Thursday, March 28, 2024

‘Tay Trong Tay’, Hội Thánh Tin Lành Thanh Lễ mừng Xuân Kỷ Hợi 2019

Văn Lan/Người Việt

ANAHEIM, California (NV) – Với không khí Xuân tràn đầy trong năm mới, tiệc mừng Tết mang đậm nét văn hóa và những tập tục cổ truyền Việt Nam do Hội Thánh Tin Lành Thanh Lễ Anaheim tổ chức với chủ đề “Tay Trong Tay” đã tưng bừng diễn ra hôm 9 Tháng Hai, với sự tham dự của quan khách và tín hữu chật cả thánh đường.

Đa số tín hữu đến dự tiệc trong những trang phục cổ truyền Việt Nam, với một rừng áo dài đủ các sắc màu tươi vui, các em nhỏ đi cùng gia đình, lăng xăng tung tăng trong những tà áo dài, tụm năm tụm bảy ríu rít trò chuyện.

Nói với Người Việt, Mục Sư Đoàn Hưng Linh, quản nhiệm Hội Thánh Thanh Lễ cho biết: “Vui Tết với các thế hệ trong một gia đình, với chủ đề năm nay là ‘Tay Trong Tay’, để nói lên ý nghĩa tình thân trong gia đình, mối liên hệ ấy hiện nay rất cần thiết. Chúng tôi được phước là có được nhiều thế hệ sinh hoạt chung với nhau, với cả tiếng Anh và tiếng Việt, các thế hệ bắt đầu biết lo cho nhau, và các em đã biết lo cho những người lớn tuổi.”

Mục Sư Đoàn Hưng Linh (thứ hai, từ trái), Mục Sư Hồ Khắc Đàm cùng các chức việc chúc mừng các tín hữu trong tiệc mừng Xuân Kỷ Hợi 2019. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Chúng tôi đã có chương trình, giúp những người lớn tuổi muốn kể câu chuyện gì, sẽ có các em thu lại thành video, nếu cần thì chuyển qua tiếng Anh để tới ngày sinh nhật ông bà, chiếu lên cho các em nhỏ biết. Thường các cháu chỉ biết là ông bà thương mình, chứ không biết ông bà mình ngày xưa từng làm gì, có những quá khứ hào hùng như thế nào của ông cha mình. Qua đó, các em sẽ biết rõ hơn những sự nối kết của các thế hệ trong gia đình.” Mục Sư Linh nói tiếp

Mục Sư nhấn mạnh: “Khi nhờ mấy em làm điều gì, trước hết đừng bảo làm gì, mà phải giải thích tại sao phải làm như vậy. Thí dụ như mấy em không hiểu tại sao ngày Tết mà cứ ăn mấy thứ ngày thường bị cấm, như ăn bánh chưng bánh tét toàn thịt mỡ, hoặc ăn bánh mứt toàn bột, đường, không có tốt chút nào. Bởi vì mấy em lớn lên ở xứ Mỹ, sẽ không hiểu đó là cả một phong tục tập quán của đất nước mình, nó có ý nghĩa gì đối với thế hệ trước. Khi hiểu được như thế thì các em mới hiểu ý nghĩa của ngày Tết, sẽ gần gũi với ông bà cha mẹ nhiều hơn. Do đó chúng tôi phải giải thích ý nghĩa trước rồi mới yêu cầu các em làm sau. Mong ước của cộng đồng Tin Lành ở đây là tay trong tay, để nối kết sự hiểu biết của các thế hệ qua sự khác nhau giữa nếp sống, ngôn ngữ, văn hóa, mong rằng buổi tiệc năm mới hôm nay sẽ rất vui với nụ cười chung của các thế hệ.”

Mọi người cùng Mục Sư Hồ Khắc Đàm lắng lòng dâng lời cầu nguyện lên Chúa.

Mọi người cùng nhau chia sẻ các món ăn thật ngon mừng Tết Nguyên Đán, do các thiện nguyện viên trong hội thánh nấu nướng thật chu đáo.

Chương trình văn nghệ Tết bắt đầu, hào hứng sôi động từ đầu tới cuối chương trình với những tiết mục hợp ca, song ca, đơn ca, múa thiếu nhi, hoạt cảnh, thi quốc phục, fashion show, kể chuyện vui, đem lại những phút giây ấm cúng và tràng cười thoải mái.

Các em thiếu nhi Hội Thánh Thanh Lễ trong điệu múa “Bà Rằng Bà Rí” trong tiệc mừng Xuân Kỷ Hợi 2019. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhằm giúp giới trẻ hiểu biết thêm về phong tục tập quán ngày Tết, các em thiếu nhi trong trang phục áo dài truyền thống, trình diễn điệu múa ‘Điệp Khúc Mùa Xuân”, hay múa “Đón Xuân” diễn tả lại cách nấu bánh chưng bánh tét ngày Tết, múa “Bà Rằng Bà Rí” để nói về hủ tục ngày xưa khi cưới vợ cho con trai lúc còn bé, đặc sắc và hào hứng sôi nổi nhất là màn trình diễn và thi quốc phục Việt Nam, với nhiều tà áo dài đủ màu đủ kiểu, được sự tán thưởng nồng nhiệt.

Trong tà áo dài đỏ thắm, em Dương Thiên Bảo, cùng ban nhạc trình diễn, cho biết: “Sống ở Mỹ nhiều năm rồi nhưng em vẫn giữ truyền thống văn hóa Việt, ngày Tết cũng ăn bánh tét, thích được lì xì.  Em muốn rằng mai sau con mình cũng tiếp tục giữ được những phong tục của mình, như ăn bánh tét, phải có củ cải dưa muối, rồi ăn thịt kho trứng, cũng ngon lắm chứ! Em muốn con em mai sau cũng vẫn giữ được những nét văn hóa ẩm thực này.”

Sinh hoạt trong hội thánh Thanh Lễ hơn 30 năm nay, cô Kimberly Nguyễn, bà mẹ trẻ dẫn theo 5 con nhỏ cho biết: “Các con em tuy sinh ở Mỹ, nhưng các em cũng hiểu biết nhiều về phong tục tập quán, và văn hóa Việt Nam. Cứ mỗi dịp mừng Xuân như thế này là các cháu nôn nóng đến ngày đi dự, được mặc áo dài, thích ăn bánh tét, được lì xì, tất cả đều nhờ được sinh hoạt trong Hội Thánh, cùng cộng đồng mỗi năm đều có tổ chức chương trình mừng Xuân, hôm nay các con em cũng tham gia trình diễn trên sân khấu, vui lắm!”

Quang cảnh Hội Thánh Thanh Lễ trong ngày hội mừng Xuân Kỷ Hợi 2019. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Mục Sư Hồ Khắc Đàm cho biết: “Người Việt qua Mỹ từ trước đến nay đã cách nhau 4 thế hệ rồi, nên khác biệt rất nhiều. Chúng tôi tổ chức đêm ‘Nối Vòng Tay’ này là để giúp các cháu thấy được truyền thống về văn hóa phong tục của cha ông mà giữ gìn. Trong dịp này, những kinh nghiệm của giới cao niên sẽ được chuyển tải xuống cho lớp trẻ tiếp nối, nếu mình không làm được như thế nền văn hóa Việt sẽ mai một dần. Thêm nữa những buổi họp mừng Xuân là dịp tiếp xúc và kết nối, tạo tình thân với cộng đồng, đưa niềm vui và phước hạnh đến với mọi người.”

Cuộc thi áo dài truyền thống sôi nổi tới giờ chót, với kết quả đưa tay biểu quyết cụ bà Liêu Thị Ty được giải nhất trong tràng pháo tay nhiệt liệt tán thưởng. Và màn chờ đợi nhất là khi các cháu nhỏ tiến lên sân khấu, được các mục sư và ông bà cha mẹ lì xì, mọi người cùng chung vui chúc mừng năm mới kết thúc chương trình.

Mọi chi tiết về Hội Thánh Thanh Lễ, xin liên lạc qua trang mạng thanhlechurch.org hoặc điện thoại: 714-892-7835.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT