Thursday, March 28, 2024

Mỹ: 2017 là năm nhiều người chết nhất do thảm sát trong thập niên qua

MCLEAN, Virginia (NV) – Năm 2017 là năm có nhiều người chết nhất tại Mỹ do các vụ thảm sát gây ra trong một thập niên qua, theo báo mạng USA Today News.

Sau vụ thảm sát tại nhà thờ First Baptist Church tại Sutherland Springs, Texas, làm 26 người chết, khiến tổng số người chết từ các vụ thảm sát lên 208 người, thông dữ kiện của USA Today.

Đứng ngay sau là năm 2016 khi tổng cộng 188 người chết do thảm sát.

Kể từ năm 2006, có tất cả 1,883 người chết do 358 vụ thảm sát gây ra. Các hung thủ dùng nhiều vũ khí khác nhau để bắn, đâm, đốt, dùng vũ lực, và nhiều biện pháp khác trên 45 tiểu bang và tại District of Columbia.

Thông tin thu thập được tính từ ngày 1 Tháng Giêng, 2006, khi một người đâm bốn người chết tại Richmon, Virginia, đến vụ thảm sát tại nhà thở ở Texas vào hôm Chủ Nhật vừa qua.

Trong vài năm qua, những vụ thảm sát khác tại Sutherland Springs; Las Vegas; và Orlando, Florida cướp đi tổng cộng 133 tính mạng.

USA Today dựa vào những dữ kiện của FBI, khi một vụ thảm sát được tính với ít nhất bốn người chết, không kể nghi phạm.

Theo những thống kê ghi nhận, súng là hung khí được dùng nhiều nhất, với 77% vụ thảm sát liên quan tới súng. Tuy nhiên, hung thủ cũng dùng bất kỳ thứ gì để giết người, từ lưỡi cưa, đến gậy bóng chày, lửa, và thậm chí tay không.

Ngoài ra, cứ một trong ba hung thủ không sống sót khi rời khỏi hiện trường; một trong bốn hung thủ tự sát trong khi những người khác chết dưới tay cảnh sát. Đa số hung thủ đều bị xem là mắc bệnh tâm thần.

Theo USA Today, trung bình cứ mỗi hai tuần thì một vụ thảm sát xảy ra. Tuy vậy, những vụ thảm sát được công chúng và truyền thông nhắc tới thường xuyên là tại các chốn công cộng lớn như Sutherland Springs; Las Vegas; Orlando; San Bernardino, California và Newtown, Connecticut.

Ngoài ra, 57% nạn nhân biết về hung thủ, dù rằng họ có là mục tiêu chính của hung thủ hay không. Thống kê cũng cho thấy, cứ một trong bốn nạn nhân là thân nhân – vợ chồng, anh chị em, cha mẹ, hay con cái. Hơn thế, cứ một trong ba nạn nhân dưới 18 tuổi. (Kh.L.)

Nhiều tướng Hải Quân Mỹ bị điều tra vì quan hệ quyền lợi với nhà thầu Á Châu

MỚI CẬP NHẬT