Hoa Kỳ

Khi có nổ súng trong trường học Mỹ: Ngồi chỗ nào an toàn nhất?

Nạn nổ súng bừa bãi của một số phần tử bất bình thường đã xảy ra quá nhiều khiến cho tình trạng thực tế tại các trường học Mỹ vào một lúc nào đó có thể nguy hiểm như ngoài chiến trường và các học sinh buộc phải lo sợ nghĩ đến cách tránh né.

Calysta Wilson và Courtney Fletcher, hai học sinh trường Mount Pleasant Community High School ở Iowa, tin rằng bàn của hai người trong cafeteria sẽ là mục tiêu bị nhắm bắn đầu tiên nếu có một tay súng vào đây.

Cô nữ sinh 17 tuổi Calysta nói: “Ở phòng ăn, chúng tôi vẫn ngồi bàn gần cửa nhất, trường hợp có kẻ mang súng vào phòng và bắn người nào nhìn thấy trước tiên, thì tôi dễ dàng bị giết.”

Đó là sự giả định u buồn và bi đát sau nhiều vụ nổ súng trong các trường trung học ở Mỹ, hai vụ gần đây nhất cách nhau 93 ngày ở Florida và Texas làm 27 người thiệt mạng. Thay vì bàn việc tìm cách nào giảm bạo lực, các học sinh bàn tán xem phải làm gì nếu chuyện như thế xảy tới với họ.

Kể từ vụ nổ súng tại trường Sandy Hook Elementary School gần sáu năm trước, khi thế hệ học sinh trung học bây giờ còn ở lứa tuổi đệ nhất cấp hay nhỏ hơn, đến nay đã có trên 200 vụ nổ súng ở Mỹ. Chuyện như thế xảy ra quá phổ biến khiến cho các học sinh có nhận định lo ngại rằng những chỗ ngồi gần cửa hay cửa số là nguy hiểm nhất, đồng thời phải tính trước chỗ ẩn nấp trong phòng nếu không kịp chạy ra ngoài.

Emily Rubinstein, nữ sinh lớp 10 một trường trung học ở New York nói rằng: “Ngồi hàng ghế đầu trong lớp giống như ở tiền tuyến khi chiến tranh, sống chết chưa biết sao.” Emily đã suy tính nhiều về sự an toàn cho mình. Cô nhận thấy lớp Anh ngữ là an toàn nhất. Phòng này chỉ có một cửa và nằm cuối hành lang khó tìm thấy. Cũng có một khoảng lõm bất thường ở góc phòng, không có bàn ghế gì đặt bên trong. Đó có thể là chỗ núp tốt nhất nếu có kẻ nào nổ súng ở trường Stuyvesant High School khu Lower Manhattan, thành phố New York.

Với Emily thì lớp Toán là chỗ trống trải nhất. Cô ngồi bàn nhì dãy thứ hai nhìn xéo ra cửa. Trong các cuộc tập dợt phòng ngừa, cô được dạy nơi an toàn nhất là nép sát vào bờ tường nơi cửa ra vào vì kẻ bắn súng từ ngoài cửa nhìn vào sẽ thấy phòng có vẻ không người. Nhưng Emily nói rằng tính theo toán học thì xác suất chạy đủ nhanh tới vị trí đó để thoát nạn là rất thấp.

Emily cho biết những dự tính như thế không ảnh hưởng đến học trình, quan hệ bạn bè và sinh hoạt ngoài học đường. “Tất cả chúng tôi đều có nghĩ tới rủi ro ấy. Nhưng vẫn còn một tin tưởng trong tâm hồn tôi rằng chuyện ấy sẽ không xảy đến cho mình.”

Vụ nổ súng ở trường trung học Santa Fe, Texas là vụ mới nhất trong 200 vụ nổ súng ở Mỹ trong 6 năm qua. (Hình: Getty Images)

Nhưng hầu hết các trường đều lo ngại chuyện như thế có thể xảy ra. Từ 2016, hai phần ba học khu ở Mỹ đã thường xuyên tổ chức diễn tập cho các trường phòng ngừa một ngày nào đó có kẻ mang súng vào bắn bừa bãi trong trường.

Năm nay trường Spring Mills HS ở Martinsburg, West Virgignia, không cho một số giáo viên biết trước các cuộc diễn tập nhằm duy trì cảnh giác cao. Nhiều trường khác như Roosevelt HS ở Seattle tổ chức diễn tập hàng tháng và các học sinh cảm thấy chuyện một tay súng vào bắn trong trường học là một thực tế không tránh khỏi của nước Mỹ.

Nam sinh William Neffner, 17 tuổi, chơi ở vị trí tiền vệ trong đội bóng đá Roosevelt High School nói rằng những cuộc diễn tập đã trở thành việc thường lệ và không gây ra được tâm lý sẵn sàng cao lắm. Nhưng ở nhà, các phụ huynh đều lo lắng bàn bạc tuy không thể chỉ dẫn phương cách gì khác. Họ chỉ có một lời khuyên con cái: “Làm bất cứ cái gì có thể để được an toàn.”

Trường Northest Catholic High School ở West Harford, Connecticut vẽ các dấu hiệu chỉ dẫn cho cảnh sát biết học sinh ở chỗ nào. Nhưng Alex Kanya, 17 tuổi, học sinh lớp 11 nói rằng một số bạn đồng học không tỏ ra lo lắng nhiều, trò chuyện cười đùa trong lúc diễn tập. Hầu hết cho rằng thảm kịch như Parkland, Florida, và Santa Fe, Texas, sẽ không xảy ra ở đây.

Sự gia tăng bạo hành tại các trường học là một thực trạng của xã hội Mỹ mà người ta chưa biết làm thế nào ngăn chặn. Sự thật không thể chối cãi là trong một xã hội sẵn sàng có súng thì bạo hành bằng súng dễ xảy ra. Nhưng nổ súng là hành động do con người chứ không phải do tự súng, và người có súng có thể tự vệ cũng như chống lại kẻ xấu để bảo vệ người khác. Với những tranh luận không dứt ấy, từ trước đến nay mới chỉ có rất ít sửa đổi về luật dùng súng, Tu Chính Án số 2 Hiến Pháp Mỹ.

Nghi can nổ súng trong trường Santa Fe dùng trộm một khẩu shotgun và một khẩu súng lục của bố mà nhiều người dân Texas được giữ hợp pháp trong nhà. Do đó vụ này không có vấn đề tranh luận về tuổi được mua súng và loại súng trường tấn công được phép dùng như ở Florida.

Texas là tiểu bang Cộng Hòa, đảng đứng về phía Hiệp Hội Súng (NRA) bênh vực quyền dùng súng không có hạn chế. Sau vụ nổ súng ở trường Santa Fe, Phó Thống đốc Dan Patrick cho rằng các trường học nên cho giáo viên mang súng để ngăn chặn kẻ xấu tự do hành động. Đề nghị này không phải là mới và nhiều người cho là phương cách “dĩ độc trị độc” này có thể có những hậu quả xấu khác.

Phó Thống Đốc Dan Patrick cũng nêu ý kiến là nên giảm bớt số cửa ra vào ở các lớp học. Đề nghị này chỉ là một biện pháp phòng vệ thụ động nhưng có lẽ là thực tế và hữu hiệu nhất trước nạn nổ súng trong trường học ở Mỹ mà người ta chưa biết làm cách nào ngăn chặn. (Hà Tường Cát)


Liên lạc tác giả: ha.cat@nguoi-viet.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Cách bật Dark mode đang được thử nghiệm trong Google Chrome

Google đang thử nghiệm một tính năng mới trong Chrome nhằm buộc các trang web…

1 hour ago
  • Phụ Nữ

Giảm căng thẳng cho cơ thể và tâm trí với glutathione

Nếu việc chống lại các gốc tự do gây ra căng thẳng cho cơ thể…

2 hours ago
  • Giải Trí

Những phim kinh dị mang nhiều thông điệp cho phái nữ

Phim kinh dị là thể loại phim luôn làm khán giả kinh sợ, nhưng Hollywood…

4 hours ago
  • Little Saigon

Đến JD’s Wingz & Thingz thưởng thức cánh gà nướng đút lò

Tôi tìm đến JD’s Wingz & Thingz ở Placentia để thử các loại cánh gà…

6 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá nhà tiếp tục tăng ngay cả khi lãi suất thế chấp giảm

Số lượng các vụ mua bán nhà sẵn có đã giảm trong năm ngoái khi…

6 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Viết cho linh hồn lưu lạc – Thơ Lê Tuyết Lan

Lê Tuyết Lan Viết cho linh hồn lưu lạc  Có những bước chân đã không…

7 hours ago

This website uses cookies.