Friday, March 29, 2024

Biden phạt hãng dược nâng giá quá mức lạm phát với 27 loại thuốc

WASHINGTON, DC (NV) – Chính phủ Biden hôm Thứ Tư, 15 Tháng Ba, thông báo sẽ phạt các hãng dược phẩm tăng giá vượt mức so với tỷ lệ lạm phát đối với 27 loại thuốc, nêu bật ưu tiên nhằm giảm giá thuốc theo toa cho hầu hết người Mỹ, một ưu tiên chính của đảng Dân Chủ, theo Reuters.

Người cao niên đang thụ hưởng Medicare sẽ thấy khoản tiền trả “chia sẻ chi phí” (sharing cost) giảm trung bình từ $2 đến $390 cho mỗi liều thuốc được sử dụng cho các bệnh nhân mắc một số loại ung thư, nhiễm nấm, mụn, thấp khớp, bệnh thận mãn tính và nhiễm trùng đường tiết niệu, cùng các bệnh khác. 

Luật Giảm Lạm Phát mà Tổng Thống Biden ký ban hành năm 2022 trừng phạt các hãng dược phẩm tăng giá nhanh hơn mức lạm phát đối với người từ 65 tuổi trở lên đang thụ hưởng chương trình Medicare. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Thông báo trên của Bộ Y Tế được đưa ra trước khi Tổng Thống Joe Biden đọc bài diễn văn theo dự kiến tại Las Vegas, Nevada, vào cuối ngày Thứ Tư nhằm nêu bật những nỗ lực của ông trong việc tìm cách giảm chi phí hằng ngày của người Mỹ trong bối cảnh lạm phát cao hơn mong muốn.

Luật Giảm Lạm Phát, một đạo luật tiêu biểu của Tổng Thống Biden, được ký ban hành vào ngày 16 Tháng Tám, 2022, bao gồm các điều khoản trừng phạt các hãng dược phẩm nếu tăng giá nhanh hơn mức lạm phát đối với người khuyết tật hoặc từ 65 tuổi trở lên đang trong quy chế thụ hưởng chương trình Medicare của chính phủ.

Theo một báo cáo của Bộ Y Tế, sẽ có khoảng 3.4 triệu người thụ hưởng chương trình Medicare tiết kiệm được $234 triệu tiền túi, hoặc trung bình là $70 mỗi người, đối với vaccine vào năm 2021 nếu một điều khoản khác của Luật Giảm Lạm Phát có hiệu lực vào thời điểm đó. Luật quy định các loại vaccine nằm trong Part D, bao gồm vaccine ngừa bệnh zona và uốn ván, miễn phí cho người cao niên kể từ Tháng Giêng năm nay.

Theo bà Chiquita Brooks-LaSure, quản trị viên của trung tâm Centers for Medicare and Medicaid Services, cho biết điều khoản kiểm soát giá thuốc trong luật này là một “áp lực mạnh mẽ” nhằm ngăn cản các công ty dược phẩm tăng giá. 

Một báo cáo gần đây của Bộ Y Tế, vào năm 2021, giá của khoảng 1,200 loại thuốc cần toa bác sĩ đã tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát.

“Tôi có thể nói rằng đó là một mũi tên bắn hai mục đích, vì nếu các công ty dược phẩm vượt quá mức lạm phát, họ sẽ trả tiền giảm giá cho chính phủ liên bang,” bà Brooks-LaSure nhận xét.

“Nhưng điều quan trọng, mà tôi muốn chú ý là điều khoản của luật khiến các công ty dược phẩm không tăng chi phí, và đó là điều chúng ta muốn thấy trong chương trình giảm giá lạm phát của Medicaid, và giờ đây chi tiết cụ thể trên 29 loại thuốc như thế thậm chí còn mạnh mẽ hơn trong việc hỗ trợ chăm sóc y tế và đời sống của giới cao niên,” bà Brooks-LaSure nhấn mạnh. (MPL) [qd]

MỚI CẬP NHẬT