Hoa Kỳ

Dân Chủ chiếm được ghế thượng nghị sĩ của Cộng Hòa ở Arizona

PHOENIX, Arizona (AP) – Dân Biểu Kyrsten Sinema (Dân Chủ) vừa chiếm được chiếc ghế thượng nghị sĩ liên bang của đảng Cộng Hòa bỏ trống ở Arizona hôm Thứ Hai, 12 Tháng Mười Một, trong cuộc tranh cử được chú ý nhiều nhất Hoa Kỳ, sau khi thắng Dân Biểu Martha McSally (Cộng Hòa).

Chiếc ghế hiện do Thượng Nghị Sĩ Jeff Flake (Cộng Hòa) nắm giữ. Ông là một trong những người thường xuyên chỉ trích mạnh mẽ Tổng Thống Donald Trump, và kỳ này ông không ra ứng cử nữa.

Chiến thắng này của bà Sinema có được sau gần một tuần đếm phiếu cuộc bầu cử xảy ra hôm Thứ Ba, 6 Tháng Mười Một.

Nữ dân biểu này sẽ là nữ thượng nghị sĩ đầu tiên trong lịch sử đại diện Arizona ở Thượng Viện Mỹ, là thượng nghị sĩ Dân Chủ đầu tiên của tiểu bang này kể từ năm 1994, và là thượng nghị sĩ công khai lưỡng tính đầu tiên trong Thượng Viện Hoa Kỳ.

Hơn nữa, chiến thắng của bà Sinema cho thấy Arizona nay không còn là tiểu bang bảo thủ thuần túy nữa.

Bà Sinema cho rằng bà là một người trung dung, có thể làm việc với đảng Cộng Hòa để đạt được kết quả.

Trong khi đó, bà McSally, cựu phi công Không Quân, một người ủng hộ Tổng Thống Trump sau khi phản đối ông trong cuộc bầu cử sơ bộ hồi năm 2016, nói rằng sự kiện bà Sinema tham gia biểu tình phản chiến cách đây 15 năm làm cho bà không đủ tư cách làm thượng nghị sĩ, và chỉ cần một lần tham gia biểu tình thôi cũng coi như là “phản quốc.”

Tối Thứ Hai, bà Sinema và các ủng hộ viên mau chóng tập họp ở Scottdale khi các cuộc kiểm phiếu mới nhất cho thấy bà dẫn trước đối thủ một khoảng cách không thể thu ngắn lại được.

“Arizona đã phản đối những gì mà mọi người thấy quá rõ – kêu tên người khác ra chỉ trích, nhỏ mọn, tấn công cá nhân, và sẵn sàng nói và làm bất cứ gì, bất chấp hậu quả, để được thắng cử,” Dân Biểu Sinema nói, trong lúc đám đông ủng hộ bà vỗ tay hoan hô. “Tuy nhiên, Arizona cho thấy, có một phương cách khác tốt hơn.”

Cũng tối Thứ Hai, Dân Biểu McSally đưa lên Twitter một đoạn video trong đó bà nói: “Tôi vừa gọi Kyrsten Sinema và chúc mừng bà sắp trở thành nữ thượng nghị sĩ đầu tiên của Arizona sau một cuộc vận động mạnh mẽ. Tôi chúc bà thành công trong vai trò đại diện Arizona ở Thượng Viện.”

Trong sáu năm ở Hạ Viện, bà Sinema chứng minh cho thấy bà là người trung dung trong số các dân biểu đảng Dân Chủ, và bà bỏ phiếu cho hơn 60% dự luật do Tổng Thống Donald Trump ủng hộ. Bà ủng hộ dự luật gia tăng hình phạt đối với di dân bất hợp pháp phạm tội.

Cuộc tranh cử giữa hai nữ dân biểu này tốn kém hơn $90 triệu, bao gồm $58 triệu của các nhóm bên ngoài Arizona, theo báo cáo của Cơ Quan Bầu Cử Liên Bang.

Bà Sinema, 42 tuổi, có bằng cấp luật sư, từng là một nhà hoạt động chính trị, từng là ứng cử viên Đảng Xanh tranh cử Hạ Viện Arizona. Sau đó, bà đổi sang đảng Dân Chủ và làm dân biểu tiểu bang Arizona nhiều nhiệm kỳ.

Khi Địa Hạt 9 của Hạ Viện Mỹ tại Arizona được thành lập sau cuộc thống kê dân số năm 2010, bà ứng cử với tư cách ứng cử viên trung dung, và thắng năm 2012.

Bà McSally, 52 tuổi, là nữ phi công đầu tiên của Không Quân bay chiến đấu cơ trong lúc tác chiến. Bà cũng là phụ nữ đầu tiên chỉ huy một phi đội.

Năm 2012, bà ứng cử chức dân biểu liên bang Địa Hạt 2 của Arizona, do nữ Dân Biểu Gabby Giffords bỏ trống, nhưng thua sát nút ứng cử viên Ron Barber của đảng Dân Chủ.

Hai năm sau, bà ứng cử trở lại, và thắng ông Barber cũng sát nút. Năm 2016, bà tái thắng cử chức vụ này.

Dù thua, bà McSally vẫn có thể trở thành thượng nghị sĩ liên bang trong những ngày tới.

Một trong những người dìu dắt bà trong lĩnh vực chính trị là ông Jon Kyl, người được bổ nhiệm hồi Tháng Chín thay thế cố Thượng Nghị Sĩ John McCain.

Ông Kyl nói ông chỉ làm thượng nghị sĩ đến ngày 3 Tháng Giêng, 2019, và điều này có nghĩa là Thống Đốc Doug Ducey sẽ phải chọn một người khác thay thế ông, để hoàn tất nhiệm kỳ dang dở của ông McCain tới năm 2020, và trên thực tế, người này có quyền ra ứng cử lúc đó.

Hồi tháng trước, người ta thấy Thống Đốc Ducey thường xuyên đi vận động tranh cử với bà McSally. (Đ.D.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

Những phim kinh dị mang nhiều thông điệp cho phái nữ

Phim kinh dị là thể loại phim luôn làm khán giả kinh sợ, nhưng Hollywood…

55 mins ago
  • Little Saigon

Đến JD’s Wingz & Thingz thưởng thức cánh gà nướng đút lò

Tôi tìm đến JD’s Wingz & Thingz ở Placentia để thử các loại cánh gà…

2 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá nhà tiếp tục tăng ngay cả khi lãi suất thế chấp giảm

Số lượng các vụ mua bán nhà sẵn có đã giảm trong năm ngoái khi…

3 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Viết cho linh hồn lưu lạc – Thơ Lê Tuyết Lan

Lê Tuyết Lan Viết cho linh hồn lưu lạc  Có những bước chân đã không…

3 hours ago
  • Xe Hơi

Có thể mua một chiếc Chevy Bolt EV mới với $8,000?

Nếu thực sự mua được một chiếc Chevy Bolt mới dưới $10,000, đây chắc chắn…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Tòa tiếp tục chặn luật bắt di dân của Texas 

Trong phán quyết 2-1 vào cuối ngày Thứ Ba, một hội đồng của Tòa Kháng…

6 hours ago

This website uses cookies.