Hoa Kỳ

Tòa cấm đưa câu hỏi công dân vào thống kê dân số 2020

NEW YORK, New York (NV) – Một thẩm phán liên bang hôm Thứ Ba, 15 Tháng Giêng, cấm chính quyền Donald Trump đưa câu hỏi liên quan đến công dân vào cuộc thống kê dân số năm 2020, mà những người nộp đơn kiện cho rằng phía Cộng Hòa định làm cho số người tham dự thống kê giảm đi, làm giảm quyền lợi của người thiểu số gốc di dân.

Theo ABC News, trong phán quyết dài 277 trang, Thẩm Phán Jesse Furman, thuộc tòa liên bang ở New York, nói rằng trong khi câu hỏi “Quý vị có phải là công dân Mỹ?” là hoàn toàn hợp hiến, việc Bộ Trưởng Thương Mại Wilbur Ross tự động đưa câu này vào trong các câu hỏi thống kê dân số là không đúng với thủ tục hành chánh.

“Ông Ross đã không xem xét các khía cạnh quan trọng của vấn đề; bỏ qua một số yếu tố; hành động theo ý của ông; hoặc hiểu sai một cách nghiêm trọng bằng chứng trong hồ sơ mà ông có; hành động vô lý cả trong việc thu thập bằng chứng và đưa ra quyết định; và thất bại trong việc cân nhắc kỹ lưỡng các chính sách và cách thực thi luật trước đây,” Thẩm Phán Furman viết.

Các tiểu bang và các nhóm dân quyền nói rằng câu hỏi liên quan đến công dân là một dạng kỳ thị xuất phát từ khía cạnh chủng tộc.

Ngoài ra, vị thẩm phán nói, Bộ Trưởng Ross không tuân theo luật, bắt buộc báo cho Quốc Hội trước ba năm bất cứ khi nào muốn thêm một câu hỏi nào liên quan đến công dân trong tài liệu thống kê dân số.

Phán quyết được đưa ra sau khi 18 tiểu bang, thủ đô Washington, DC, và 15 thành phố lớn hoặc quận hạt, các nhóm bảo vệ quyền của di dân, lập luận rằng Bộ Thương Mại, cơ quan thực hiện thống kê dân số, thất bại trong việc phân tích một cách đúng đắn ảnh hưởng của câu hỏi này đối với các gia đình nơi di dân sinh sống.

Theo dự trù, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ sẽ có ý kiến về chuyện này vào ngày 19 Tháng Hai, có nghĩa là vấn đề chưa chấm dứt ở đây.

“Chúng tôi cảm thấy thất vọng và vẫn đang xem xét phán quyết này,” bà Kelly Laco, phát ngôn viên Bộ Tư Pháp Mỹ, nói qua một tuyên bố.

Trong vụ kiện này ở New York, các nguyên đơn tố cáo chính quyền của Donald Trump, một tổng thống Cộng Hòa, đưa thêm câu hỏi này vào các câu hỏi thống kê dân số với mục đích làm cho di dân e ngại tham dự vào thống kê, dẫn đến việc một số người sẽ không được đếm – và có thể họ sẽ có ít ghế đại diện ở Quốc Hội – vì đây là nhóm người cư ngụ ở những nơi mà cử tri thường bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ.

Ngay cả cư dân sống hợp pháp ở Mỹ, theo những nguyên đơn này, có thể không tham dự vào thống kê vì sợ chính quyền không thân thiện nhắm vào họ.

Bộ Tư Pháp Mỹ nói rằng ông Ross không có ý định này, và cho biết sẽ kháng án lên tòa cao hơn. (Đ.D.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Một liên minh đã lấy đủ chữ ký trưng cầu dân ý sửa đổi Prop. 47 của California

Mấy năm gần đây, Proposition 47 (Prop. 47) bị nhiều người chỉ trích, cho rằng…

21 mins ago
  • Little Saigon

OCTA đồng ý phát hình trực tiếp các buổi họp

OCTA chấp thuận khai triển hệ thống phát hình trực tiếp “ngay lập tức” để…

21 mins ago
  • Little Saigon

Thiếu niên 13 tuổi bị bắn chết ở Anaheim, cảnh sát bắt 2 nghi can

Một thiếu niên 13 tuổi bị bắn ở Anaheim chiều Thứ Tư, 17 Tháng Tư,…

21 mins ago
  • Bình Luận

Việt Nam: Ai không muốn chết cho quê hương?

“Ai không muốn chết cho quê hương?” Đám chóp bu trong quân đội Việt Nam…

51 mins ago
  • Hoa Kỳ

Người tố cáo nói Boeing ‘ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn’

Những người tố giác hoạt động của hãng máy bay Boeing cáo buộc rằng nhà…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Chino ‘hoảng hốt’ vì tiểu bang California chuyển tử tù ở San Quentin tới

Hơn một chục tử tù ở San Quentin đã được chuyển tới California Institution for…

1 hour ago

This website uses cookies.