Hoa Kỳ

Giữ sức khỏe: Hoạt động nhiều hơn, ngồi ít hơn ngay từ nhỏ

CHICAGO, Illinois (AP) – Các hướng dẫn mới đưa ra của chính phủ liên bang Mỹ về việc tập thể dục hiện kêu gọi hoạt động nhiều hơn, ngồi ít hơn, và khuyến khích trẻ nhỏ năng động hơn từ ngay khi chúng chỉ mới khoảng 3 tuổi, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng bất cứ mức độ hoạt động nào và bằng cách gì cũng đều giúp cho sức khỏe.

Lời khuyên này là sự cập nhật hóa đầu tiên từ một thập niên nay của chính phủ liên bang Mỹ về hướng dẫn thể dục.

Trong mười năm qua, những lợi ích của việc tập thể dục ngày càng được đưa ra nhiều hơn, và có thêm các chứng cớ về những điều mà trước đó người ta không biết tới, như lợi ích của việc tập thể dục hết sức mình trong thời gian ngắn hoặc leo cầu thang thay vì đi thang máy.

“Có hoạt động gì đó cũng tốt hơn là ngồi một chỗ, và càng có nhiều hoạt động thì lại càng tốt hơn,” theo lời Bác Sĩ Donald Lloyd-Jones, một chuyên gia về y tế phòng ngừa tại đại học Northwestern University ở Chicago.

Hiện chỉ có khoảng 20% dân chúng Mỹ có tập thể dục đủ để duy trì sức khỏe tốt, và tình trạng béo phì nơi trẻ nhỏ đã khiến có nỗ lực phải khuyến khích trẻ năng động từ sớm hơn để ngăn ngừa tình trạng suy yếu sức khỏe khi lớn lên.

Các tóm tắt về hướng dẫn mới này được công bố hôm Thứ Hai, ngày 12 Tháng Mười Một, tại cuộc họp của Hiệp Hội Tim Mạch Mỹ (American Heart Association) ở thành phố Chicago và được đăng tải trên tạp chí y khoa Journal of American Medical Association.

Sự thay đổi lớn nhất được thấy trong hướng dẫn mới là phải khởi sự khuyến khích trẻ năng động sớm hơn nữa. Trước đây, độ tuổi được coi là lý tưởng để trẻ bắt đầu có các hoạt động thể dục đều đặn là 6 tuổi.

Nhưng hướng dẫn mới nói rằng các trẻ nhỏ từ 3 đến 5 tuổi nên được khuyến khích để có hoạt động trong ngày. Bản hướng dẫn không đưa ra thời lượng rõ rệt, nhưng nói rằng khoảng 3 giờ đồng hồ với đủ mọi hình thức hoạt động là điều tốt.

Từ 6 đến 17 tuổi, trẻ nên có ít nhất 1 giờ mỗi ngày cho các hoạt động đòi hỏi nỗ lực trung bình hay ở mức cao. Phần lớn nên là các hình thức thể dục nhịp điệu (aerobic), nói chung là các hình thức thể dục giúp đổ mồ hôi nhiều hơn, thở nhanh hơn để giúp nhịp tim cao hơn.

Các hình thức đi bộ nhanh, đi xe đạp hay chạy bộ cũng nằm trong hoạt động có tính cách aerobic này.

Ít nhất ba ngày trong một tuần, các hoạt động thể dục cũng cần mạnh mẽ hơn và bao gồm cả việc gia tăng sức mạnh cơ bắp và của xương. Leo trèo các dụng cụ thể dục ở sân chơi hay chơi thể thao là những thí dụ cho loại hoạt động này.

Đối với người lớn, hướng dẫn mới nói rằng nên dành ít nhất từ 2 tiếng rưỡi cho đến 5 tiếng cho các hoạt động trung bình hay ở mức cao, cộng thêm ít nhất hai ngày có các hành động gia tăng bắp thịt như hít đất hoặc cử tạ.

Trước đây, giới chuyên gia y tế nghĩ rằng các hoạt động phải được thực hiện ít nhất 10 phút mới có kết quả. Nhưng nay họ thấy rằng ngay cả trong thời gian ngắn hơn cũng giúp rất nhiều trong việc giảm áp huyết, giảm sự hồi hộp và ngủ ngon hơn.

Hướng dẫn mới đặc biệt nhắc nhở rằng ngồi một chỗ, không hoạt động gì, là điều rất có hại cho sức khỏe. (V.Giang)


Video: Tin Trong Ngày



Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

‘Ngọc Trong Tim’s Got Talent 2024’ long lanh sân khấu SBTN

Chương tình “Ngọc Trong Tim’s Got Talent 2024” thực hiện tại đài truyền hình SBTN…

11 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nam California tuyết rơi dày, mưa lớn do bão dịp Lễ Phục Sinh

Bão sẽ làm tuyết rơi dày, mưa lớn và có thể sạt lở đất đá…

12 mins ago
  • Việt Nam

4 ngân hàng ngoại quốc phản đối Trương Mỹ Lan đòi bán tòa nhà Capital Place

Bốn ngân hàng ngoại quốc nói bị cáo Trương Mỹ Lan không có quyền bán…

12 mins ago
  • Việt Nam

Bắt Lê Viết Chữ, người kế nhiệm ghế bí thư Quảng Ngãi của Võ Văn Thưởng

Ông Lê Viết Chữ, cựu bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ngãi, vừa bị bắt với…

12 mins ago
  • TỪ THỦ ĐÔ

Dân Chủ sẽ ‘cứu’ Mike Johnson để thông qua dự luật viện trợ Ukraine

Dân Chủ sẽ 'cứu' Mike Johnson để thông qua dự luật viện trợ Ukraine Đảng…

13 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Nhớ Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ và Nguyễn Đức Quang

Giao Chỉ/SGN Kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang (27-3-2011) Vào cuối…

13 mins ago

This website uses cookies.