Saturday, April 20, 2024

Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên năm 2022 ở Mỹ tại Massachusetts

BOSTON, Massachusetts (NV) – Giới chức y tế hôm Thứ Tư, 18 Tháng Năm, xác nhận một cư dân Massachusetts thử dương tính bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox), theo ABC News.

Đây là ca đầu tiên nhiễm virus hiếm này được xác nhận ở Mỹ năm nay.

Hình chụp hôm 27 Tháng Năm, 2003, cho thấy triệu chứng trên tay một trong những người đầu tiên ở Mỹ được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ. (Hình minh họa: CDC/Getty Images)

Bệnh nhân này là người lớn, nam, vừa đi Canada về, Bộ Y Tế Massachusetts (DPH) ra thông cáo báo chí cho biết. DPH xét nghiệm bệnh nhân này hôm Thứ Ba và kết quả được Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) xác nhận.

“Ca bệnh này không gây rủi ro nào cho công chúng, và bệnh nhân đang nằm bệnh viện, tình trạng tốt,” thông cáo cho hay. “DPH đang phối hợp chặt chẽ với CDC, cơ quan y tế địa phương, cũng như bác sĩ và bệnh viện của bệnh nhân này để xác định người nào có lẽ tiếp xúc với bệnh nhân này khi ông ta đã mắc bệnh.”

Ca bệnh đầu mùa khỉ ở Massachusetts được phát hiện sau khi nước Anh mới đây xác nhận thêm bốn ca, nâng tổng số ca khắp nước Anh từ đầu Tháng Năm lên chín ca.

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh hiếm, do virus đậu mùa khỉ gây ra. Ca đầu tiên mắc bệnh này được ghi nhận ở Cộng Hòa Dân Chủ Congo năm 1970. Từ đó đến nay, bệnh đậu mùa khỉ lan sang vài quốc gia khác, hầu hết ở Trung và Tây Phi.

Bệnh này có thể lây từ động vật sang người khi người bị động vật mắc bệnh – như chuột hoặc khỉ – cắn hoặc cào. Theo CDC, con người cũng có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ khi đi săn hoặc ăn thịt thú rừng.

Bệnh này cũng có thể lây từ người sang người thông qua tia nước miếng, nước mũi lớn trong không khí, nhưng vì những tia này không thể văng xa hơn vài foot, nên hai người phải tiếp xúc gần rất lâu mới có thể lây bệnh cho nhau.

Triệu chứng thông thường nhất của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, nhức đầu, mệt mỏi và đau cơ.

Đến nay, rất ít người Mỹ được xác nhận mắc bệnh này.

Theo CDC, bệnh đậu mùa khỉ không tự nhiên xuất hiện ở Mỹ. Người mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ thường là người vừa đi những quốc gia có nhiều ca bệnh này về.

Năm 2003, sáu tiểu bang Mỹ báo cáo 47 ca đã xác nhận hoặc nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đó là những ca đầu tiên ở người được báo cáo bên ngoài Phi Châu.

Tất cả những người đó mắc bệnh sau khi tiếp xúc với sóc chó (prairie dog) kiểng, mà những con sóc chó đó mắc bệnh “sau khi được để gần những con thú nhỏ nhập cảng từ Ghana,” CDC loan báo.

Từ đó đến nay, chỉ có thêm ba ca được xác nhận ở Mỹ, cả ba đều liên quan đi nước ngoài về.

Tháng Bảy, 2021, một cư dân Texas được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ sau khi mới đi Nigeria về, và Tháng Mười Một, 2021, một cư dân Maryland cũng được xác nhận mắc bệnh này sau khi đi Nigeria về. (Th.Long) [qd]

MỚI CẬP NHẬT