Thursday, April 25, 2024

870,000 người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua

WASHINGTON, DC (AP) – Số người dân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua có tăng chút ít, lên tới mức 870,000, một con số vẫn còn rất cao so với thời gian trước khi có đại dịch, cho thấy COVID-19 vẫn còn gây họa cho nhà hàng, hãng máy bay, khách sạn và nhiều doanh nghiệp khác, sáu tháng sau khi bùng ra, theo báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ hôm Thứ Năm, 24 Tháng Chín.

Con số này được đưa ra trong lúc có các chứng cớ cho thấy một số người dân Mỹ vừa bị cho nghỉ việc đang gặp trì trệ nhận tiền trợ cấp, vì cơ quan hữu trách ở một số tiểu bang đang gia tăng biện pháp chống gian lận và cũng tìm cách giải quyết cho hết các hồ sơ còn ối đọng từ trước.

Giới chủ nhân có vẻ ngần ngại không muốn nhận thêm người, do sự bất định trong nỗ lực đối phó với COVID-19. (Hình minh họa: AP Photo/David Zalubowski)

Tiểu bang California nói sẽ ngưng nhận hồ sơ mới trong thời gian hai tuần lễ, trong lúc giải quyết hồ sơ còn tồn đọng và ngăn chặn gian lận. Trong khi đó, tiểu bang Pennsylvania nói có tới 10,000 tù nhân đang nhận trợ cấp thất nghiệp qua gian lận.

Bộ Lao Động Mỹ hôm Thứ Năm cho biết con số người tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp nay là 12.6 triệu. Sự sút giảm đều đặn trong số người thất nghiệp mấy tháng qua cho thấy một số người đã được nhận đi làm trở lại. Tuy nhiên đây cũng là vì có những người đã dùng hết phần tiền trợ cấp của mình, vốn thường đủ cho sáu tháng trong phần lớn các tiểu bang.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng cao trong mùa Xuân vừa qua sau khi đại dịch bùng ra ở Mỹ, khiến doanh nghiệp trên toàn quốc bất ngờ phải đóng cửa, tạo ra tình trạng suy thoái kinh tế nặng nề. Kể từ đó tới nay, các tiểu bang dần mở lại các hoạt động kinh tế, có khoảng một nửa số công việc bị mất lúc đầu nay đã có lại được.

Tuy nhiên, mức độ phục hồi việc làm đang chậm chạp. Trong phần lớn các lãnh vực của nền kinh tế, giới chủ nhân có vẻ ngần ngại không muốn nhận thêm người, do sự bất định trong nỗ lực đối phó với COVID-19.

Phần lớn các nhà kinh tế nói rằng thị trường lao động và nền kinh tế sẽ không duy trì được sự phục hồi một cách lâu dài, trừ khi là Quốc Hội thông qua một biện pháp trợ giúp mới cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp và chính quyền các tiểu bang. Ngoài ra, có được vaccine chống COVID-19 cũng là điều cần cho nền kinh tế được hoàn toàn hồi phục. (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT