc giả xem bình luận “Nghệ sĩ Hồng Vân gây sóng gió”(Phần 1)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT