Friday, March 29, 2024

1,000 tài xế xe vận tải chuẩn bị tụ tập ở California để kéo đi DC

ADELANTO, California (NV) – Một nhóm tài xế xe vận tải, tương tự nhóm biểu tình làm tắc nghẽn đường biên giới Mỹ-Canada suốt nhiều tuần nay, đang tụ tập ở California để kéo đi Washington, DC, phản đối biện pháp chống COVID-19, theo nhật báo The Los Angeles Times hôm Thứ Ba, 22 Tháng Hai.

Ban tổ chức đang hy vọng sẽ huy động được 1,000 tài xế đến Thứ Tư, và vào ngày này, một nhóm tự xưng là “Đoàn Xe Nhân Dân” sẽ rời Adelanto bắt đầu chuyến đi 11 ngày đến Washington, DC. Đoàn xe đó dự trù sẽ đến thủ đô Hoa Kỳ đầu Tháng Ba, có thể gây rối loạn giao thông gần Quốc Hội quanh thời điểm Tổng Thống Joe Biden đọc diễn văn liên bang vào ngày 1 Tháng Ba.

Xe vận tải xếp hàng chờ tại Blue Water Bridge giữa Port Huron, Michigan với Sarnia, Canada ở Port Huron, Michigan, hôm 10 Tháng Hai. (Hình minh họa: Jeff Kowalsky/AFP via Getty Images)

Lấy cảm hứng từ “Đoàn Xe Tự Do” ở Canada, người biểu tình tham gia “Đoàn Xe Nhân Dân” quả quyết rằng “chính phủ đã quên vị trí của mình” và quy định chích ngừa COVID-19 cũng như quy định đeo khẩu trang là vượt quá thẩm quyền một cách vi hiến.

Giữa lúc biến thể Omicron bớt hoành hành khắp nước Mỹ và thêm nhiều tiểu bang bắt đầu bỏ lệnh đeo khẩu trang, những đoàn xe và những vụ phong tỏa tương tự bắt đầu nổi lên khắp thế giới.

Tại Mỹ, nỗ lực được tổ chức lỏng lẻo này ngày càng được nhiều người ủng hộ. Nhưng hiện vẫn chưa biết chính xác bao nhiêu tài xế sẽ tham gia. Mới đây, có tin đồn sẽ diễn ra mít tinh vào ngày Super Bowl tuần trước, nhưng cuối cùng, không có gì xảy ra.

Sau nhiều tuần hứa tới hứa lui sẽ khởi hành ở California, ban tổ chức công bố tài xế bắt đầu tập trung tại Adelanto Stadium trưa Thứ Ba và sẽ lên đường lúc 10 giờ sáng Thứ Tư, theo bà Maureen Steele, người đồng tổ chức vụ này.

Hôm Thứ Ba, vài tài xế bắt đầu tập trung tại Adelanto Stadium, nơi nhiều nhóm bảo thủ cùng tư tưởng tụ tập. Họ trang trí xe bằng ngôi sao và đường sọc, cùng những câu như “Lets’ Go, Brandon” – câu chế giễu Tổng Thống Biden.

Ban tổ chức loan báo họ không có ý định làm kẹt xe như ở Canada.

“‘Đoàn Xe Nhân Dân’ sẽ tuân thủ thỏa thuận với chính quyền địa phương và sẽ kết thúc gần khu vực DC, chứ KHÔNG tiến vô DC,” nhóm này ra thông báo cho hay.

Theo tuyến đường được ban tổ chức công bố, thời gian và địa điểm có thể thay đổi, nhưng đoàn xe này sẽ ngừng đầu tiên ở Kingman, Arizona, rồi lái qua New Mexico và Texas rồi đến Oklahoma vào Thứ Bảy. Sau đó, họ sẽ lái qua Missouri, Indiana và Ohio rồi hướng đến Hagerstown, Maryland, và cuối cùng là đến Washington, DC, ngày 5 Tháng Ba.

Tuy nhiên, vài người tham gia đang kêu gọi phong tỏa rộng hơn. Hôm Thứ Hai, tài xế Bob bolos cho NewsNow hay Beltway (xa lộ I-495 vòng quanh DC) và nhiều con đường khác trong và ngoài vùng DC sẽ bị tắc nghẽn.

Và vài chuyên gia đang cảnh báo đoàn xe được một số chính trị gia Cộng Hòa và báo chí cánh hữu ủng hộ này có thể làm tái diễn vụ bạo loạn Quốc Hội 6 Tháng Giêng, 2021.

Mức độ lo ngại lên cao đến mức Bộ Quốc Phòng đang cân nhắc yêu cầu của Cảnh Sát Quốc Hội và chính quyền Washington, DC, điều Vệ Binh Quốc Gia hỗ trợ. (Th.Long) [qd]

MỚI CẬP NHẬT