Hoa Kỳ

Maria Butina, bị cáo buộc là tình báo Nga, bằng lòng hợp tác cuộc điều tra

WASHINGTON, D.C. (NV) – Bà Maria Butina, một phụ nữ Nga 30 tuổi, người bị cáo buộc là tìm cách xâm nhập vào thành phần quyền uy, nhiều ảnh hưởng ở Mỹ, hôm Thứ Hai, ngày 10 Tháng Mười Hai, đã đồng ý nhận tội thông đồng và sẽ hợp tác với các giới chức cấp liên bang, tiểu bang và địa phương Mỹ về bất cứ cuộc điều tra nào đang diễn ra hiện nay.

Bản tin ABC News nói rằng, theo hồ sơ sẽ nộp tại tòa, bà Butina nhận rằng bà và một công dân Mỹ, vốn được giới truyền thông Mỹ nhận diện là ông Paul Erickson, một người hoạt động lâu năm trong đảng Cộng Hòa và cũng là người từng sống chung trong mấy năm với bà Butina, đã thông đồng với một giới chức chính phủ Nga, cùng ít nhất là một cá nhân Nga khác, để bà Butina hoạt động ở Mỹ dưới sự chỉ huy của giới chức chính phủ Nga, mà không thông báo cho Bộ Tư Pháp Mỹ.

Dựa theo hồ sơ tòa, viên chức chính phủ Nga nói trên là ông Alexander Torshin, phó thống đốc ngân hàng quốc gia Nga và là một người thân cận với Tổng Thống Nga Vladimir Putin.

Thỏa thuận dàn xếp nói rằng dưới sự chỉ huy của viên chức chính phủ Nga, bà Butina “tìm cách thiết lập các mối quan hệ với những nhân vật Mỹ có quyền hành và ảnh hưởng đối với chính trị Mỹ.”

Thỏa thuận này, vốn có chữ ký của bà Butina hôm Thứ Bảy, ngày 8 Tháng Mười Hai, cũng nói rằng tội danh trên có hình phạt tối đa là 5 năm tù, tuy nhiên nhờ có thỏa thuận dàn xếp nên bà Butina có thể sẽ được giảm tội, tùy theo mức độ hợp tác, trước khi bị trục xuất về Nga.

Hiện chưa rõ là sự hợp tác của bà Butina sẽ gồm những gì. Tuy nhiên, có tin cho hay các công tố viên liên bang đã thông báo cho ông Erickson biết rằng ông là mục tiêu của một cuộc điều tra.

Bà Butina bị bắt hồi Tháng Bảy và bị cáo buộc là có mối quan hệ ái tình giả dối với ông Erickson, nhằm dùng ông này làm vỏ bọc, cũng như lợi dụng các mối quen biết của ông Erickson, một người hoạt động lâu năm trong đảng Cộng Hòa, nhằm thiết lập đường dây nhằm ảnh hưởng chính quyền Mỹ để có lợi cho Liên Bang Nga.

Nguồn tin của ABC News cũng cho biết, trong cuộc lục soát nhà của ông Erickson ở South Dakota, nhân viên FBI tìm thấy mảnh giấy có hàng chữ: “Trả lời thế nào về đề nghị việc làm của FSB?”

FSB là cơ quan tình báo Nga, hậu thân của KGB. (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Trump ‘bán’ Thánh Kinh, tín đồ Cơ Đốc Giáo phản ứng ra sao?

Ý tưởng phác thảo nên cuốn Kinh Thánh gắn liền với quốc kỳ Mỹ, cũng…

3 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nhiều tiểu bang Đảng Cộng Hòa kiện Biden vì xóa nợ sinh viên

Một nhóm các tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo đang kiện chính quyền…

18 mins ago
  • Xe Hơi

Hãng điện thoại Xiaomi nay bán thêm xe hơi điện cạnh tranh Tesla

SU7, mẫu xe được so sánh với các mẫu Taycan và Panamera của Porsche, sẽ…

29 mins ago
  • Hoa Kỳ

SSA: Người hưởng SSI sẽ không còn bị trừ tiền khi nhận hỗ trợ thực phẩm

Theo quy định mới, có hiệu lực từ 30 Tháng Chín, thức ăn sẽ không…

40 mins ago
  • Hoa Kỳ

Sau thương vụ bán giày thành công, Trump quay ra bán Thánh Kinh

Trước khi tới Thứ Sáu Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh, cựu Tổng Thống Donald…

57 mins ago
  • SỨC KHỎE

Đông y chữa khô đỏ mắt

Bất cứ sự mất quân bình nào của gan đều ảnh hưởng tới mắt, chẳng…

1 hour ago

This website uses cookies.