Hoa Kỳ

SEC truy tố những kẻ lừa đảo người Việt ở Orange County

LOS ANGELES, California (NV) – Cơ quan thanh tra chứng khoán và thị trường chứng khoán Mỹ (Securities and Exchange Commission SEC) hôm Thứ Hai, 18 Tháng Ba, loan báo việc phong tỏa tài sản của những người đang điều hành một mô hình lừa đảo Ponzi (Ponzi scheme), trị giá khoảng $25 triệu bằng cách hứa hẹn giả trá là đầu tư sẽ có lời nhiều mà rất ít hoặc không có rủi ro.

Quảng cáo của CHS Trust. (Hình Facebook)

Trong mô hình lừa đảo đầu tư kiểu “Ponzi scheme”, người chủ chốt lấy tiền của những người vào sau đem trả cho những người vào trước, thay vì bằng tiền lời qua làm ăn chính đáng.

Những người điều hành mô hình lừa đảo này đặc biệt nhắm vào cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở quận Orange County, tiểu bang California, theo bản thông cáo của SEC.

Theo SEC, mô hình Ponzi này được tiến hành qua một nhà thờ trên mạng (virtual church), có tên The Church for the Healthy Self (CHS), và một công ty liên hệ, có tên CHS Asset Management Inc. (“CAM”), cả hai đều là công ty có hồ sơ ghi danh tại tiểu bang Texas, văn phòng đặt tại một khu buôn bán có đông đảo cửa hàng người Việt ở thành phố Westminster, tiểu bang California.

Đơn kiện của SEC. (Hình: SEC)

Hồ sơ SEC nói rằng các bị cáo Kent R.E. Whitney và David Lee Parrish, cả hai đều là mục sư mạng (ordained minister online), đang điều hành cả CHS và CHS Asset Management Inc.

Ông Whitney, 37 tuổi, thành lập The Church for the Healthy Self năm 2014, chỉ ba tháng sau khi ra khỏi tù liên bang về tội đã cùng với ông Parrish, 47 tuổi, lừa đảo người đầu tư số tiền $600,000. SEC nói rằng cả hai tái tục chương trình lừa đảo của họ vào năm 2018.

Thay vì tìm cách làm ăn chính đáng để tạo ra số tiền lời từng hứa hẹn với người đầu tư, là có thể lên tới 43%, hai ông Whitney và Parrish lấy cắp hàng triệu đô la của người đầu tư, trong khi tiếp tục trả tiền lời bằng tiền của người mới đóng góp, như vẫn thấy trong các mô hình lừa đảo kiểu Ponzi.

Vào đầu Tháng Ba, cơ quan FBI xin trát tòa để phong tỏa tiền bạc trong trương mục chính của CHS Trust, lấy lý do có thể có vi phạm luật liên bang, gồm cả hành vi rửa tiền. SEC nói rằng dù bị FBI phong tỏa trương mục, hai ông Whitney và Parrish vẫn tiếp tục kêu gọi người đầu tư, rất nhiều người trong số này là người Mỹ gốc Việt.

Đơn kiện của SEC nói qua các buổi thuyết trình, quảng cáo trên radio và truyền hình, cũng như qua YouTube, các bị cáo hứa hẹn giả tạo với các nhà đầu tư rằng họ sẽ có được phần tiền lời ít nhất là 12%, được trừ thuế, bảo đảm và được FDIC cùng SIPC bảo hiểm.

Hai nghi can này thuyết phục người đầu tư viết chi phiếu hoặc chuyển các trương mục hưu trí, đầu tư hoặc trương mục để dành tiền cho con vào đại học của họ vào trương mục của nhà thờ Church for the Healthy Self (CHS).

Cũng theo SEC hai bị cáo này hứa hẹn với các nhà đầu tư rằng sẽ giúp mở trương mục của họ “dưới cái dù của CHS Trust non-profit” để họ được “an toàn và không bị ảnh hưởng bởi sự chao đảo của thị trường hoặc bị mất vốn”. (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Trump ‘bán’ Thánh Kinh, tín đồ Cơ Đốc Giáo phản ứng ra sao?

Ý tưởng phác thảo nên cuốn Kinh Thánh gắn liền với quốc kỳ Mỹ, cũng…

14 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nhiều tiểu bang Đảng Cộng Hòa kiện Biden vì xóa nợ sinh viên

Một nhóm các tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo đang kiện chính quyền…

29 mins ago
  • Xe Hơi

Hãng điện thoại Xiaomi nay bán thêm xe hơi điện cạnh tranh Tesla

SU7, mẫu xe được so sánh với các mẫu Taycan và Panamera của Porsche, sẽ…

40 mins ago
  • Hoa Kỳ

SSA: Người hưởng SSI sẽ không còn bị trừ tiền khi nhận hỗ trợ thực phẩm

Theo quy định mới, có hiệu lực từ 30 Tháng Chín, thức ăn sẽ không…

51 mins ago
  • Hoa Kỳ

Sau thương vụ bán giày thành công, Trump quay ra bán Thánh Kinh

Trước khi tới Thứ Sáu Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh, cựu Tổng Thống Donald…

1 hour ago
  • SỨC KHỎE

Đông y chữa khô đỏ mắt

Bất cứ sự mất quân bình nào của gan đều ảnh hưởng tới mắt, chẳng…

2 hours ago

This website uses cookies.