Thursday, April 18, 2024

Mỹ: Thêm 200,000 việc làm, lương tăng cao nhất từ 8 năm nay

WASHINGTON, D.C. (AP) – Giới chủ nhân Mỹ tạo thêm 200,000 việc làm trong Tháng Một, cùng lúc đó lương cũng tăng ở mức cao nhất từ hơn tám năm nay, là bằng chứng cho thấy tình hình thị trường việc làm tiếp tục tốt đẹp.

Sự kiện mức tăng lương lên cao hơn cũng cho thấy giới chủ nhân ngày càng phải cạnh tranh với nhau nhiều hơn để có được nhân viên đủ khả năng, do sự lựa chọn không có nhiều.

Bên cạnh đó, tăng lương nhờ cải tổ thuế của chính phủ Trump và gia tăng mức lương căn bản ở 18 tiểu bang cũng góp phần vào việc tăng mức lợi tức tháng qua.

Mức thất nghiệp hiện vẫn ở 4.1%, liên tục trong bốn tháng qua và là mức thấp nhất kể từ năm 2000, theo bản báo cáo của Bộ Lao Động được công bố tại Washington vào sáng ngày Thứ Sáu.

Sự gia tăng trong mức lương giờ, cùng với gia tăng mức độ lạm phát, dù còn thấp, nhiều phần sẽ khiến Ngân Hàng Trung Ương Mỹ tăng lãi xuất ngắn hạn trong thời gian tới đây.

Mức lương giờ trung bình đã tăng 9 cents hồi Tháng Một, tới $26.74, sau khi có mức tăng còn cao hơn hồi Tháng Mười Hai năm ngoái. So với cùng thời gian một năm trước đây, mức lương giờ trung bình đã tăng 2.9%, cao nhất kể từ khi cuộc Đại Suy Trầm chính thức chấm dứt tám năm trước.

Mức tăng lương không cao là một trong những điều gây cản trở cho mức phát triển của nền kinh tế Mỹ từ gần một thập niên qua.

Tuy nhiên, với số người có thể thu dụng ngày càng ít, giới chủ nhân nay bị buộc phải tăng lương để giữ người hoặc để kiếm ra người mới. (V.Giang)

Mời độc giả xem chương trình “Con Yêu” với đề tài “Cai nghiện và ứng xử với người đang cai nghiện”(Phần 2)

MỚI CẬP NHẬT