Hoa Kỳ

Bộ Tư Pháp Mỹ: Ủy ban tranh cử 2016 của TT Trump ‘không thông đồng với Nga’

WASHINGTON, D.C. (AP) – Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Ba, nói rằng cuộc điều tra của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller không tìm thấy chứng cớ gì cho thấy ủy ban tranh cử của Tổng Thống Donald Trump “thông đồng hay phối hợp” với Nga để ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông Mueller cũng điều tra xem Tổng Thống Trump có ngăn cản luật pháp hay không, nhưng không có được câu trả lời rõ ràng.

Trong bức thư dài 4 trang gửi tới Quốc Hội, Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr trích dẫn bản báo cáo của ông Mueller, theo đó nói rằng “không giải tội” cho tổng thống về vấn đề ngăn cản luật pháp. Ông Barr nói rằng bản báo cáo “nêu lên các các chứng cớ nhìn từ hai góc cạnh của sự việc.”

Từ Florida, ông Trump bày tỏ sự vui mừng, nói rằng bản báo cáo cho thấy “không có thông đồng.” Ông cũng cho rằng bản báo cáo cũng cho thấy không có sự cản trở luật pháp.

Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr rời khỏi nhà ở McLean, Virginia, sáng ngày Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Sait Serkan Gurbuz)

Bộ Trưởng Barr công bố bản tóm tắt của ông về báo cáo của ông Mueller vào trưa ngày Chủ Nhật. Ông Mueller hoàn tất cuộc điều tra hôm Thứ Sáu mà không đề nghị có thêm các cuộc truy tố, đóng lại cuộc điều tra từng ám ảnh Tổng Thống Donald Trump trong gần hai năm qua.

Tuy nhiên, ở tầm vóc rộng lớn hơn, cuộc đối đầu giữa Tổng Thống Trump và những người cáo buộc ông chưa chấm dứt.

Bản tóm tắt của Bộ Tư Pháp chỉ là sự khởi đầu của cuộc tranh chấp giữa ông Barr và phía Dân Chủ, vốn đòi phải hoàn toàn công bố bản báo cáo của ông Mueller và khẳng định sẽ tiếp tục cuộc điều tra của các ủy ban trong Quốc Hội.

Đối với ông Trump, bản tóm tắt do ông Barr công bố là chiến thắng cho câu hỏi quan trọng nhất là phải chăng ủy ban tranh cử của ông cộng tác với Nga để đánh bại ứng cử viên Hillary Clinton phía đảng Dân Chủ.

Thư của Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr gửi Quốc Hội. (Hình: AP Photo/Jon Elswick)

Tuy nhiên, cuộc điều tra của ông Mueller để ngỏ câu hỏi là Tổng Thống Trump có cản trở công lý khi giải nhiệm giám đốc FBI James Comey và viết bản giải thích về việc con trai ông gặp một luật sư Nga trong thời gian tranh cử hay không. Ông Mueller nói các vấn đề này sẽ để cho ông Barr quyết định.

Bộ Trưởng Barr hôm Chủ Nhật nói rằng sau khi tham khảo với những người khác trong Bộ Tư Pháp, ông và người phó của ông là Rod Rosenstein thấy rằng chứng cớ có được “không đủ để xác định rằng tổng thống có hành động cản trở công lý.”

Ông Barr cũng nói rằng ông đi đến kết luận rằng không một hành động nào của Tổng Thống Donald Trump cấu thành tội phạm cấp liên bang mà các công tố viên có thể chứng minh được trước tòa. (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • DU LỊCH

Kiến trúc Dzong khác lạ ở Thimphu của vương quốc Bhutan

Thimphu là thành phố lớn nhất và cũng là thủ đô chính trị, hành chính,…

48 mins ago
  • DI TRÚ

Thị thực từ chối khi có tiền án

Khi đương đơn bị lọt vào một trong những điều luật cấm nhập cảnh, thì…

2 hours ago
  • Phụ Nữ

8 phẩm chất phụ nữ tìm kiếm ở đàn ông

Cho dù đàn ông đang cố gắng tán tỉnh một phụ nữ thì bước đầu…

3 hours ago
  • Giải Trí

Trở về 1982, năm ‘bùng nổ’ phim khoa học viễn tưởng bất hủ

Năm 1982 có thể nói là một năm đầy thành công và bùng nổ cho…

5 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Người mua nhà lần đầu ở Mỹ nay cần có lương bao nhiêu?

Những người mua nhà lần đầu ở Mỹ phải cần gần gấp đôi số tiền…

7 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thêm một người Cộng Hòa ủng hộ phế truất Chủ Tịch Hạ Viện Johnson

Thành viên thứ ba thuộc Đảng Cộng Hòa tham gia nỗ lực phế truất Chủ…

8 hours ago

This website uses cookies.