Hoa Kỳ

Bạo động tuổi thiếu niên giảm hẳn ở các nước cấm đánh trẻ nhỏ

MONTREAL, Canada (NV) – Các quốc gia có luật cấm không được trừng phạt trẻ nhỏ bằng cách đánh chúng, có vẻ không gặp nhiều trường hợp bạo động tuổi thiếu niên, theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây.

Bản tin của HealthDay News nói rằng ở các quốc gia có lệnh cấm hoàn toàn các hình phạt về thể xác, như đánh vào mông và tát, mức độ đánh nhau trong thành phần thiếu niên có thể ít hơn tới 69% so với các nước không có lệnh cấm này, theo cuộc nghiên cứu công bố hôm Thứ Ba, ngày 16 Tháng Mười.

Tuy nhiên, điều chưa được biết rõ ràng từ cuộc nghiên cứu này là việc có luật cấm đánh trẻ có phải là lý do trực tiếp giúp giảm hành vi bạo động trong giới thiếu niên hay không.

Tác giả cuộc nghiên cứu, Giáo sư Frank Elgar, dạy môn tâm lý học tại đại học McGill University ở Montreal, nói rằng có mấy điều có thể giải thích sự liên hệ giữa cấm đánh trẻ và ít có bạo động tuổi thiếu niên.

“Có thể có các ảnh hưởng do luật cấm này tạo sự thay đổi trong cách sống. Các đứa trẻ lớn lên trong môi trường này, nghĩa là không bị đánh, bị tát, có thể sẽ không quen với hành vi bạo động,” Giáo sư Elgar nói.

Ngoài ra, Giáo sư Elgar cũng tin rằng ở một số quốc gia có lệnh cấm đánh trẻ đã sẵn có nền văn hóa không khuyến khích bạo động, nên giúp giảm bảo động nơi tuổi thiếu niên.

Giáo sư Elgar nói có nhiều lý do giải thích về việc cấm hay không cấm cha mẹ đánh con, và không phải chỉ vì lý do kinh tế hay văn hóa.

Việc dùng các hình phạt về thể xác (corporal punishment) được định nghĩa là người lớn dùng sức mạnh để sửa đổi hay kiểm soát hành động bị coi là sai trái của đứa  nhỏ. Hình phạt đó có thể làm đau, nhưng không đến mức gây thương tích cho đứa nhỏ.

Toán nghiên cứu nói rằng có khoảng 17% trẻ ở tuổi thiếu niên cho biết là bị hình phạt về thể xác ở trường hay ở nhà trong tháng qua.

Các nhà nghiên cứu thu thập dữ kiện từ 88 quốc gia. Các thiếu niên trong các nước này chiếm gần một nửa số thiếu niên trên thế giới.

Có 30 quốc gia hoàn toàn cấm việc đánh trẻ ở trường hay ở nhà. Một số quốc gia trong nhóm này có Estonia, Phần Lan, Honduras, Kenya, Tân Tây Lan và Bồ Đào Nha.

Có 38 quốc gia, gồm cả Mỹ và Canada, cấm đánh trẻ ở trường nhưng không cấm ở nhà. Có 20 quốc gia khác không có lệnh cấm nào.

Cuộc nghiên cứu cũng định nghĩa bạo động tuổi thiếu niên là một cá nhân có bốn cuộc đánh lộn trở lên trong năm qua.

Các cô gái tuổi mới lớn ở Costa Rica được thấy là ít bạo động nhất, với 1%. Phía nam giới trong tuổi này tại Samoa được coi là bạo động nhất, ở mức 35%.

Các cậu trai tuổi thiếu niên ở những nước có lệnh cấm hoàn toàn thấy giảm tới 69% mức độ bạo động so với các bạn cùng tuổi ở những nước không có lệnh cấm.

Đối với các thiếu nữ, mức độ bạo động thấy giảm tới 42% ở các quốc gia có lệnh cấm hoàn toàn.

Ở các quốc gia chỉ có lệnh cấm bán phần, người ta chỉ thấy sự sút giảm bạo động ở phái nữ.

Giáo sư Elgar nói rằng đây là một đề tài dễ gây tranh cãi và sẽ còn nghiên cứu lâu dài để xem chiều hướng giảm bạo động có tiếp tục hay không.

Ngoài ra cũng không thấy có giải thích rõ ràng về tình trạng bạo động ghê gớm ở quốc gia có lệnh cấm hoàn toàn là Honduras.

Bác sĩ Victor Fornari, giám đốc tâm lý trẻ nhỏ và thiếu niên tại bệnh viện Zucker Hillside Hosptial ở Glen Oaks, New York, nói rằng: “Trẻ nhỏ học từ cha mẹ chúng. Nếu cha mẹ dùng võ lực, con cái sẽ học cách dùng võ lực. Nếu cha mẹ có sự giảng giải ôn tồn, trẻ nhỏ học cách giảng giải ôn tồn.”

Bác sĩ Fornari, người không tham dự cuộc nghiên cứu, nói cha mẹ phải bình tĩnh khi con nhỏ có hành động quậy phá. Ông cho hay các bậc cha mẹ nên tránh tìm cách kỷ luật trẻ khi họ mệt mỏi và giận dữ.

Cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí BMJ Open. (V.Giang)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Nhà xa xỉ ở Mỹ đang đắt hơn bao giờ hết

Số lượng người mua địa ốc hạng sang trả bằng tiền mặt đầu năm nay…

1 hour ago
  • Đời Sống

‘Tình nhân’ tin đồn phủ nhận sống chung với tỷ phú Đức ở Moscow

Veronika Ermilova nói việc người ta cho bà là tình nhân bí mật của Haub…

3 hours ago
  • Xe Hơi

U.S News bình chọn những mẫu xe điện và hybrid tốt nhất 2024

U.S. News Best Cars, là kênh xe hơi của U.S. News & World Report, công…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Tòa New York chấp nhận $175 triệu thế chân của Trump trong vụ án lừa đảo

Luật sư của công tố viện New York và của cựu Tổng Thống Trump đã…

4 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Những ngày cuối của thủ đô yêu dấu

Lâm Nguyễn/SGN Sáng 28 Tháng Ba, ba cứ dẫn cả nhà đi tới đi lui.…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Giáo sư gốc Việt nhận Giải Thưởng Nhà Giáo Xuất Chúng đại học North Carolina

Giải Thưởng Nhà Giáo Xuất Chúng ghi nhận các phương pháp giảng dạy và học…

5 hours ago

This website uses cookies.