Wednesday, April 24, 2024

3,900 trẻ nhỏ bị tách khỏi cha mẹ tại biên giới dưới thời Trump

SAN DIEGO, California (AP) – Chính phủ Biden hôm Thứ Ba, 8 Tháng Sáu, nói rằng đã xác định có hơn 3,900 trẻ bị tách khỏi cha mẹ chúng tại biên giới Mỹ và Mexico dưới thời cựu Tổng Thống Donald Trump, theo chính sách “không khoan nhượng” liên quan tới việc vượt biên giới vào Mỹ bất hợp pháp, vốn đã bị lên án nặng nề.

Toán Đặc Nhiệm Đoàn Tụ Gia Đình của chính phủ Biden nói có 3,913 trẻ nhỏ bị tách khỏi cha mẹ trong thời gian từ ngày 1 Tháng Bảy, 2017, tới ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump. Trước đó, tổ chức bảo vệ dân quyền ACLU khi đưa đơn kiện chính quyền liên bang Mỹ để đòi đoàn tụ các gia đình bị phân ly, nói rằng có hơn 5,500 trẻ nhỏ bị tách ra.

Bé gái gốc Honduras, 2 tuổi, khóc trong khi mẹ bị nhân viên Biên Phòng khám xét ở Mc Allen, Texas, Tháng Sáu, 2018. (Hình minh họa: John Moore/Getty Images)

Toán đặc nhiệm này nói rằng đã nhận diện “hầu như tất cả” các trẻ nhỏ bị chia lìa với gia đình theo chính sách không khoan nhượng, tuy nhiên cũng cho hay sẽ duyệt xét thêm 1,723 trường hợp khác, đưa tất cả các trường hợp được xem xét lên thành 5,636, gần hơn với con số do ACLU đưa ra.

Sự khác biệt về con số này có vẻ là do có 1,723 trẻ bị tách ra, không vì chính sách của chính phủ Trump, mà vì các lý do khác như an toàn của trẻ nhỏ hay có nghi ngờ về liên hệ gia đình.

Toán đặc nhiệm cũng tìm cách xác định là có trẻ nào bị tách khỏi gia đình trong sáu tháng đầu của chính phủ Trump, khởi sự từ Tháng Giêng, 2017, vốn không nằm trong đòi hỏi của đơn kiện do ACLU đệ nạp. Điều này có thể khiến con số sau cùng về số trẻ bị phân ly lên cao hơn.

Một gia đình di dân bất hợp pháp bị chặn bắt ở Del Rio, Texas, hôm 16 Tháng Năm, 2021. (Hình minh họa: Sergio Flores/AFP via Getty Images)

Trong số 3,913 trẻ liên hệ, có 1,786 đã được đoàn tụ, phần lớn trong thời cựu Tổng Thống Trump. Cha mẹ của nhiều trẻ khác đã được liên lạc và tình trạng của 391 trẻ khác hiện chưa được xác định.

Bản báo cáo của toán đặc nhiệm cho thấy có gần 60% trẻ bị tách khỏi gia đình là người gốc Guatemala (khoảng 2,270), tiếp theo đó là Honduras (1,150), Salvador (281), Mexico (75), Brazil (74) và Romania (23). (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT