Hoa Kỳ

Chủ công ty bào chế thuốc OxyContin dối gạt công chúng

BOSTON, Massachusetts (NV) – Một đơn kiện nộp tại tiểu bang Massachusetts mới đây đã nêu ra hàng chục các tài liệu nội bộ của công ty dược phẩm Purdue Pharma, theo đó cho thấy rằng gia đình chủ công ty này có can dự trực tiếp vào việc thúc đẩy sử dụng sản phẩm OxyContin, hơn là những gì nêu ra trước đây.

Bản tin của tờ báo The New York Times hôm Thứ Ba, 15 Tháng Giêng, nói rằng thành viên gia đình Sackler, làm chủ công ty Purdue Pharma, nơi chế tạo thuốc giảm đau dễ gây nghiện OxyContin, từ nhiều năm qua đã trực tiếp liên hệ đến các nỗ lực nhằm dối gạt cả bác sĩ và bệnh nhân về sự nguy hiểm của thuốc giảm đau cực mạnh và dễ gây nghiện này.

Khi các chứng cớ về việc lạm dụng thuốc gây thiệt mạng được thấy rõ ràng trong những năm đầu 2000, một người trong gia đình này, ông Richard Sackler, đề nghị là phải đổ hết tội lên những người bị nghiện sau khi dùng thuốc OxyContin.

“Chúng ta phải dùng mọi cách trút vào thành phần lạm dụng thuốc,” ông Sackler viết trong một điện thư năm 2001, khi là tổng giám đốc công ty Purdue Pharma. “Họ chính là thủ phạm và cũng là vấn đề trong việc này. Họ là thành phần tội phạm lạm dụng bừa bãi.”

Bức điện thư này cũng như các tài liệu khác từ bên trong công ty Purdue đã được Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang Massachusetts đưa ra trong hồ sơ mới nhằm kiện công ty. Việc công ty mạnh mẽ thúc đẩy sử dụng OxyContin đã góp phần làm bùng lên dịch nghiện thuốc giảm đau có chất ma túy.

Hồ sơ kiện nói rằng ông Sackler, con trai của một trong các nhà sáng lập công ty Purdue, cũng yêu cầu là các đại diện bán thuốc của công ty hãy khuyến khích các bác sĩ kê toa với lượng cao nhất, vì điều này sẽ giúp công ty có lời nhiều hơn.

Kể từ khi OxyContin được đưa ra thị trường năm 1996, có hơn 200,000 người ở Mỹ thiệt mạng vì dùng quá liều các loại thuốc giảm đau có ma túy. Công ty Purdue Pharma hiện là mục tiêu của nhiều đơn kiện tại Mỹ.

Trong nhiều năm qua, Purdue Pharma luôn tìm cách cho thấy rằng gia đình Sackler không liên hệ gì đến việc điều hành hàng ngày của công ty. Tên gia đình Sackler được thấy ở nhiều bảo tàng viện và trường đại học y khoa khắp thế giới. Họ cũng là một trong những gia đình giàu có nhất nước Mỹ, với phần lớn tài sản có được là nhờ bán OxyContin, theo tờ The New York Times. (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Hơn 25% người Mỹ dự trù không bao giờ nghỉ hưu

Cứ bốn người Mỹ trên 50 tuổi thì một người không có tiền để dành…

9 mins ago
  • Hoa Kỳ

Đe dọa nhà hoạt động dân chủ ở Mỹ, sinh viên Trung Quốc lãnh án tù

Anh Wu lên mạng xã hội WeChat đòi cô Zooey gỡ tờ rơi “phản động”…

24 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Tàn lụn ước mơ…

Thanh Hà/SGN 1 Hằng năm, cứ mỗi lần lật tờ lịch đến Tháng Tư là…

25 mins ago
  • Thể Thao

NBA: 76ers thua Knicks, Cavs thắng Magic

Chỉ trong 27.1 giây cuối cùng của trận đấu, Philadelphia 76ers bị New York Knicks…

30 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Khóc chiến hữu – Thơ Trần Đắc Thắng

Trần Đắc Thắng Khóc chiến hữu  (Khóc Trung Sĩ Quý, Thành và Thiếu Úy Tư)…

39 mins ago
  • Phân Ưu

Bạn Phạm Hoài

39 mins ago

This website uses cookies.