Hoa Kỳ

Mỹ kỷ niệm 25 năm bỏ cấm vận thương mại đối với Việt Nam

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội vừa tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm Hoa Kỳ hủy bỏ cấm vận thương mại đối với Việt Nam, hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Giêng, thông cáo báo chí của cơ quan đại diện chính phủ Hoa Kỳ cho biết.

Tại buổi lễ, bà Caryn McClelland, phó đại sứ Mỹ ở Việt Nam, có bài phát biểu tại buổi tiệc trưa, do Phòng Thương Mại Hoa Kỳ tổ chức, nhân dịp đánh dấu 25 năm ngày Tổng Thống Bill Clinton dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại của Washington đối với Hà Nội.

Trong bài phát biểu, theo tòa đại sứ Mỹ, bà McClelland nhắc lại “25 năm quan hệ kinh tế đổi mới giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong đó thương mại song phương tăng từ hơn $200 triệu vào năm 1994 lên hơn $50 tỷ/năm hiện nay.”

Bà McClelland cũng nhắc lại rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận “khép lại một cánh cửa trong quan hệ song phương đồng thời mở ra một cánh cửa khác, qua đó chúng ta có thể trao đổi thương mại, xây dựng mối giao hảo giữa nhân dân hai nước và hợp tác trên các lĩnh vực như giáo dục, khoa học, và công nghệ.”

Bà cũng nhấn mạnh rằng nhiều người xứng đáng được ghi nhận vì có những đóng góp cho những bước tiến đáng kể đó, như cố Thượng Nghị Sĩ John McCain và cựu Ngoại Trưởng John Kerry, những doanh nhân Hoa Kỳ kinh doanh lâu dài ở Việt Nam – những người đã giúp biến “cơ hội thành thịnh vượng” – và Phòng Thương Mại Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Bà cũng đặc biệt cảm ơn “những người bạn và đối tác trong chính phủ Việt Nam, những người đã giúp cho quyết định dỡ bỏ cấm vận thương mại của Tổng Thống Clinton vào năm 1994 được công chúng Mỹ dễ dàng đón nhận hơn, nhờ tinh thần cống hiến không một chút do dự nhằm giúp đỡ chúng tôi trong một nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng thiêng liêng nhất, đó là tìm kiếm hài cốt của những quân nhân Hoa Kỳ mất tích.”

Vị đại diện tòa đại sứ Mỹ cho biết, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam cũng như Việt Nam là một trong những thị trường xuất cảng tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ.

Bà McClelland bày tỏ sự lạc quan rằng cả hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác và tăng trưởng kinh tế trong 25 năm tới.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có ông Vương Đình Huệ, ủy viên Bộ Chính Trị kiêm phó thủ tướng; Đại Sứ Lê Văn Bàng, đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Hoa Kỳ sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao; và Tiến Sĩ Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam.

Về phía Mỹ, buổi lễ có sự tham dự của ông John Kerry, cựu thượng nghị sĩ và là cựu ngoại trưởng; và Đại Sứ Pete Peterson, đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao. (Đ.D.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

‘Nuôi’ cả 100 chim bồ câu trong căn hộ, ông Sài Gòn bị hàng xóm phản đối

“Nuôi" cả 100 con chim bồ câu trong căn hộ ở tầng tám chung cư,…

7 mins ago
  • Việt Nam

Bùi Thanh Sơn gấp rút thăm Trung Quốc sau khi thăm Mỹ

Chỉ vài ngày sau khi kết thúc chuyến thăm Mỹ, ông Bùi Thanh Sơn, bộ…

14 mins ago
  • Việt Nam

Ông Kiên Giang đánh chết người vì… rủ nhậu mà bị từ chối

Nghi can 43 tuổi, ở huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang, vừa bị bắt với…

19 mins ago
  • ĐIỂM TIN BUỔI SÁNG

Trump dự tang lễ cảnh sát NY, kêu gọi “luật pháp, trật tự”, thật không?

Trump dự tang lễ cảnh sát NY, kêu gọi “luật pháp, trật tự”, thật không?…

22 mins ago
  • Việt Nam

Lừa $2 triệu vụ bán vé ‘chuyến bay giải cứu,’ bà Sài Gòn lãnh án chung thân

Bị cáo 37 tuổi, ở quận Gò Vấp, bị kết án chung thân do chiếm…

26 mins ago
  • Việt Nam

Tổ chức cầu nguyện Tin Lành tại gia, ông Đắk Lắk lãnh 13 năm tù

Phán quyết nêu trên được tuyên trong bối cảnh Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ…

33 mins ago

This website uses cookies.