Hoa Kỳ

Phụ tá bộ trưởng: Bộ Tư Pháp Mỹ không là ‘khí cụ thương mại’

WASHINGTON, D.C. (NV) – Một giới chức cao cấp Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Thứ Tư, 12 Tháng Mười Hai, đã có lời nói ngược với phát biểu của Tổng Thống Donald Trump là ông có thể sẽ can thiệp vào một vụ án hình sự, liên hệ tới một giới chức cao cấp của Huawei, một đại công ty viễn thông Trung Quốc, nếu điều này giúp đạt thỏa thuận mậu dịch với Bắc Kinh.

Phụ tá bộ trưởng Tư Pháp đặc trách an ninh quốc gia, ông John Demers, nói trong một cuộc điều trần trước Thượng Viện về vấn đề gián điệp Trung Quốc trong kinh tế Mỹ, rằng Bộ Tư Pháp “không phải là khí cụ thương mại,” theo bản tin hãng thông tấn Reuters.

“Điều chúng tôi làm tại Bộ Tư Pháp là duy trì luật pháp. Chúng tôi không làm công việc thương mại,” ông Demers cho hay khi được Nghị Sĩ Richard Blumenthal (Dân Chủ-Connecticut) hỏi về lời phát biểu của ông Trump.

Bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu), 46 tuổi, tổng giám đốc tài chánh của Huawei và cũng là con gái của người sáng lập công ty, hiện đang ở Canada và phải đối phó với yêu cầu dẫn độ từ chính phủ Mỹ. Bà bị cáo buộc là nói dối các ngân hàng quốc tế về các hành động buôn bán làm ăn với Iran, khiến các ngân hàng này có nguy cơ vi phạm lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ.

Bà Mạnh được tòa Canada cho tại ngoại hậu tra hôm Thứ Ba, sau khi bị bắt theo yêu cầu của chính phủ Mỹ, lúc đang đổi phi cơ tại phi trường Vancouver hôm 1 Tháng Mười Hai.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Reuters hôm Thứ Ba, ông Trump nói sẽ can thiệp với Bộ Tư Pháp trong vụ bà Meng, nếu điều này giúp có thỏa thuận mậu dịch với Bắc Kinh.

Trước đó, các giới chức Mỹ và Trung Quốc đều nói rằng vụ bà Mạnh không liên hệ gì đến cuộc thương thảo mậu dịch hiện nay.

Lời phát biểu của ông Trump đặc biệt gây khó khăn cho Canada, vì tạo ấn tượng rằng việc bắt bà Mạnh chỉ là cái cớ để tạo áp lực, giữa khi Bắc Kinh liên tục đòi chính quyền Ottawa phải thả bà Mạnh về nước.

Ông Blumenthal nói trong cuộc điều trần rằng phát biểu của ông Trump khiến các cơ quan công lực Mỹ “cũng giống như là khí cụ thương mại, chính trị hay ngoại giao của đất nước này.” (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Phụ Nữ

Giảm căng thẳng cho cơ thể và tâm trí với glutathione

Nếu việc chống lại các gốc tự do gây ra căng thẳng cho cơ thể…

6 mins ago
  • Giải Trí

Những phim kinh dị mang nhiều thông điệp cho phái nữ

Phim kinh dị là thể loại phim luôn làm khán giả kinh sợ, nhưng Hollywood…

2 hours ago
  • Little Saigon

Đến JD’s Wingz & Thingz thưởng thức cánh gà nướng đút lò

Tôi tìm đến JD’s Wingz & Thingz ở Placentia để thử các loại cánh gà…

4 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá nhà tiếp tục tăng ngay cả khi lãi suất thế chấp giảm

Số lượng các vụ mua bán nhà sẵn có đã giảm trong năm ngoái khi…

4 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Viết cho linh hồn lưu lạc – Thơ Lê Tuyết Lan

Lê Tuyết Lan Viết cho linh hồn lưu lạc  Có những bước chân đã không…

4 hours ago
  • Xe Hơi

Có thể mua một chiếc Chevy Bolt EV mới với $8,000?

Nếu thực sự mua được một chiếc Chevy Bolt mới dưới $10,000, đây chắc chắn…

6 hours ago

This website uses cookies.