Thursday, April 18, 2024

2011: Dân Mỹ đua nhau mua súng


CHICAGO (Reuters) –
Cơ Quan Ðiều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) hồi năm ngoái đã nhận được con số kỷ lục các yêu cầu cung cấp tin tức liên quan đến cá nhân muốn mua súng, cho thấy người dân Mỹ đổ xô mua võ khí năm 2011.

Băng đạn bán tại hội chợ súng ở Arizona. Số liệu của FBI cho thấy người Mỹ mua súng nhiều hơn hẳn trong năm 2011. (Hình: Kevork Djansezian/Getty Images)

FBI cho biết họ trả lời gần 16.5 triệu lượt yêu cầu cho biết chi tiết an ninh từ các tiệm bán súng hồi năm ngoái, xem người muốn mua có tiền án hình sự hay các vấn đề khiến họ không được mua võ khí hay không.

Con số này cho thấy sự gia tăng 15% so với năm 2010, khi FBI thực hiện 14.4 triệu cuộc xem xét hồ sơ qua hệ thống điện toán có tên National Instant Criminal Background Check System (NICS), và là con số cao nhất kể từ khi hệ thống này bắt đầu hoạt động năm 1998.

Phát Ngôn Viên Stephen Fischer thuộc cơ quan FBI từ chối không phân tích hay bình luận gì về sự gia tăng trong số người mua súng, nói rằng nhiệm vụ của FBI “chỉ điều hành và duy trì hệ thống NICS”.

Tuy nhiên, ông Andrew Arulanandam, một phát ngôn viên của Hiệp Hội Súng Quốc Gia (NRA), cho hay ông tin rằng vì những lo ngại liên quan đến kết quả bầu cử năm tới khiến những người muốn giữ súng đã đi mua sớm hơn.

Ông Arulanandam nói rằng sự gia tăng trong số súng bán ra từ năm 2006 đến nay phản ánh sự lo ngại liên quan đến các giới chức thuộc đảng Dân Chủ được bầu vào cơ chế chính quyền những năm gần đây, kể cả Tổng Thống Barack Obama, có thể giới hạn quyền giữ súng.

Việc mua súng lục và súng trường, vốn không thay đổi nhiều trong giai đoạn đầu của thập niên, khởi sự tăng lên trong năm 2006 và tăng gần gấp đôi từ khi đó, theo dữ kiện của FBI.

Tiểu bang Kentucky, với dân số đông hàng thứ 26 ở Mỹ, đứng đầu các tiểu bang có gần 2.3 triệu lượt yêu cầu xem xét hồ sơ cá nhân trong năm 2011, theo FBI.

Tiểu bang Texas, với dân số đông hàng thứ nhì ở Mỹ, cũng xếp hạng nhì về số yêu cầu xem xét hồ sơ, với khoảng 1.15 triệu yêu cầu năm 2011. (V.Giang)

MỚI CẬP NHẬT