Friday, April 19, 2024

3,000 lính cứu hỏa đối phó cháy rừng Bắc California

SACRAMENTO, California (NV) – Hơn 3,000 lính cứu hỏa hiện đang được huy động để đối phó với đám cháy rừng khổng lồ có tên là ‘Detwiler Fire”, gần khu lâm viên quốc gia Yosemite, vốn đã thiêu rụi khoảng hơn 70,000 acres, theo giới hữu trách hôm Thứ Năm.

Cơ quan chống cháy rừng Cal Fire của tiểu bang California cho hay cho tới nay có 71,000 acres bị thiêu rụi và đám cháy này, vốn khởi sự từ hôm Chủ Nhật tuần qua, đang lan ra nhanh chóng, hiện chỉ mới ngăn chặn được 10%.

Có 45 kiến trúc cũng bị phá hủy và sáu bị thiệt hại, với hàng trăm căn nhà và các kiến trúc khác bị đe dọa. Đám cháy này cũng gây nguy hại cho đường dây dẫn điện vào khu lâm viên quốc gia Yosemite, giới hữu trách cho biết thêm.

“Các lính cứu hỏa đang phải đối diện với nhiệt độ cao, các đám cỏ khô cằn, địa thế hiểm trở,” theo lời một phát ngôn viên Cal Fire, cho biết thêm là ngọn lửa “đang tiến gần tới các khu vực vô cùng giá trị về mặt văn hóa và lịch sử.”

Jeff Marshall, một chuyên gia về hỏa hoạn, cho tờ Los Angeles Times hay rằng các lính cứu hỏa nơi này phải đối phó với ngọn lửa cao khoảng 4 feet (chừng 1.2 m) và có khi bùng lên cao tới 25 feet (khoảng 7.62 m).

Giới hữu trách nói rằng khói bốc lên từ đám cháy này có thể nhìn thấy từ ở nơi xa tận Idaho và ảnh hưởng đến tầm nhìn và sức khỏe của người dân ở gần rặng Sierra Nevada, Yosemite cùng các khu dân cư ở chân đồi núi.

Cal Fire cho hay hiện có 3,175 lính cứu hỏa, 413 xe vòi rồng, 9 phi cơ và 14 trực thăng được huy động để dập lửa. Đám cháy rừng ‘Detwiler Fire’ hiện là một trong 37 đám cháy lớn nhất ở khoảng một chục tiểu bang vùng miền Tây nước Mỹ. (V.Giang)

California giăng lưới thép để ngăn người nhảy cầu tự tử

MỚI CẬP NHẬT