Tuesday, April 23, 2024

Thượng Viện Mỹ chuẩn thuận phụ nữ da đen đầu tiên vào Fed

WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Ba, 10 Tháng Năm, chuẩn thuận kinh tế gia Lisa Cook vào Hội Đồng Quản Trị Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed), khiến bà trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên ở vị trí này trong lịch sử 108 năm của Fed.

Theo bản tin hãng thông tấn AP, các thượng nghị sĩ bỏ phiếu theo lập trường đảng phái, với tỷ số sau cùng là 51-50, khi Phó Tổng Thống Kamala Harris đưa phiếu quyết định.

Tiến Sĩ Lisa DeNell Cook. (Hình: Ken Cedeno-Pool/Getty Images)

Phía Cộng Hòa tại Thượng Viện nói rằng bà Cook không có đủ kinh nghiệm về chính sách lãi suất. Họ cũng cho rằng các phát biểu của bà trước Ủy Ban Ngân Hàng Thượng Viện cho thấy bà không có quyết tâm ngăn chặn lạm phát, hiện đang ở mức cao nhất từ bốn thập niên nay.

Bà Cook có bằng tiến sĩ kinh tế từ đại học UC Berkeley, là giáo sư kinh tế và bang giao quốc tế tại đại học Michigan State từ năm 2005. Bà cũng làm việc trong Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế Tòa Bạch Ốc từ năm 2011 tới 2012, và cũng là một cố vấn cho ủy ban chuyển tiếp của Tổng Thống Joe Biden về chính sách Fed cùng chính sách ngân hàng.

Bà Cook chỉ mới là người thứ nhì trong năm người Tổng Thống Biden đề cử vào Fed được Thượng Viện chuẩn thuận. Các nhân sự do ông Biden đề cử đã gặp phải sự chống đối gay gắt theo lập trường đảng phái, được coi là rất bất thường.

Cơ quan Fed từ trước đến nay vẫn được coi là một cơ quan độc lập, đứng ngoài vòng chính trị Mỹ.

Tổng Thống Biden vào sáng Thứ Ba đã lên tiếng kêu gọi Thượng Viện hãy nhanh chóng chuẩn thuận những người ông đề cử vào Hội Đồng Quản Trị Fed để có biện pháp chống lại lạm phát.

“Tôi sẽ không bao giờ can thiệp vào công việc của Fed. Tôi tin rằng Fed sẽ và nên làm công việc của họ,” ông nói. (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT